Tỏa sáng nghị lực Việt - Tôn vinh những trái tim dũng cảm không bao giờ lùi bước

08:25 29/12/2020     2040

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: "Cám ơn các bạn đã đến cuộc đời này với một sứ mệnh thật đặc biệt, trân trọng từng phút giây của cuộc sống, các bạn đã vượt qua các giới hạn bình thường của bản thân, viết nên câu chuyện của đời mình, theo cách riêng của mình....". Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ cảm phục với 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Tối 28/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCPVN (chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior) cùng sự tham gia hỗ trợ của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, Tập đoàn Hoa Sen phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020.

Tham dự chương trình có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư; đồng chí  Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư…

 

Tại chương trình, các thanh niên khuyết tật đã trình diễn những khả năng kỳ diệu của mình dù cơ thể bị khiếm khuyết. Nhiều tiết mục múa hát và thể hiện khả năng của các bạn đã gây xúc động cho người xem.

 

Chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh, tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn tạo sự lan toả, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả.

Sau gần 02 tháng kể từ khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được 78 hồ sơ đề cử từ các tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Ngày 21/12, Hội đồng xét chọn gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu tham gia chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 đã họp và lựa chọn ra 64 cá nhân tiêu biểu nhất tham gia chương trình.

 

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc trao biểu trưng của chương trình cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu

 

Trong đó, nhiều bạn đạt được thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thanh thiếu nhi như: Hoa khôi "Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết" Bế Thị Băng đam mê khởi nghiệp và phụng sự cộng đồng; nhà văn Trần Thị Trà My - người truyền lửa cho thanh niên bằng tấm gương vượt qua nghịch cảnh; bạn Lê Thanh Tùng (Yên Bái) không những vượt qua khiếm khuyết về thể chất, hăng say, sáng tạo trong lao động mà còn hỗ trợ nhiều thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định; bạn Lê Hương Giang, người con của Thủ đô vượt qua bóng tối để trở thành người dẫn chương trình tài năng, trí tuệ và duyên dáng của Đài Truyền hình Việt Nam. Hay bạn Nguyễn Thị Ngọc Tâm đến từ Nam Định dù bị căn bệnh xương thủy tinh với những cơn đau nhức dày vò vẫn giúp đỡ trẻ em nâng cao kiến thức, tạo điều kiện cho những mảnh đời bất hạnh có cơ hội đến trường.

Những trái tim dũng cảm không bao giờ lùi bước

 

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: "64 thanh niên được tôn vinh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” là động lực, là nguồn cảm hứng bất tận cho những người cùng hoàn cảnh và cho cả những thanh niên không giống các bạn, đó là điều tuyệt vời nhất của chương trình chúng ta. Cám ơn các bạn đã đến cuộc đời này với một sứ mệnh thật đặc biệt; trân trọng từng phút giây của cuộc sống, các bạn đã giữ vững quyết tâm, ý chí và nghị lực để vượt qua các giới hạn bình thường của bản thân mình, viết nên câu chuyện của đời mình, theo cách riêng của mình. Các bạn có thể có khiếm khuyết nhất định về hình thể nhưng các bạn có một tâm hồn đẹp. Chúng tôi hiểu và tin các bạn không bao giờ cam phận; những mệt mỏi, những khiếm khuyết, những đớn đau và tổn thương trong cuộc sống sẽ không đủ để khuất phục các bạn; sự quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của các bạn là tính cách của những trái tim dũng cảm không bao giờ lùi bước".

 

 Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao biểu trưng của chương trình cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu

 

Đồng chí Bí thư thứ nhất khẳng định: "Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các lực lượng xã hội khác sẽ làm hết sức mình để đồng hành cùng thanh niên khuyết tật trên mọi nẻo đường, mọi sự chọn lựa của các bạn sẽ luôn có chúng tôi cạnh bên. Các bạn hãy luôn tự tin và nuôi dưỡng nghị lực phi thường, hãy sống cuộc đời của mình một cách đầy ý nghĩa. Các bạn không cần sự thương hại của cộng đồng, các bạn cần và sẽ luôn nhận được sự tôn trọng của chúng tôi và cộng đồng bởi các bạn hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Các bạn xứng đáng được tôn vinh, những con người yêu đời mê say đã sống như những đóa hướng dương".

Nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội toàn diện đối với người khuyết tật

Bày tỏ niềm vui mừng khi được gặp gỡ các đại biểu, trong đó có 64 đại biểu là những tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu từ mọi miền đất nước về Thủ đô Hà Nội tham dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho rằng, chương trình là sự kết nối đầy cảm xúc của những tấm gương nghị lực sống và những tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm sẻ chia, giúp đỡ những người kém may mắn cùng nghĩ về những điều tốt đẹp, về tình yêu thương, về sự vươn lên làm chủ cuộc sống.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại chương trình

 

“Lắng nghe những câu chuyện, những chia sẻ của các em, các cháu, mỗi chúng ta có quyền tự hào rằng nghị lực sống, ý chí khắc phục hoàn cảnh khó khăn cùng truyền thống “tương thân, tương ái” là nét đẹp làm nên bản sắc văn hóa và cốt cách con người Việt Nam. 64 thanh niên khuyết tật trong hội trường này là đại diện cho hàng ngàn thanh niên từ nhiều vùng miền, nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo, đang học tập, công tác ở các lĩnh vực… không cam chịu hoàn cảnh của người yếu thế, không chấp nhận những rào cản khiếm khuyết thể chất và khó khăn của hoàn cảnh sống, bền bỉ vượt qua nỗi buồn, sự bi quan, vươn lên khẳng định giá trị bản thân và đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam trao biểu trưng của chương trình cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu

 

Thành tích mà các em, các cháu đã đạt được để tự thay đổi cuộc sống của chính mình là niềm cổ vũ, động viên đầy ý nghĩa đối với hàng triệu thanh niên khuyết tật. Những tấm gương chân thực và không quá cao xa này sẽ khơi gợi, lôi cuốn, trở thành động lực để nhiều người còn đang mặc cảm tự ti, yếu thế vì hoàn cảnh khuyết tật, can đảm hơn, mạnh dạn hơn bước ra khỏi sự bi quan, hòa nhập với cộng đồng. Tôi mong rằng các em, các cháu sẽ giữ mãi ngọn lửa ý chí và lan tỏa mạnh mẽ hơn nghị lực sống tích cực của mình cho cộng đồng và những người đồng cảnh ngộ. Đây chính là giá trị đóng góp xứng đáng của các em, các cháu cho sự phát triển vững bền của đất nước”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

 

Diễn ra trong 2 ngày (27-28/12) tại Hà Nội, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 với nhiều nội dung phong phú như: tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; gặp lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam; đêm hội vinh danh thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Đặc biệt, đêm hội vinh danh “Tỏa sáng nghị lực Việt” là không gian âm nhạc ấm áp, sân khấu để các bạn thanh niên khuyết tật với tình yêu thương, tài năng, ý chí và nghị lực sống phi thường cùng gặp gỡ, nói lên tiếng nói của mình, thể hiện khả năng làm thơ, chơi nhạc, hát, nhảy diễn thuyết... Mỗi đại biểu tham gia chương trình sẽ được tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình; quà của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và 01 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng do Công ty TNHH TCPVN hỗ trợ.

 

Bảo Anh