Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn thanh niên Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc 2023

10:00 27/04/2023     336860

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Từ ngày 25 - 27/4, đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam dẫn đầu tham dự Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC Youth Forum 2023) bằng hình thức trực tuyến.

 

Toàn cảnh Diễn đàn
 

Diễn đàn diễn ra dưới sự bảo trợ của Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc, được đồng tổ chức bởi Văn phòng Phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Thanh niên và Văn phòng Kinh tế và Xã hội; được đồng triệu tập bởi Nhóm Công tác về Trẻ em và Thanh niên và Cuộc họp điều phối quốc tế của các tổ chức thanh niên.

Với chủ đề “Tăng tốc phục hồi sau đại dịch COVID-19 và thực hiện đầy đủ Chương trình nghị sự 2030 với thanh niên và vì thanh niên”, Diễn đàn Thanh niên được kỳ vọng là nền tảng cho các nhà lãnh đạo trẻ trên khắp thế giới tham gia đối thoại với nhau và với các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, đồng thời chia sẻ ý tưởng thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển thanh niên ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Diễn đàn sẽ kết nối với các sự kiện quan trọng của Liên hợp quốc trong năm 2023, đặc biệt là Diễn đàn Chính trị Cấp cao của Liên hợp quốc dưới sự bảo trợ của ECOSOC vào tháng 7/2023 và Hội nghị thượng đỉnh về Mục tiêu Phát triển Bền vững vào tháng 9/2023 ở cấp Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ.

 

 Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại phiên thảo luận theo hình thức trực tuyến

 

Tại phiên Thảo luận bàn tròn cấp Bộ trưởng, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đã có bài phát biểu kéo dài 02 phút với chủ đề: Đóng góp của thanh niên Việt Nam đóng góp trong việc Tăng cường nghiên cứu khoa học để thúc đẩy đổi mới sáng tạo (Mục tiêu Phát triển Bền vững số 9).

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm cho biết: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn xác định việc chăm lo xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong thanh niên là trách nhiệm, sứ mệnh của mình.

"Vừa qua, chúng tôi đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 -2030”, trong đó đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường để thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên và các nhà khoa học trẻ Việt Nam". Đồng chí Nguyễn Tường Lâm nói.  

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng phát động phong trào “Sáng tạo trẻ”, bao gồm nhiều chương trình, cuộc thi, …để thanh thiếu nhi có thêm cơ hội để phát huy năng lực nghiên cứu khoa học, sức sáng tạo như Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”; Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính”; Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”… Hàng năm, chúng tôi tổ chức Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu là nơi mà các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở khắp thế giới có cơ hội được chia sẻ những ý tưởng, công trình nghiên cứu của mình và đề xuất với Nhà nước các giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

"Có thể khẳng định rằng: Thanh niên Việt Nam luôn là lực lượng tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và không ngừng học hỏi, tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo để đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững", đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

 

TL