Vượt đại dịch, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

22:59 09/01/2022     1237

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Bám sát chủ đề công tác “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, năm 2021 các cấp bộ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam vừa tham gia công tác phòng chống dịch vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 9/01, tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ năm, khóa VIII được tổ chức. Dự và chủ trì hội nghị có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.

 

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cáo cáo tổng hợp ý kiến của Ủy viên Đoàn Chủ tịch góp ý vào các nội dung của Thường trực Đoàn Chủ tịch trình Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Theo đó, các đại biểu đều thống nhất cao nội dung trong dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Năm 2021, chủ đề công tác “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được lựa chọn với mục tiêu thể hiện tính hành động của các cấp bộ Hội, tuổi trẻ cả nước trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bám sát chủ đề công tác, các hoạt động hỗ trợ thanh niên tự học tập, trang bị kiến thức về khởi nghiệp, vận động hội viên đề xuất ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp... được các cấp bộ Hội tổ chức đồng loạt, liên tiếp tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Các hoạt động đào tạo trực tiếp về khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được các cấp bộ Hội quan tâm. Thông qua các hoạt động cụ thể tạo môi trường nhằm phát huy tính sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, công tác, phát huy sáng kiến để nâng cao hiệu quả làm việc, cải cách hành chính của hội viên, thanh niên.

Trung ương Hội triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Startup Hunt năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số nền kinh tế”, tổ chức quy mô rộng ở các ngành kinh tế khác nhau; Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp tham gia hiệu quả vào quá trình chuyển đổi số nền kinh tế đất nước.

 

 

Trong năm 2021, các cấp bộ Hội tổ chức được 577 cuộc thi, ngày hội “Ý tưởng sáng tạo” với 93.219 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tham gia; 1.209 số ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ với tổng số kinh phí được hỗ trợ là 48.091 tỷ đồng; Tổ chức 441 tọa đàm, hội thảo, diễn đàn thanh niên sáng tạo thu hút 76.180 lượt hội viên, thanh niên tham gia; Tổ chức 106 Giải thưởng "Thanh niên sáng tạo" với 1.250 hội viên, thanh niên được tuyên dương; Triển khai 3.209 mô hình, CLB, đội, nhóm thanh niên học tập, đổi mới phương pháp dạy và học với 102.410 số hội viên, thanh niên tham gia.

Các cấp bộ Hội tổ chức được 585 chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với 103.811 lượt hội viên, thanh niên tham gia; 535 hoạt động kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên; 2.675 dự án khởi nghiệp được hỗ trợ với tổng kinh phí là 46.765 tỷ đồng; Tổ chức 732 hoạt động tập huấn khởi nghiệp cho 78.451 lượt hội viên, thanh niên; Tổ chức 1.469 hoạt động tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho 175.715 lượt hội viên, thanh niên.

Ngoài những kết quả đạt được trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp các đại biểu cũng cho rằng, năm 2021, đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, trong gian khó, tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, nhất là vai trò, màu sắc của Hội được thể hiện rõ nét.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, từ chỉ đạo của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các tỉnh, thành đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, vai trò của tổ chức Hội trong mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động, giải quyết khó khăn của đất nước được phát huy, thể hiện rõ nét. Trong đó, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp trong phòng chống dịch và an sinh xã hội như: “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”, “Tấm lòng áo xanh - ly nước gửi anh”… Theo đồng chí Tiến, hiện dịch ở Hà Nội diễn biến phức tạp, Hội đã triển khai Trạm ATM ô xy miễn phí để hỗ trợ các ca F0 điều trị tại nhà và hiện nhu cầu cần hỗ trợ tăng lên rất nhiều.

Đồng ý với nhận định của đồng chí Tiến, các đại biểu cho biết năm 2022 dự báo dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên công tác Hội cần đưa nội dung phòng chống dịch vào nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, cho rằng một trong các nhiệm vụ năm 2022, Hội cần đưa vào nội dung phòng chống dịch vì dịch còn diễn biến phức tạp. Hội cần vận động các hội thành viên phát huy vai trò của thanh niên để tiếp tục phòng chống dịch.

Đồng chí Trần Trọng Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho rằng, năm 2021 đã phản ánh rõ nét tinh thần xung kích của thanh niên, vai trò của Hội LHTN Việt Nam qua những phần việc cụ thể như: Hỗ trợ thanh niên trong tìm kiếm việc làm, tiêu thụ nông sản…

 

Theo đồng chí Nguyên, năm 2022 tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, sẽ còn tác động tới việc làm của thanh niên. Vì vậy, tổ chức Hội cần tiếp tục quan tâm đồng hành, hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên.

 

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Trung ương Hội tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa và hiệu quả để hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 cũng như người dân và thanh thiếu nhi bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh như: Chương trình “Triệu bữa cơm”; “Trạm rửa tay dã chiến”; “Triệu lời chúc - Triệu chai tiếp sức tuyến đầu”; “Nối vòng tay thương” …/.

 

Bảo Anh