Tiếp tục phát triển sinh viên tình nguyện, lan tỏa sâu rộng các phong trào vì cộng đồng

09:16 29/12/2013     2134

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ IX, sáng 28/12, Trung tâm thảo luận số 5 với chủ đề “Sinh viên tình nguyện” đã diễn ra tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Minh Thơ- Quyền Trưởng ban TNXP T.Ư Đoàn (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho Trường ĐH Y Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Minh Thơ- Quyền Trưởng ban TNXP T.Ư Đoàn (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho Trường ĐH Y Hà Nội


Đồng chí Nguyễn Minh Thơ- Quyền Trưởng ban TNXP T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Mạnh Cường- UV Ban thư ký T.Ư Hội SVVN đồng chủ trì buổi thảo luận.

Thời gian qua, Phong trào “Sinh viên tình nguyện đã có bước phát triển mới đa dạng về hình thức, sâu rộng về nội dung hoạt động, Sức lan toả và sự ảnh hưởng của phong trào đối với xã hội ngày càng được khẳng định. Qua phong trào Sinh viên tình nguyện góp phần khẳng định tính xung kích của Hội Sinh viên Việt Nam và sinh viên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở để củng cố, phát triển tổ chức Hội và nâng cao chất lượng hội viên.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu tập trung đưa ra các đề xuất, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém thời gian qua bộc lộ từ việc chỉ đạo, tổ chức phong trào sinh viên tình nguyện; qua đó, giới thiệu các mô hình hiệu quả để triển khai tốt Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè như: Tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện; các hoạt động tình nguyện ngắn ngày, phát huy sinh viên tốt nghiệp, tình nguyện đến xã phường, nơi khó khăn công tác; tăng cường hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; phát triển các đội hình chuyên môn. Nêu cao vai trò của tổ chức Hội trong đoàn kết, tập hợp các loại hình tình nguyện tự phát; đồng thời kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể về cơ chế, chính sách cho sinh viên tình nguyện và đưa ra những giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội trong các hoạt động tình nguyện.

Phát biểu tại trung tâm thảo luận, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho rằng, tình nguyện là môi trường tự giáo dục, rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh đồng thời thể hiện khát vọng cống hiến của sinh viên: sống vì mọi người, vì cộng đồng, vì sự tiến bộ xã hội và sự phát triển của đất nước. Trước những khó khăn, thách thức về nguồn lực, hoạt động tự phát, xây dựng hình ảnh sinh viên tình nguyện vừa hồng, vừa chuyên cần có giải pháp kịp thời và đồng bộ. Mỗi phong trào tình nguyện cần chọn đúng thời điểm, ví dụ một địa phương vừa bị thiên tai, nếu được sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ ngay kịp thời thì vô cùng đáng quý.

v
Đại biểu Bùi Thanh Toàn chia sẻ hoạt động tình nguyện tại Phú Yên

Chia sẻ về vấn đề sinh viên tình nguyện thường xuyên và hoạt động cao điểm, đại biểu Bùi Thanh Toàn- Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Phú Yên cho biết: Hoạt động tình nguyện thường xuyên ở trường tại Phú Yên được tổ chức như: 1 ngày làm lao công, 1 ngày làm ngư dân, 1 ngày nông dân... giúp trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức mà trong giảng đường đại học không có. Ngoài ra, chiến dịch tình nguyện cao điểm chính là mùa hè xanh, chiến dịch mang lại hiệu quả thiết thực đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, Phú Yên cũng như các tỉnh thành hiện nay cũng đang gặp một số khó khăn như: Nhiều câu lạc bộ hoạt động trái phép, tự phát xuất hiện với nhiều tên gọi lạ như nhóm không gì là không thể, nhóm hoa hồng trắng… Vì vậy, Hội cần quản lý và định hướng cho các bạn sinh viên, nhóm CLB tự phát nhằm quản lý các đội nhóm này.

b
Chủ tịch CLB tình nguyện Lam Sơn- Hoàng Văn Đức mong muốn các Hội sinh viên quan tâm hơn đến các đội nhóm tự phát, tập huấn kỹ năng cho các thành viên chủ chốt trong các câu lạc bộ vì đây là điểm yếu của các bạn

Đại biểu Hoàng Văn Đức- Chủ tịch CLB tình nguyện Lam Sơn thuôc Đại học Xây dựng chia sẻ: Khi mới thành lập năm 2009, CLB tình nguyện Lam Sơn là một CLB tự phát, chưa có tư cách pháp nhân nên những ngày đầu hoạt động gặp không ít khó khăn. May mắn, với bản lĩnh, tâm huyết của các sinh viên tình nguyện và sự hỗ trợ của Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam (VVIRC), năm 2013, CLB Lam Sơn đạt giải thưởng tình nguyện Quốc gia. Qua đây, cũng mong rằng các Hội sinh viên quan tâm hơn đến các đội nhóm tự phát, tập huấn kỹ năng cho các thành viên chủ chốt trong các câu lạc bộ vì đây là điểm yếu của các bạn.

Để quản lý tốt các tổ chức, CLB sinh viên tình nguyện tự phát, đại biểu Phạm Thị Thúy Vân- Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Luật TP.HCM cho biết: Hội sinh viên Đại học Luật TP.HCM luôn quan tâm tìm hiểu cách thức hoạt động của hội nhóm cũng như mời họ tham gia vào các chương trình lớn. Như vậy, các hội nhóm sẽ phát huy thế mạnh trong hoạt động phong trào chung.

Phong trào Sinh viên tình nguyện đã thực sự trở thành môi trường tự giáo dục, rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh đối với bản thân sinh viên và là môi trường giáo dục có hiệu quả cao góp phần xây dựng một lớp sinh viên biết sống và làm việc vì sự phát triển của cộng đồng, của đất nước. Thông qua các hoạt động tình nguyện góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; đồng thời bằng các hoạt động cụ thể, sinh viên đã góp phần thực hiện công tác dân vận của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.