Cà Mau: 4 gian hàng thanh niên tại Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan

18:38 07/05/2022     274298

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam – Thái Lan diễn ra từ ngày 07/5 – 15/5/2022, tại Quảng trường Thanh niên tỉnh Cà Mau. Đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa các tỉnh thành, mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Thái Lan.

Nhằm kết nối tiêu thụ và quảng bá sản phẩm của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh; Tỉnh đoàn Cà Mau đã tham gia 04 gian hàng tại Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam – Thái Lan. Tham gia trưng bày tại gian hàng là sản phẩm do đoàn viên, thanh niên tự tay sản xuất hoặc làm chủ khởi nghiệp kinh doanh như: mắm cá mào gà, gạo sinh thái Từ tâm (đây là 02 sản phẩm OCOP), mắm cá sơn, mắm ruốc, ba khía, tôm khô, các loại nấm, chả cá phi, túi xách thủ công mỹ nghệ được làm từ cây bồn bồn; túi, nón làm từ len, trà xạ đen…

 

Đồng chí Dương Huỳnh Khải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tham quan các mô hình, sản phẩm thanh niên tại Gian hàng Tỉnh đoàn Cà Mau


Để mọi người hiểu rõ hơn về nguồn gốc sản phẩm của mình, Đồng chí Nguyễn Minh Thái – Phó Bí thư Xã đoàn Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; với sản phẩm  OCOP Mắm cá mào gà chia sẻ: “Người dân làng cá Hố Gùi (ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân) chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác biển, hằng năm sản lượng khai thác thủy sản dồi dào, có nhiều loại thủy sản khác nhau trong đó có cá mào gà; đây là một trong những loài thủy sản khai thác được nhiều nhất, tuy nhiên do giá thành rẻ nên người dân nơi đây chủ yếu bán cho thương lái để làm thức ăn chăn nuôi, phần còn lại người dân làm mắm để dùng trong gia đình và tặng bà con, bạn bè nơi xa. Mắm làm từ cá mào gà dần được ưa chuộng; từ đó nghề sản xuất mắm cá mào gà trở thành nghề truyền thống của địa phương, nhưng hiện nay chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ ở quy mô hộ gia đình, sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu trong gia đình hoặc bán tại địa phương.

Vì vậy, sản phẩm mắm cá mào gà hiện nay có giá trị tương đối thấp và chưa được nhiều người biết đến. Vào cuối năm 2020, chúng tôi đã lên ý tưởng phải thành lập một Hợp tác xã chuyên về sản xuất mắm cá mào gà để bảo tồn và phát huy nghề sản xuất “Mắm cá mào gà” truyền thống của địa phương. Khi dự án được triển khai đã giải quyết việc làm cho 6 lao động nhàn rỗi tại địa phương; trong đó, có 02 hộ nghèo với mức thu nhập trung bình hàng tháng là 3.500.000đ, giúp họ có đều kiện ổn định cuộc sống, thoát nghèo, vào vụ sản xuất cao điểm chúng tôi còn thuê từ 2 đến 4 lao động sơ chế với mức thu nhập từ 200.000đ đến 300.000đ ngày. Tổng doanh thu của Hợp tác xã năm 2021 là gần 1.200.000.000đ. Bản thân là một Phó Bí thư xã đoàn, dự án của chúng tôi đã thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên tại địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong phong trào khởi nghiệp của tỉnh nhà”. 

Những chiếc túi xách được làm từ cây bồn bồn trưng bày tại gian hàng là ý tưởng xuất phát bởi đồng chí Phạm Thị Hồng Nguyên - ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước. Với nguyên liệu từ cây bồn bồn dân dã, đồng chí Quyên đã tạo ra những chiếc túi xách bắt mắt, kiểu dáng đa dạng, thời trang. Nói về ý tưởng của mình Quyên cho biết: “Ở Cà Mau cây bồn bồn được trồng trong các vuông, ruộng. Với một công bồn bồn, mỗi năm gia đình tôi thu hoạch củ hủ để ăn và bán, còn lại phần thân thì bỏ đi. Thấy vậy, tôi đã đem đi phơi khô và đan thành giỏ xách. Hiện tại chưa có nhiều người biết đến sản phẩm đan lát thủ công từ cây bồn bồn, khách hàng chủ yếu là những chị em ở Thành phố Hồ Chí Minh thích sưu tầm sản phẩm thời trang thủ công mỹ nghệ.

Nếu có thị trường ổn định và rộng hơn, tôi sẽ mở rộng quy mô để các chị em khác cùng làm, góp phần tăng thu nhập. Sản phẩm được tạo ra từ nguyên liệu bỏ đi, gần gũi, thân thiện với môi trường. Điểm giá trị và khác biệt là sợi bồn bồn nhỏ sau khi phơi khô sẽ dẻo dai, màu vàng ngà bóng đẹp; thời gian và cách đan công phu hơn, nên túi xách từ cây bồn bồn đẹp và cầu kì hơn so với những sản phẩm đan lát từ loại cây khác. Những chiếc túi xách từ cây bồn bồn mang hơi thở thiên nhiên, thân thiện với môi trường.”.

 

Gian hàng trưng bày sản phẩm và bán hàng trực tiếp của Tỉnh đoàn Cà Mau luôn nêu cao trách nhiệm cung ứng hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp, đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng và bà con tham quan mua sắm trong Hội chợ./.
 

Mộng Tuyền