Giao lưu Thanh niên, sinh viên Nhật Bản – Đông Á (JENESYS)

11:07 14/12/2023     4496

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Tối ngày 09/12, đoàn đại biểu gồm 10 thanh niên, sinh viên tiêu biểu của Việt Nam đã lên đường tham dự Chương trình Giao lưu Thanh niên Sinh viên Nhật Bản - Đông Á (JENESYS) - Hội nghị Sinh viên ASEAN – Nhật Bản tại Nhật Bản từ ngày 10/12 - 19/12/2023.

 


Đây là Chương trình nhằm tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, xây dựng tình bạn và hợp tác trong tương lai, tăng cường hiểu biết về ASEAN và Nhật Bản, chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Chương trình dành cho đại biểu các nước ASEAN, Nhật Bản, được tổ chức thực hiện và tài trợ bởi Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, xây dựng tình bạn và hợp tác trong tương lai; đồng thời chương trình nhằm tăng cường hiểu biết về Nhật Bản và khu vực Châu Á Thái Bình Dương trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, văn hóa, lịch sử.

 

 

Theo đó, trong chương trình làm việc của 02 ngày đầu tiên, đoàn đại biểu Việt Nam và các nước tham gia buổi định hướng do Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) tổ chức nhằm cung cấp những thông tin cần thiết trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Đồng thời, các đại biểu đã được giới thiệu đôi nét về văn hóa Nhật Bản và có cơ hội trải nghiệm một số món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản.

Trong những ngày tiếp theo, các đại biểu sẽ được chia thành 05 nhóm hoạt động để tham quan, trải nghiệm, học tập tại một số tỉnh/thành phố khác nhau của Nhật Bản. Tham dự chương trình, các đại biểu được tham quan các vùng khác nhau của Nhật Bản theo chủ đề Chương trình; trải nghiệm văn hóa truyền thống, nghệ thuật; ở nhà dân… Đại biểu được nghe giảng về lịch sử, tình hình kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại của Nhật Bản; Thăm thực địa tới các tổ chức giáo dục và nghiên cứu liên quan đến chủ đề Chương trình hoặc lĩnh vực cụ thể, công nghệ tiên tiến, ngành công nghiệp truyền thống, triển lãm, di sản văn hóa và địa phương. Các chương trình giao lưu, thảo luận…

 

 

Đặc biệt, trong chương trình lần này, các đại biểu sẽ dành 04 ngày để tham gia Hội nghị Sinh viên ASEAN – Nhật Bản. Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận về 05 chủ đề là: “Biến đổi khí hậu và ngăn ngừa thảm họa”, “Phát triển du lịch”, “Vấn đề dân số”, “Khởi nghiệp” và “Internet và AI”. Kết thúc Hội nghị, các nhóm sẽ trình bày kết quả hội nghị và Tuyên bố ứng xử ASEAN - Nhật Bản.

Trên cơ sở những kiến thức được tích lũy từ các hoạt động này, các nhóm sẽ tiến hành xây dựng và hoàn thiện bản Kế hoạch hành động để góp phần lan tỏa những giá trị tích cực và truyền tải kiến thức bổ ích đến đông đảo các đối tượng thanh thiếu niên. Qua đó, cụ thể hóa nội dung hoạt động của chương trình, và góp phần bồi đắp, xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền đẹp giữa Nhật Bản và các nước ASEAN./.

 

Đỗ Nhật Minh