Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham dự chương trình đối thoại thanh niên ASEAN lần thứ I

08:46 26/07/2022     158749

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng ngày 25/7, Lễ Khai mạc Chương trình Đối thoại Thanh niên ASEAN lần thứ I năm 2022 chính thức diễn ra tại Siem Reap, Campuchia với chủ đề “Thanh niên trong kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0: Cơ hội và Thách thức trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch”.

 

 

Trung ương Đoàn và Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã cử đoàn đại biểu tham dự do đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn.

 

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi, đánh giá cao nỗ lực từ phía Chính phủ Campuchia đối với công tác tổ chức một sự kiện vô cùng ý nghĩa như Chương trình Đối thoại Thanh niên ASEAN lần thứ I năm 2022. Đồng thời, Ngài Tổng thư ký còn nhấn mạnh vai trò của thanh niên và tuổi trẻ trong việc chủ động tham gia đối phó với các thách thức, giữ vị trí quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng.

 

 

Cũng tại Lễ khai mạc, ông Hang Chuon Naron - Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia và ông Kwon Hee-seog - Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN cũng đã có bài phát biểu khẳng định về ý nghĩa của Chương trình Đối thoại Thanh niên ASEAN lần này, đồng thời gửi gắm nhiều kỳ vọng dành cho những đóng góp của thanh niên ASEAN đối với sự phát triển của cộng đồng.

 

 

Trong chương trình, các lãnh đạo thanh niên các nước ASEAN đã có cuộc Hội đàm với các chủ đề xoay quanh “Năm thanh niên ASEAN”, cơ hội hợp tác phát triển thanh niên trong tương lai và ưu tiên các quốc gia về thanh niên. Tại đây, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã phát biểu ý kiến về phương thức nhằm tăng cường hợp tác thanh niên ASEAN, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các ưu tiên trong hợp tác thanh niên ASEAN của Trung ương Đoàn, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam như hợp tác thanh niên tình nguyện và hợp tác doanh nhân trẻ ASEAN.

 

 

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đã có các buổi tiếp xúc, làm việc song phương với lãnh đạo thanh niên các quốc gia, cụ thể: Đồng chí Mon-xay Lào-mua-xông, Bí thư Trung ương Đoàn TNNDCM Lào; Ngài Dato Seri Setia Awang Haji Nazmi Bin Haji Mohamad, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Brunei; Ngài Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore; Ngài Hang Chuon Naron, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia.

 

 

Tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đã trao đổi về thực tiễn hợp tác trong công tác giáo dục và hợp tác thanh niên giữa Việt Nam và các quốc gia, bày tỏ sự đánh giá cao đối với tình hữu nghị song phương và đề xuất cơ hội để tiếp tục tăng cường hợp tác trong công tác quốc tế thanh niên, từ đó phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai phía.

Đối với các đại biểu thanh niên, trong ngày đầu tiên của hoạt động, các đại biểu đã cùng tham gia chuyên mục ASEAN Talk và tọa đàm chính thức được diễn ra với sự tham dự của các diễn giả là những thanh niên tiêu biểu trong công việc và học tập ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

 

Tại phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu thanh niên đã tiến hành thảo luận và thống nhất nội dung đề xuất đệ trình lên các đại biểu cấp cao tại phiên làm việc tiếp theo vào ngày 26 tháng 7 năm 2022. Những đề xuất này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát huy tiếng nói và ý tưởng của thanh niên, cũng như là một kênh tham khảo đóng góp vào công tác hoạch định chính sách của chính phủ các nước thành viên ASEAN.

 

Ban Quốc tế