Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thanh niên lần thứ 12 (AMMY 12)

16:30 21/06/2023     319976

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng 21/6, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thanh niên lần thứ 12 (AMMY 12) với chủ đề “Các vấn đề về sức khỏe tâm thần - Bạn không đơn độc” diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của nước chủ nhà Malaysia.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Tham dự hội nghị có Phó tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phụ trách Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN Ekkaphab Phanthavong, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Hannah Yeoh, đại diện lãnh đạo thanh niên các nước ASEAN.

Về phía Việt Nam, có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

 

Điểm cầu trực tuyến tại Việt Nam và các nước

 

Tại hội nghị, lãnh đạo cơ quan thanh niên của các nước đã trao đổi, góp ý về báo cáo lần thứ 2 về Chỉ số phát triển thanh niên ASEAN (YDI); chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hoạt động chăm sóc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho thanh niên; cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến thanh niên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy đánh giá cao chủ đề của hội nghị là “Các vấn đề về sức khỏe tâm thần - Bạn không đơn độc”. Chủ đề đã khẳng định tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý, tâm thần và ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của thanh niên mỗi nước, cũng như thể hiện cam kết đồng hành với thanh niên của các cơ quan phụ trách công tác thanh niên của các nước trong khu vực.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, UBQG về Thanh niên Việt Nam và các tổ chức thanh niên Việt Nam luôn luôn coi trọng sức khỏe tâm lý, tâm thần và sự phát triển toàn diện của thanh niên Việt Nam, luôn hỗ trợ cho thanh niên trong học tập, lao động, khởi nghiệp, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, vui chơi giải trí cũng như các kỹ năng cần thiết.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, trong thời gian tới, UBQG về Thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chính sách, chương trình nhằm đồng hành với thanh niên, trao quyền cho thanh niên và nỗ lực cho sự phát triển toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau của thanh niên.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam tham dự Hội nghị

 

Một trong những chính sách, chương trình mà Chính phủ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức thanh niên Việt Nam đang tích cực triển khai là hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cùng các cuộc thi, giải thưởng khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cùng các cơ quan, tổ chức thanh niên Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng đến việc đồng hành với thanh niên trong chuyển đổi số, vì đây là một xu thế tất yếu của thế giới, là cánh cửa giúp thanh niên Việt Nam có thể tự tin hội nhập quốc tế.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị Ban Thư ký ASEAN tăng cường hợp tác, hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn lực cho các cơ quan phụ trách công tác thanh niên của các nước ASEAN; đồng thời đề nghị các cơ quan phụ trách công tác thanh niên của các nước ASEAN đẩy mạnh hợp tác với nhau. Đồng thời khẳng định, UBQG về Thanh niên Việt Nam cam kết sẽ không ngừng nỗ lực để đóng góp vào việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch hoạt động thanh niên ASEAN giai đoạn 2021-2025.

 

Điểm cầu trực tuyến tại Việt Nam

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN lần thứ 12, ông Ekkaphab Phanthavong, Phó Tổng Thư ký ASEAN - phụ trách Cộng đồng Văn hoá Xã hội đã gửi lời cảm ơn tới Việt Nam vì đã đóng góp sáng kiến quan trọng trong việc thúc đẩy, tăng cường phát triển thanh niên ASEAN. Trong đó, có sáng kiến của Việt Nam trong tổ chức Diễn đàn thanh niên tình nguyện ASEAN+ và Giải thưởng thanh niên tình nguyện ASEAN+. Diễn đàn và giải thưởng đã được tổ chức từ ngày 24-27/8/2022 tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam với sự tham gia của 60 đại diện lãnh đạo cấp Vụ thanh niên ASEAN+ và các cá nhân, tổ chức tình nguyện tiêu biểu trong khối ASEAN+3.

Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN lần thứ 12 thống nhất ra tuyên bố chung với 13 nội dung. Trong đó, đồng ý công bố Báo cáo lần 2 về Chỉ số phát triển thanh niên ASEAN (YDI) với các lĩnh vực mới: Công bằng và hòa nhập; an toàn và an ninh. Chương trình nghị sự về Thanh niên, Hòa bình và An ninh (YPS) trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN là một vấn đề xuyên suốt quan trọng đòi hỏi nỗ lực hợp tác.

Chiều cùng ngày diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 lần thứ 8. Tham dự có lãnh đạo thanh niên các nước ASEAN và lãnh đạo thanh niên Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Hội nghị trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề thanh niên; ra Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 lần thứ 8...

 

Trịnh Lý