Vượt lên số phận để sống có ích hơn cho xã hội

09:24 12/12/2021     805

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Dù bị khiếm khuyết tay trái do u máu bẩm sinh, anh Lê Văn Sơn (xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) không chỉ vươn lên trong cuộc sống mà còn tham gia điều hành CLB Thanh niên Khuyết tật hỗ trợ nhiều mô hình sinh kế cho các thanh niên khuyết tật khó khăn khác.

 

Anh Lê Văn Sơn, sinh năm 1988 tại xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình mắc bệnh u máu bẩm sinh nên phải cắt bỏ cánh tay trái, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. 

 

Hoàn cảnh của anh gặp nhiều khó khăn, khiến anh luôn mặc cảm với xã hội, thầy cô và bạn bè. Trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, anh luôn tự hứa với bản thân mình phải cố gắng vượt lên chính mình, vượt qua tất cả, dù thế nào thì “ta cũng chỉ sống được một lần trên đời”. 

Tháng 1/2012, anh được cán bộ thực địa của Hội vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình “AEPD” biết đến. Qua những lần thăm hỏi động viên, gặp gỡ đã tiếp thêm niềm tin và động lực cho anh. Hội đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như tập huấn, hội thảo, gặp mặt về kỹ thuật sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, các kỹ năng sống… Trong quá trình tham gia hoạt động cùng Hội “AEPD”, có một câu nói làm anh luôn suy nghĩ, thấm nhuần, làm kim chỉ nam để thực hiện đó là: “Muốn không mặc cảm tự ti để hòa nhập được cộng đồng thì mình phải chấp nhận mình là một người khuyết tật”. Hội đã trở thành ngôi nhà thứ hai của anh Sơn.  

Đến tháng 6/2012, anh được tham gia vào CLB dành cho Người khuyết tật tại xã. Thông qua những buổi sinh hoạt tại xã, anh đã tự tin hơn vì được giao lưu học hỏi từ các bạn có hoàn cảnh giống mình, đồng thời được học hỏi các kinh nghiệm để tìm kiếm việc làm đóng góp một phần kinh tế giúp đỡ bố, mẹ.

Năm 2015, anh Sơn tham gia thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật huyện Quảng Ninh và là thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB đến năm 2019, rồi được bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB. Từ khi thành lập CLB thanh niên khuyết tật huyện (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Ninh), được sự hỗ trợ của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện, anh cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, các tổ chức phi chính phủ để có nguồn kinh phí cho CLB sinh hoạt, cũng như tổ chức các mô hình sinh kế cho thành viên gặp khó khăn của CLB như kết nối AEPD hỗ trợ 11 mô hình sinh kế cho 11 thành viên CLB. CLB cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện như: tổ chức các đêm diễn văn nghệ quyên góp quỹ vào các ngày như Trung thu, Tết thiếu nhi, Ngày kỷ niệm của người khuyết tật. Từ năm  2017-2020, CLB đã tổ chức 10 chương trình và nhận được nguồn quỹ ủng hộ là 208 triệu đồng để hỗ trợ cho các thành viên trong CLB có cuộc sống gặp nhiều khó khăn, các mô hình sinh kế, các em nhỏ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử năm 2020, các thành viên trong CLB bị ảnh hưởng nặng và gặp nhiều khó khăn, anh Sơn cùng Ban Chủ nhiệm đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cải thiện đời sống cho các thành viên nhằm hỗ trợ các thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn nhất với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Với đóng góp của mình, anh Sơn vinh dự nhận Bằng khen “Thanh niên khuyết tật tiêu biểu” năm 2016 của UB Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh vì các thành tích trong các Hội diễn giao lưu thể dục thể thao người khuyết tật huyện. Đặc biệt, dịp này, anh Sơn vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Hiện tại tổ ấm nhỏ của anh Sơn đã có thêm một bé trai khoẻ mạnh, thông minh. Cuộc sống gia đình bình thường, giản dị đó là niềm hạnh phúc mà anh và gia đình chưa từng nghĩ tới. Trải qua bao sự cố gắng, vượt lên chính mình, anh đã làm được những điều ngọt ngào, tuyệt vời nhất. Anh biết ơn những tình cảm mà gia đình, người thân, các thành viên trong Hội “AEPD” cũng như CLB Thanh niên Khuyết tật huyện Quảng Ninh đã dành cho anh, đã mang lại cho anh những điều tốt đẹp nhất và luôn tự nhủ với bản thân hãy là chính mình, luôn tự tin, để vượt lên khó khăn và sống một cuộc sống thật có ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội./.

 

Bảo Anh