Đối thoại ASEAN, UNICEF, ILO đưa ra khuyến nghị chung nhằm thúc đẩy thanh niên khu vực

15:45 24/10/2023     2348

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Cuộc đối thoại khu vực kéo dài hai ngày đã đưa ra một khuyến nghị chung nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác, bao gồm cả với khu vực tư nhân và chính những người trẻ tuổi, để nâng cao cơ hội bình đẳng cho thanh niên trong khu vực.

Ngày 18/10, tại Jakarta, Ban Thư ký ASEAN (ASEC), UNICEF và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), với sự hỗ trợ của UNDP, UNESCO và UN Women đã kết thúc chương trình Phá vỡ rào cản, Xây dựng tương lai: Đối thoại khu vực ASEAN về Kỹ năng của Thanh niên , Khả năng làm việc và Chuyển đổi sang Công việc Bền vững.

 

 

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự gồm có: đồng chí Trần Hoài Minh, Phó Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, đại diện Chính phủ phụ trách kênh thanh niên (SOMY); đồng chí Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, đại diện người lao động; Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Hà, Cán bộ Chương trình cao cấp, Văn phòng ILO Việt Nam được ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chuyên gia; chị Đinh Thảo Chi, Điều phối viên Phát triển và Nghiên cứu Quốc gia, tổ chức Youth Force 2030 được UNICEF, đại diện các tổ chức, mạng lưới thanh niên tự dẫn dắt; chị Hồ Hà My, thành viên tổ chức Youth Avocate Việt Nam được UNICEF, đại diện các tổ chức, mạng lưới thanh niên tự dẫn dắt; chị Lê Nguyễn Phương Linh, Cán bộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi sự doanh nghiệp, Đại học Fullbright Việt Nam được UNICEF, đại diện thanh niên Việt Nam nói về cơ chế dành cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

“Theo các cam kết chiến lược của các Nhà lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa của thanh niên, phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sự tham gia của các bên liên quan là then chốt để đảm bảo rằng tất cả các chính sách và sáng kiến về lao động và giáo dục sẽ mang tính toàn diện và mang lại lợi ích đầy đủ cho thanh niên ASEAN, người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương và sống ở những khu vực chưa được phục vụ đầy đủ”, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Ekkaphab Phanthavong phát biểu trong bài phát biểu khai mạc.

Hơn nữa, Phó Giám đốc khu vực của UNICEF Đông Á và Thái Bình Dương Myo Zin-Nyunt đề cập: “Chúng tôi làm việc với những người trẻ tuổi với tư cách là những đối tác bình đẳng để đảm bảo họ đang xây dựng chương trình nghị sự này, cung cấp thông tin về các chính sách trong tương lai và các giải pháp hàng đầu trong cộng đồng của họ”. Ông nói thêm: “Đối thoại khu vực là một bước đi táo bạo nhằm đảm bảo rằng họ là trung tâm của cuộc đối thoại và có khả năng gây ảnh hưởng cũng như tham gia vào các cuộc đối thoại có ý nghĩa hướng tới việc làm hiệu quả và việc làm bền vững”.

 

 

Trong khi đó, trong bài phát biểu khai mạc, Panudda Boonpala, Phó Giám đốc khu vực của Văn phòng ILO khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cho biết: “Thanh niên ASEAN cần phải phản hồi về chính sách việc làm cho thanh niên quốc gia phù hợp với giới tính nhu cầu của họ. Với công nghệ tiến bộ nhanh chóng, khí hậu thay đổi và nhân khẩu học thay đổi, nhu cầu chuyển đổi suôn sẻ sang việc làm năng suất và việc làm bền vững cho thanh niên ở ASEAN là không thể phủ nhận”.

Sự kiện kéo dài hai ngày, được tổ chức tại ASEC, quy tụ hơn 150 đại diện từ các chính phủ, các cơ quan của Liên hợp quốc, thanh niên, khu vực tư nhân và các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động. 31 thanh niên từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và Timor-Leste đã tham gia với tư cách diễn giả, đại biểu, báo cáo viên và người phản ứng, đồng thời nêu bật các kỹ năng và công việc họ cần trong môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng.

Thanh niên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phải đối mặt với những thách thức thị trường lao động cấp bách và dai dẳng, thể hiện ở mức lương thấp, việc làm phi chính thức và thiếu khả năng tiếp cận việc làm bền vững. Chuyển đổi xanh và kỹ thuật số nhanh chóng có nghĩa là thanh niên, đặc biệt là phụ nữ trẻ, cần các kỹ năng linh hoạt, định hướng thị trường và công việc tốt để đảm bảo cơ hội bình đẳng và khả năng tiếp cận thị trường lao động.

Cuộc đối thoại đã áp dụng cách tiếp cận vòng đời đối với các kỹ năng và việc làm của thanh niên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng và việc làm xanh và kỹ thuật số trong các hệ thống giáo dục và thị trường lao động hiện đại. Nó cũng tập trung vào các rào cản giới tính quan trọng mà các cô gái vị thành niên và phụ nữ trẻ phải đối mặt, củng cố cam kết của ASEAN về bình đẳng giới. Các cuộc thảo luận tập trung vào bốn lĩnh vực chủ đề, bao gồm giáo dục hòa nhập, sẵn sàng cho tương lai; phát triển kỹ năng và việc làm; chuyển đổi việc làm của thanh niên và thị trường lao động để phục hồi, lấy con người làm trung tâm; và tinh thần kinh doanh.

Bình đẳng giới, kỹ năng và việc làm xanh và chuyển đổi số là những nội dung nổi bật trong tất cả các cuộc thảo luận. Sự kiện này đã được Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thanh niên thông qua như một sáng kiến trong Kế hoạch Công tác ASEAN về Thanh niên 2021-2025 và Chương trình Công tác ILO-ASEAN 2022-2025.

 

TL