Tổ chức phong trào trước, xây dựng tổ chức sau

17:48 11/12/2019     1776

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Để đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên trong các khu vực đặc thù, nhiều đại biểu cho rằng, chúng ta cần tổ chức phong trào trước, để thanh niên thấy được lợi ích của mình trong đó, sau đó từng bước xây dựng tổ chức Hội.

Chiều 11/12, diễn đàn Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh đã thu hút sự quan tâm thảo luận của nhiều đại biểu ở các đối tượng khác nhau: doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài, Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế, thanh niên ngoài nước,…

 

Diễn đàn Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh thu hút sự quan tâm thảo luận của các đại biểu

 

Nhiều ý kiến phát biểu làm rõ những khó khăn, hạn chế trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên ở khu vực đặc thù; đề xuất những giải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội; kiến nghị một số nội dung với Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở…

Cần phân định rõ hoạt động của Đoàn, của Hội

Anh Trần Trung Kiên - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, với 18 tổ chức Hội cấp xã, thị trấn, hầu hết đều đang gặp khó khăn về con người và kinh phí hoạt động. Hoạt động của Hội phải dựa vào kinh phí của Đoàn, cán bộ cũng phải kiêm nhiệm, do đó rất nhiều hoạt động Hội phải lồng ghép với Đoàn.

“Mong muốn của tôi là cần phân định rõ đâu là hoạt động Đoàn, đâu là hoạt động của Hội. Hội cũng cần có phần kinh phí hoạt động riêng”, anh Kiên đề xuất.

 

Anh Trần Trung Kiên - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trao đổi tại Diễn đàn

 

Cùng ý kiến, anh Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Bình Phước cho rằng, hoạt động của Hội và Đoàn còn chồng chéo, chưa phân biệt rõ. Cần phải có hoạt động riêng của Hội, đưa hoạt động của Hội về đúng chức năng của mình.

Anh Mai Xuân Tuân đề xuất: “Trung ương phải có khung rõ ràng làm việc với cơ sở để phân định rõ cái gì là đặc trưng của Hội thì giao cho Hội, cái gì là đặc trưng của Đoàn thì giao cho Đoàn. Ví như phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” mang đặc trưng rõ nét của Hội, khơi dậy lòng yêu nước đâu phải một vài người mà toàn thể thanh niên Việt Nam, cả thanh niên ở nước ngoài”.

Lấy lợi ích thanh niên trong phát triển kinh tế để xây dựng tổ chức thanh niên

Bàn về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, anh Mai Xuân Tuân cho rằng, từ thực tế của Bình Phước, cần quan tâm, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế để họ ổn định cuộc sống sau đó đưa những thanh niên này làm nòng cốt để xây dựng tổ chức Hội.

“Một thanh niên có mô hình phát triển kinh tế tốt thì rất có uy tín với những thanh niên khác, nói gì họ cũng nghe. Vì thế, cần lấy lợi ích thanh niên trong phát triển kinh tế để xây dựng tổ chức thanh niên”, anh Mai Xuân Tuân đề xuất.

Đưa hoạt động, phong trào đến với thanh niên trước

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp và đạt được nhiều kết quả trong đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân, anh Đỗ Phú Lợi, đại biểu tỉnh Bình Dương cho rằng, việc tiếp cận chủ doanh nghiệp để thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp nước ngoài rất khó khăn. Chúng ta cần đưa các chương trình, hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân trước, để chủ doanh nghiệp và thanh niên thấy được lợi ích của tổ chức Hội, sau đó mới vận động xây dựng tổ chức.

Cùng quan điểm, anh Huỳnh Trung Nhân – đại biểu đến từ doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên của tỉnh Trà Vinh đã thành lập được tổ chức Hội LHTN VN cho hay, với thanh niên công nhân, chủ yếu làm ca và thường xuyên tăng ca, việc tổ chức hoạt động rất khó khăn. Hội cần thể hiện được vai trò gắn kết công nhân, giúp đỡ họ cải thiện đời sống, nâng cao tay nghề… có như thế mới thu hút được họ.

Có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp

Anh Cao Tú Tài – Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khởi nghiệp TP Mỹ Tho (Tiền Giang) chia sẻ, thực tế là nhiều thanh niên có ý tưởng, dự án, cần tìm nguồn vốn để thực hiện, tuy nhiên thời gian từ khi đề xuất đến khi nhận được nguồn vốn rất lâu, đến khi nhận được vốn thì không thể triển khai dự án.

Bên cạnh đó, thanh niên khởi nghiệp cũng gặp khó về vấn đề pháp lý như thành lập các chi hội, doanh nghiệp, hợp tác xã… Anh Tài đề xuất, tổ chức Hội cần có bộ phận hỗ trợ pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

 

Anh Mai Xuân Tuân - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Bình Phước chia sẻ tại Diễn đàn

 

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên  - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Cần Thơ, thủ tục để thanh niên tiếp cận nguồn vốn còn nhiêu khê, khiến nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp bị nản. Anh ví dụ, có thanh niên đạt giải cuộc thi mà sau 2 năm vẫn chưa thể nhận được nguồn vỗn hỗ trợ.

Anh Nguyên cho rằng, đây là một vấn đề mà tổ chức Hội cần có giải pháp tháo gỡ, tuy nhiên thanh niên khởi nghiệp cũng không nên quá trông chờ vào nguồn vốn ngân sách. "Các chi hội cần tập hợp ý tưởng của thanh niên sau đó chủ động tìm kiếm nguồn vốn từ các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ...Điều này đòi hỏi cán bộ Đoàn, Hội cần năng động hơn", anh Nguyên nói.

 

Kiều Anh