Tuổi trẻ An Giang tri ân những đóng góp của lực lượng TNXP

14:58 15/07/2020     1352

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2020), Ban Liên lạc Cựu TNXP tỉnh An Giang tập trung các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với đóng góp, hy sinh của thế hệ cựu thanh niên xung phong các thời kỳ.

 

 

Cách đây 70 năm, ngày 15 tháng 7 năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị cho Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập lực lượng thanh niên xung phong tập trung dài ngày phục vụ cho chiến dịch Biên giới Thu đông 1950 tại núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Lực lượng ban đầu có tên gọi là "Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương", gồm có 225 đội viên, do Vương Bích Vượng, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm đội trưởng. Ngày 28 tháng 3 năm 1951, trong chuyến thăm Liên phân đội Thanh niên xung phong 312 làm nhiệm vụ tại cầu Nà Cù (tỉnh Bắc Kạn), chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng 4 câu thơ sau này trở nên nổi tiếng là:

"Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.”

TNXP là lực lượng đã góp phần cùng toàn quân, toàn dân ta hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ của dân tộc. Với khí thế của phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, lực lượng TNXP đã có mặt ở các chiến trường, địa bàn trọng điểm, sát cánh cùng bộ đội tham gia chiến đấu. Đặc biệt, hơn 40 nghìn TNXP đã tham gia mở đường Trường Sơn huyền thoại, khắc ghi chiến công tại ngã ba Đồng Lộc, phà sông Gianh, Truông Bồn, Hàm Rồng… Sau ngày giải phóng miền nam, lực lượng TNXP tiếp tục tham gia xây dựng kinh tế mới, bảo vệ biên giới… TNXP xứng đáng là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam. Truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP đã trở thành giá trị tinh thần to lớn động viên thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước. Những phần thưởng cao quý mà Nhà nước đã phong tặng các tập thể, cá nhân TNXP đã thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của lực lượng này.

Ở An Giang, để tham gia phục vụ chiến đấu chống quân Pôn Pốt xâm lược bảo vệ biên giới Tây Nam, trong năm 1977, Tỉnh Đoàn thành lập Tổng đội thanh niên xung phong khoảng 500 quân (5 đại đội), sau lập thêm 1 đại đội khai thác nông trường. Cùng với nhiệm vụ phục vụ chiến trường và xây dựng tuyến đê biên giới, xây dựng nông trường dọc theo tuyến biên giới Tịnh Biên…, Tổng đội thanh niên xung phong còn tham gia di chuyển hơn 70.000 dân Khmer xuống vùng Sóc Trăng (tỉnh Hậu Giang) để bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân. Từ ngày 7-1-1979, 100 quân của Tổng đội thanh niên xung phong làm nghĩa vụ quốc tế, tham gia cùng lực lượng vũ trang Quân khu và tỉnh mở đợt tấn công kết hợp với lực lượng nổi dậy Campuchia đánh chiếm thủ đô Phnom Pênh, giải phóng hoàn toàn đất nước Campuchia. Sau khi chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc, Tổng đội thanh niên xung phong giải thể. Trong chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, trên 1.000 đoàn viên, thanh niên được tặng Huy chương Tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc, Tuổi trẻ dũng cảm và Bằng khen của Trung ương Đoàn, trong đó đóng góp của lực lượng TNXP là hết sức to lớn và đáng tự hào.

Sau những tháng ngày cống hiến tất cả sức trẻ tại chiến trường biên giới Tây Nam, nhiều người đã rời khỏi TNXP, trở về cuộc sống đời thường với những cuộc mưu sinh khác nhau nhưng chưa được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Từ khi có Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc về địa phương được các cấp các ngành quan tâm và có nhiều thuận lợi hơn. Trong đó có vai trò quan trọng của Ban Liên lạc Cựu TNXP tỉnh An Giang đang phụ trách công tác quản lý, liên lạc hỗ trợ cho hơn 200 cô chú cựu TNXP.

Trong gần 10 năm qua, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và cấp ủy, chính quyền và đơn vị doanh nghiệp, Ban Liên lạc Cựu TNXP tỉnh An Giang đã trao 02 đợt sổ tiết kiệm chủ đề “Dấu ấn đồng đội” cho 20 lượt cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng nhằm tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế gia đình, tặng 03 đợt sổ tiết kiệm “Dấu ấn tuổi xuân” cho cựu nữ TNXP với tổng trị giá 52.500.000đ. Tổ chức 06 đợt họp mặt cựu TNXP và trao quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón tết với tổng trị giá quà tặng gần 90 triệu đồng.

Trong đợt hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam từ ngày 01/6/2020 đến ngày 15/7/2020, các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều công trình phần việc ý nghĩa như:  tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ, thanh niên xung phong, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; đến thăm hỏi, hỗ trợ, phụ giúp việc nhà, tu sửa nhà cửa, xây nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống cho các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; vận động nguồn lực, tổ chức tặng quà, sổ tiết kiệm, khám, cấp thuốc miễn phí cho các cựu thanh niên xung phong và gia đình cựu thanh niên xung phong.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, gặp mặt giao lưu, nói chuyện, đối thoại giữa cựu TNXP với đoàn viên, thanh niên tại địa phương nhằm ôn lại truyền thống của lực lượng TNXP qua các thời kỳ; giáo dục về lịch sử, truyền thống và gương sáng Thanh niên xung phong trong kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội thông qua tài liệu tuyên truyền, phim phóng sự, chương trình, trang chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Tỉnh Đoàn và Ủy ban Hội tỉnh phối hợp Ban Liên lạc Cựu TNXP tỉnh An Giang tiến hành thống kê, rà soát và nắm danh sách các cô, chú cựu TNXP các thời kỳ trên địa bàn đã, đang hoặc chưa được hưởng các chính sách của Nhà nước để kịp thời thông tin, hỗ trợ cho Cựu TNXP lập hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp chế độ chính sách theo quy định; không để hồ sơ tồn đọng. Bên cạnh đó kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Liên lạc Cựu TNXP của tỉnh trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên là đợt hoạt động có ý nghĩa quan trọng để nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và xã hội về những cống hiến, hy sinh, vai trò của lực lượng TNXP trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần giáo dục thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi lòng yêu nước, bồi đắp lý tưởng cách mạng, niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ thanh niên đi trước đã chọn.

 

Lê Thanh Hải - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh An Giang