Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu đề xuất 86 khuyến nghị nhằm xây dựng đất nước

20:30 22/11/2020     1257

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và hiệu quả, sáng nay 22/11/2020, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III, năm 2020 với chủ đề “Việt Nam 2045” đã hoàn tất các nội dung tham luận, tranh luận, trao đổi và Bế mạc Diễn đàn với sự tham dự của toàn thể đại biểu nhằm báo cáo tổng kết, rút ra kết quả.

Tham dự Diễn đàn có Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn và 206 đại biểu là các nhà khoa học, trí thức dưới 35 tuổi trên khắp thế giới về tham dự.

Với chủ đề “Việt Nam 2045”, Diễn đàn lần thứ III có mục tiêu lớn nhất là phát huy tiềm năng, chất xám, trí tuệ của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam vào những chủ đề cụ thể. Diễn đàn lần III đã thực sự là nơi để các bạn trí thức trẻ có điều kiện tiếp cận, gặp gỡ, chia sẻ lẫn nhau, cùng nhau đưa ra các thuận lợi, khó khăn, thách thức và cùng nhau tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Đồng thời, Diễn đàn đã góp phần mở rộng hơn nữa mạnh lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

 

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cá nhân của Mạng lưới đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức.

 

Tại Diễn đàn các đại biểu đã phát huy trí tuệ tham gia thảo luận, đưa ra các giải pháp, đề xuất và khuyến nghị tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; Vai trò của khoa học – công nghệ trong phục vụ phát triển đất nước; Vai trò của thanh niên và trí thức trẻ trong tham gia phát triển đất nước đến năm 2045.

Năm nay, có 206 đại biểu chính thức tham dự Diễn đàn. 42 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài có các đề tài nghiên cứu hoặc hướng nghiên cứu khả thi; các đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc trong nước, có hoạt động nghiên cứu khoa học hoặc đang đảm nhận các vị trí công việc liên quan đến các nhóm nội dung của Diễn đàn.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nên số lượng đại biểu dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III, năm 2020 ít hơn so với năm trước nhưng có sự vượt trội về chất lượng và mức độ phủ sóng trong giới học thuật trong và ngoài nước.

 

Các tổ thảo luận chuyên đề trình bày báo cáo.

 

So với các năm trước, Diễn đàn năm nay có số lượng đại biểu đăng ký tham dự tăng gấp đôi (hơn 1.000 đơn đăng ký so với 500 đơn năm 2018 và 400 đơn năm 2019). Tiêu chí tuyển chọn đại biểu tham dự Diễn đàn cũng được nâng cao. Năm nay, các đại biểu đều là thạc sĩ tiến sĩ, nghiên cứu sinh, thạc sĩ; số lượng đại biểu là tiến sĩ/nghiên cứu sinh chiếm 33.5% (so với năm ngoái là 21%); thạc sĩ chiếm 66.5% (so với năm ngoái là 48%).

Tại phiên bế mạc, các đại biểu trí thức trẻ Việt Nam nghe chuyên gia nói chuyện về chủ đề Phát triển bền vững Khoa học và Công nghệ; 4 tổ thảo luận báo cáo kết quả thảo luận và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị; PGS, TS Trần Xuân Bách, Tổng thư ký Diễn đàn trình bày thống nhất báo cáo, đề xuất và khuyến nghị những nội dung, giải pháp trong Diễn đàn…

 

Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu Trần Xuân Bách nói: "Bác Hồ từng nói "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên". Kế thừa tinh thần này, các tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực đóng góp cho đất nước".

 

Phát biểu Bế mạc Diễn đàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn cho biết, Diễn đàn năm nay ghi nhận 32 tham luận, 150 ý kiến phát biểu, 86 đề xuất, khuyến nghị nhằm xây dựng đất nước. Các phiên thảo luận có sự tham gia của trí thức Việt đang sinh sống ở nhiều nước trên thế giới, thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Qua các phiên thảo luận, có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực được đưa ra nhằm phát triển đất nước. Có thể kể đến như mô hình tiếp cận trong quy hoạch đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin…

 

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn phát biểu Bế mạc.

 

Trong số các đề xuất được thảo luận, có những ý tưởng phù hợp với yêu cầu trước mắt và trong tương lai của Việt Nam, có thể tiến hành thử nghiệm. Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến tuy mới chỉ dừng lại ở ý tưởng nhưng thể hiện sự nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ cho đất nước. "Tôi rất vui mừng, ấn tượng với cách làm việc nhiệt huyết của các trí thức trẻ tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Bên cạnh đó, chất lượng của các ý kiến đóng góp tương đối đa dạng và có tính sáng tạo", anh Lương nói.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: Ban tổ chức sẽ tổng hợp các ý kiến của đại biểu, báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trung ương Đoàn đánh giá cao thành quả hoạt động của Diễn đàn Trí thức trẻ năm thứ III và mong muốn các trí thức trẻ trong và ngoài nước tiếp tục cống hiến cho đất nước.

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

 

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu trong công tác tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III, năm 2020, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho các cá nhân của Mạng lưới đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức.

 

Bảo Anh