Yên Bái: Tình nguyện mùa Đông, tình nguyện vì cộng đồng

10:56 11/12/2013     1657

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tiếp nối những thành công của chiến dịch tình nguyện hè năm 2013, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2013 – Xuân tình nguyện năm 2014”.
Đây là năm thứ 4, chương trình được phát động, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, đông đảo đoàn viên, thanh niên, cũng như được dư luận xã hội trong tỉnh đánh giá cao.

Điểm mới của chương trình

Trong mục tiêu đề ra, bên cạnh việc tổ chức hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, chương trình “Tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện” năm nay, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai Chương trình “Nhà bán trú cho em” gắn với thực hiện cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động. Chương trình hướng tới vận động, kết nối các nguồn lực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng tham gia chăm lo cho thế hệ trẻ, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tương lai.

g
Các  Y, Bác sỹ trẻ khám bệnh cho bà con trong ngày hội nhân ái tại huyện Mù Cang Chải

Mới đây, tại chương trình “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2013” tại huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đàm Văn Đạt – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Chương trình tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện với chủ đề “Thanh niên hành động vì an sinh xã hội” sẽ tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo giúp đỡ nhóm người dễ bị tổn thương, thanh thiếu niên yếu thế có cơ hội phát triển và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẽ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú, điểm trường học điểm lẻ tại các thôn, bản và hiến máu tình nguyện… góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Đến với đồng bào, tôi thấy đời sống của bà con nơi đây còn nghèo, kiến thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, trang bị cơ sở vật chất thiếu thốn, và đặc biệt là đội ngũ nhân lực y tế còn thiếu và yếu. Tôi không ngại khó, chỉ mong muốn đề án được triển khai để tôi cũng như đồng nghiệp mang kiến thức đã học được giúp đỡ bà con” - bác sĩ trẻ Hoàng Văn Quang, đại học y Hà Nội nói.

Thí điểm đề án…

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Bộ Y tế, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ triển khai dự án đưa trí thức trẻ là y, bác sỹ về công tác tại 62 huyện nghèo của cả nước, trong đó tỉnh Yên Bái có hai huyện là Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Đồng chí Trần Tuấn Hưng – Phó vụ trưởng tổ chức cán bộ Bộ Y tế cho biết, đội ngũ y bác sỹ được cử về địa phương là những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi tại các trường đại học, cán bộ đang làm việc nhưng chưa tuyển dụng chính thức tại các bệnh viện trung ương.

6
Thầy thuốc trẻ tham gia dự án khám bệnh cho bà con trong ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tổ chức tại Mù Cang Chải

Được biết, các trí thức trẻ sẽ được đào tạo đảm bảo đúng nhiệm vụ đề ra tại cơ sở, độc lập giải quyết các công việc thông qua khung đào tạo mới. Trong 6 đến 8 tháng, các bác sỹ trẻ sẽ đi thực tế tại các bệnh viện tuyến huyện để tìm hiểu cụ thể về trang thiết bị cũng như tình hình bệnh của bệnh nhân…

“Trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi cũng đề ra lộ trình cụ thể về điểm đi và điểm đến của các đồng chí; đồng thời tham mưu để có chế độ ưu đãi đối với các đồng chí nhận nhiệm vụ tại vùng sâu, vùng xa nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì anh sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng” - đồng chí Trần Tuấn Hưng nói.

Chương trình tình nguyện mùa đông của Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái cũng như dự án đưa các y bác sỹ trẻ lên công tác tại vùng sâu, vùng xa là chủ trương đúng đắn, hợp với lòng dân. Qua đó, một lần nữa khẳng định tinh thần xung kích của tuổi trẻ sẵn sàng dấn thân đến nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, điều kiện chăm sóc sức khỏe của bà con chưa được đảm bảo để cống hiến sức mình đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Với những kết quả đã đạt được trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chiến dịch tình nguyện mùa Đông, tổ chức Hội các cấp của tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các hoạt động tại cộng đồng; khẳng định uy tín của tổ chức Hội đối với thanh niên và xã hội để qua đó cổ vũ tình thần sống đẹp vì cộng đồng trong các tầng lớp hội viên, thanh niên.