Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông và văn hóa giao thông cho ĐVTN

09:35 30/09/2016     1152

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong những năm qua, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều chương trình, hành động thiết thực, mô hình cụ thể nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đến đông đảo thanh thiếu niên, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của thanh niên khi tham gia giao thông; giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) luôn là điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn quốc đã xảy ra 10.227 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, bị thương 8.939 người, trong đó có nhiều trường hợp nạn nhân hoặc người gây ra TNGT ở trong độ tuổi thanh thiếu niên.

TNGT đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, gây đau đớn, mất mát cho nhiều gia đình và xã hội. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần không nhỏ là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. Đáng chú ý, nhiều thanh thiếu niên chưa đủ độ tuổi nhưng vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.

Hàng năm, Đoàn Thanh niên các cấp tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt, xây dựng các tiêu chí cơ bản về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia, không chở quá số người quy định, khi tham gia giao thông phải có đầy đủ giấy tờ quy định, tham gia giao thông khi đã đủ tuổi, không chở hàng cồng kềnh...


 Tập huấn an toàn giao thông và tổ chức thi sát hạch lái xe cho ĐVTN
Tập huấn an toàn giao thông và tổ chức thi sát hạch lái xe cho ĐVTN


Từ đầu năm 2016, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các sở ban ngành, các cơ quan chức năng đặc biệt là phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức 10 lớp “Tập huấn kiến thức an toàn giao thông” tại các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Tại các lớp tập huấn, học viên được tiếp thu các chuyên đề về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông; Quy tắc ứng xử trong quá trình tham gia giao thông; Tác hại và sự nguy hiểm của bia rượu đối với người tham gia giao thông, phân tích đánh giá các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và những giải pháp an toàn giao thông năm 2016 tại địa phương cũng như trên cả nước, những vấn đề cơ bản về pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Qua đó, giúp cho ĐVTN nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông và góp phần tuyên truyền, vận động người dân gương mẫu chấp hành pháp luật về giao thông; Thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Tỉnh Đoàn còn tổ chức “Ngày Hội Thanh niên với văn hóa giao thông với chủ đề “Nâng cao ý thức tự giác của thanh niên khi tham gia giao thông”, tổ chức diễu hành trên nhiều tuyến đường. Các trường học thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về ATGT, 100% trường học xây dựng mô hình cổng trường ATGT.


5
ĐVTN tham gia diễu hành tuyên truyền ATGT


Qua chương trình Ngày Hội Thanh niên với văn hóa giao thông với chủ đề “Nâng cao ý thức tự giác của thanh niên khi tham gia giao thông” năm 2016 do Tỉnh Đoàn tổ chức tại trường Cao Đẳng nghề Việt Xô số 1, thị xã Phúc Yên vừa qua, đã thấy được sự năng động, sáng tạo và hiểu biết về Luật Giao thông của học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Đặc biệt đoàn thanh niên trường Cao Đẳng nghề Việt Xô số 1 bên cạnh việc duy trì hoạt động của mô hình Cổng trường trật tự an toàn giao thông đã chủ động thành lập “Đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT”, phối hợp tổ chức hoạt động tập huấn an toàn giao thông và tổ chức thi sát hạch lái xe cho ĐVTN; Diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông tại Ngày Hội Thanh niên với văn hóa giao thông,... đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tại địa phương và học sinh, sinh viên tại trường tham gia.

Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền đến đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên những kiến thức về ATGT bằng hình thức trực quan, giúp ĐVTN, sinh viên đang học tập trên địa bàn tỉnh trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về ATGT. Từ đó nhận thức, hiểu biết về Luật Giao thông và hành vi ứng xử trong giao thông của đoàn viên thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực, xây dựng được nét văn hoá giao thông trong thanh niên. Vì vậy, xuất hiện ngày càng nhiều hình ảnh đẹp, có văn hóa của thanh niên khi tham gia giao thông như: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; Đi đúng phần đường quy định, không lạng lách, đánh võng, đỗ xe đúng nơi quy định…


Trao quyết định thành lập cho “Đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT”
Trao quyết định thành lập cho “Đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT”

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trong ĐVTN, phấn đấu xây dựng thanh niên là lực lượng đi đầu trong thực hiện văn hóa giao thông.