Bắc Giang: Tổ chức hoạt động giao lưu, kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế

09:08 06/12/2021     498479

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Vừa qua, Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức buổi làm việc với một số đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài để kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Tham dự Chương trình có đồng chí Thân Trung Kiên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cùng một số Sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.

 

 

Tại Chương trình, các đồng chí đại biểu giới thiệu và có những trao đổi về những điểm nổi bật về kinh tế - xã hội, định hướng và chính sách thu hút đầu tư, thực tiễn công tác đối ngoại trong thời gian qua; một số nhiệm vụ trong thời gian tới của tỉnh Bắc Giang. Trong đó các đại biểu nhấn mạnh Bắc Giang có thế mạnh là vải thiều, thủ phủ trái cây của miền Bắc, đồng thời là tỉnh có ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Được biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 400 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với số vốn đăng ký hơn 6 tỷ USD. 

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt 28,6 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh (GRDP). Một số nông sản chủ lực của tỉnh đã chinh phục và được bảo hộ thương hiệu ở nhiều nước. Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ do các đồng chí đại sứ, tổng lãnh sự đảm nhiệm, tỉnh Bắc Giang đã có quan hệ hợp tác về kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hóa với Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Hoa Kỳ, Italia, Ấn Độ, Israel, Đức.

Nhân dịp này, các đồng chí đề nghị các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài quan tâm hỗ trợ Bắc Giang ở một số nội dung trọng tâm như: Tăng cường phối hợp, quảng bá hình ảnh của tỉnh tới bạn bè quốc tế; Hỗ trợ tỉnh thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn có thương hiệu toàn cầu, nhu cầu đầu tư ổn định, lâu dài tại địa phương; phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là đối với các nông sản đặc trưng, chủ lực và sản phẩm công nghiệp thế mạnh của tỉnh (dệt may, linh kiện điện tử, pin năng lượng mặt trời…); Giới thiệu cho Bắc Giang những đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp uy tín để hợp tác chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến và bảo quản thực phẩm, dược phẩm, xử lý môi trường, công nghệ số và các công nghệ tiên tiến khác; Tạo điều kiện cho các trường học, cơ sở đào tạo của Bắc Giang tiếp cận chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giới thiệu, tạo điều kiện cho Bắc Giang tham gia các chương trình hợp tác về y tế, lao động, an sinh xã hội …

Cũng tại chương trình, các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu thị trường xuất nhập khẩu của các nước, đồng thời bày tỏ sẽ đồng hành, hỗ trợ Bắc Giang trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng thu hút đầu tư, hội nhập quốc tế. 

Thông qua chương trình sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Giang cũng như các địa phương trong khu vực đồng thời góp phần thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế./.

 

Tô Đức