Gặp mặt kỷ niệm 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN - Nhật Bản

06:46 15/12/2023     3024

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Trong khuôn khổ hợp tác của Hội Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản cho Thế kỷ 21 (AJAFA-21), từ ngày 07 - 12/12/2023 diễn ra Chương trình gặp mặt chào mừng kỷ niệm 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN - Nhật Bản tại Osaka và Tokyo, Nhật Bản.

Đây là sự kiện nhằm góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ giữa ASEAN và Nhật Bản do Hội cựu thành viên của Malaysia (PAMAJA) và Tổ chức Phát triển Lãnh đạo trẻ Nhật Bản (DAY) đồng tổ chức. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản.

 

Đại biểu các nước ASEAN – Nhật Bản tham gia Buổi lễ Gặp mặt chào mừng kỷ niệm 50 năm Hợp tác Hữu nghị ASEAN – Nhật Bản

 

Trong khuôn khổ Chương trình, đoàn 05 đại biểu chính thức đại diện mỗi nước đã đến thăm và làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại trụ sở JICA. Chủ trì buổi tiếp, bà Miyazaki Katsura, Phó Chủ tịch JICA đánh giá cao vai trò của Hội Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản cho Thế kỷ 21 (AJAFA-21) và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Hội cựu thành viên các nước ASEAN và Nhật Bản đối với hợp tác hữu nghị thanh niên trong khu vực, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị trong hợp tác đa phương ASEAN – Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Bà Miyazaki kể với đại biểu các nước ASEAN – Nhật Bản về cuộc gặp gỡ cảm động của cựu thành viên Chương trình Hữu nghị Thanh niên cho thế kỷ 21/ Chương trình mời thanh niên năm 1997 với gia đình dân Nhật Bản sau gần 30 năm. Đại biểu thanh niên năm ấy nay là Chủ tịch nước Việt Nam đã không quên những kỷ niệm tốt đẹp trong thời gian giao lưu tại Nhật Bản. Nhân chuyến thăm Nhật Bản cấp nhà nước vào cuối tháng trước, dù lịch trình bận rộn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân vẫn dành thời gian gặp gỡ thân mật, cùng ăn sáng với những gia đình Nhật Bản từng đón tiếp thanh niên Việt Nam qua các chương trình giao lưu thanh niên hai nước từ nhiều năm trước. Đây là một minh chứng cho tình cảm tốt đẹp, tình hữu nghị giữa thanh niên và nhân dân Việt Nam – Nhật Bản đã được vun đắp qua những hoạt động giao lưu thanh niên hai nước.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu đã đến chào xã giao đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Tại đây, đại diện Hội cựu thành viên mỗi nước thành viên AJAFA-21 đã trình bày những hoạt động nổi bật trong năm qua.

Ông Kusakabe Hideki, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đánh giá cao các hoạt động của Hội Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản cho Thế kỷ 21 (AJAFA-21) trong thời gian qua, đặc biệt là việc tổ chức sự kiện chào mừng 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN – Nhật Bản lần này. Ông chúc cho hoạt động của Hội AJAFA-21 tiếp tục phát triển, đóng góp vào hợp tác hữu nghị ASEAN – Nhật Bản.

 

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản cho Thế kỷ 21 đến thăm và làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại trụ sở JICA

 

Ngày 11/12/2023, buổi lễ chào mừng kỷ niệm 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN - Nhật Bản đã được tổ chức trong không khí thân mật, ấm cúng với sự tham dự của hơn 120 đại biểu.

Ngoài các đại biểu thuộc Hội AJAFA-21, tới dự buổi lễ có ông: Hayakawa Yuho, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương, JICA; Ông Shionoya Tsuyoshi, Giám đốc Ban Giao lưu Quốc tế, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE); Ông Nakayama Yoshihiro, Hiệu trưởng Trường Đại học Thẩm mỹ Hollywood và các cán bộ JICA, Chủ tịch Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) và sinh viên Việt Nam đang học tại Trường Đại học Thẩm mỹ Hollywood.

Tại buổi lễ, các đại biểu được nghe phát biểu, chia sẻ của đại diện JICA, Hiệu trưởng Trường Đại học Thẩm mỹ Hollywood, Chủ tịch Tổ chức Phát triển Lãnh đạo trẻ Nhật Bản (DAY), Hội cựu thành viên của Malaysia (PAMAJA). Buổi lễ kết thúc bằng chương trình giao lưu văn nghệ với các điệu nhảy, bài hát truyền thống của các nước thành viên ASEAN và Nhật Bản.

Ngoài các chương trình chính thức, đại biểu tham gia chương trình có những buổi làm việc song phương, giao lưu, trao đổi giữa đại diện thường trực và thành viên các nước, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa của Nhật Bản.

Chương trình gặp mặt lần này không chỉ là hoạt động chào mừng kỷ niệm cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác, hữu nghị ASEAN - Nhật Bản mà còn là cơ hội để các cựu thành viên của Hội Hữu nghị AJAFA-21 gắn bó, thể hiện cam kết hợp tác bền chặt, đóng góp cho tương lai hợp tác trong khu vực. Với sự tăng cường giao lưu, chia sẻ thông tin và hợp tác, mối quan hệ tốt đẹp ASEAN – Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

TL