Tình nguyện không chỉ là cho đi, mà còn là cơ hội phát triển bản thân

07:57 12/12/2019     7259

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đó là chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Văn Hiếu, đại biểu đến từ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên với kinh nghiệm hơn 10 năm thực hiện các hoạt động tình nguyện của mình tại Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" diễn ra chiều 11/12.

02 diễn đàn gắn với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” với sự tham gia của gần 200 đại biểu

 

Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được các cấp bộ Hội triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương.

Nhiều chương trình, đợt hoạt động cao điểm xác định đúng chủ đề, như: thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới; chương trình “Tháng 3 biên giới”, chương trình xây dựng nhà Nhân ái, nhà Bán trú cho em, Trường đẹp cho em,… đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Năm 2019, được chọn là Năm Thanh niên tình nguyện và Kỷ niệm 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các hoạt động tình nguyện được triển khai thường xuyên ngày càng phát triển về chất, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung hoạt động, sức lan tỏa của phong trào ngày càng được khẳng định, được xã hội đồng tình ủng hộ. Phong trào được tổ chức rộng khắp trên cả nước, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng địa phương, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên sinh viên, coi trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, trong đó cao điểm là Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện hè. Nội dung có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu, thực tiễn của địa phương. Các đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên, sinh viên được phát triển ngày càng nhiều đã tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Đại biểu phát biểu tại diễn đàn

 

Tuy nhiên, một số hoạt động tình nguyện có lúc, có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa bám sát nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trong tổ chức triển khai hoạt động tình nguyện còn thiên nhiều về số lượng tình nguyện viên, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động. Hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ tuy đã được chú trọng hơn nhưng vẫn chưa thu hút được đông đảo thanh niên trên địa bàn tự giác tham gia. Hiệu quả và ý nghĩa của hoạt động tình nguyện tại chỗ ở nhiều cơ sở còn hạn chế. Hoạt động tình nguyện cộng đồng tự lập có xu hướng phát triển mạnh, việc định hướng, vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn chưa được phát huy trong các đội hình này. Phong trào thanh niên tình nguyện chưa được bổ sung điều chỉnh kịp thời, một số lĩnh vực mới cần hoạt động tình nguyện nhưng chưa được đáp ứng.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giới thiệu các mô hình hay, đưa ra các giải pháp, sáng kiến để phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện cả số lượng lẫn chất lượng, đa dạng về loại hình, mở rộng kết nối và định hướng các mô hình, đội hình tình nguyện tự lập, tình nguyện quốc tế. Đồng thời hướng các hoạt động tình nguyện trực tiếp đóng góp vào sự phát triển bền vững và tham gia giải quyết những vấn đề lớn của đất nước và có tình toàn cầu như bảo đảm an sinh xã hội, tham gia phát triển y tế, giáo dục ở cơ sở, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông...

Đại biểu, bác sỹ Nguyễn Văn Hiếu hiện đang công tác tại Trung tâm y tế huyện Mường Nhé, Điện Biên theo Dự án 585 - dự án "Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn" chia sẻ: Với hơn 10 năm tham gia các hoạt động tình nguyện, theo quan điểm của anh, tham gia các hoạt động tình nguyện không chỉ là cho đi, mà còn là cơ hội để phát triển bản thân. Một tình nguyện viên muốn tham gia tình nguyện một cách toàn diện, bền vững cần phải có đầy đủ các yếu tố về sức khỏe, điều kiện vật chất và kỹ năng tình nguyện…Vì vậy, anh tham gia các hoạt động tình nguyện ngay khi còn là sinh viên trong giảng đường đại học để không chỉ đóng góp những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, mà đó còn là cơ hội để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cho nghề nghiệp và phát triển bản thân trong tương lai. "Hoạt động tình nguyện là “cho đi”, nhưng cũng “nhận lại” được rất nhiều", anh Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại Học Quốc gia Hà Nội cho rằng trong bối cảnh hiện nay Việt Nam ngày càng hội nhập với các nước trên thế giới thì cần phát triển mạnh hơn nữa các câu lạc bộ tình nguyện có yếu tố nước ngoài có thể kết nối với các đơn vị, tổ chức nước ngoài để đào tạo, tập huấn các kỹ năng tình nguyện của các nước trên thế giới để không những đáp ứng được yêu cầu của các hoạt động tình nguyện tại Việt Nam mà còn đáp ứng được các yêu cầu theo chuẩn chung của các kỹ năng tình nguyện trên thế giới.

 

Chị Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phát biểu tại diễn đàn

 

Chia sẻ về vấn đề xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý và điều phối ở cấp quốc gia đối với các hoạt động tình nguyện, nghiên cứu đề án xã hội tình nguyện, mở rộng hợp tác quốc tế về công tác tình nguyện, chị Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia mong muốn từ diễn đàn này để các đại biểu cùng nhau chia sẻ, tìm kiếm các giải pháp tốt nhất cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong thời gian tới. Chị Đỗ Thị Kim Hoa đề xuất Hội LHTN các tỉnh, thành phố hàng năm rà soát, khảo sát, nhu cầu của các hoạt động tình nguyện gửi cho Trung tâm Tình nguyện Quốc gia để trên cơ sở đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng hành với các hoạt động tình nguyện tại mỗi địa phương trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó chị Đỗ Thị Kim Hoa cho biết trong thời gian vừa qua Trung tâm Tình Nguyện Quốc Gia đã được Tổ chức Liệp Hợp Quốc tại Việt Nam hỗ trợ xây dựng website cùng với các nước trong khu vực, để từ đó có công cụ có thể đánh giá được hiệu quả của các hoạt động tình nguyện theo 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 mà Việt Nam đang cam kết.

 

Thanh Nga