Thầy thuốc trẻ Yên Bái chung tay vì sức khỏe cộng đồng

15:52 04/09/2014     1629

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Khoác trên mình hai mầu áo, màu xanh của Đoàn và tấm áo blouse trắng, các y bác sỹ trẻ tình nguyện đã tạo nên một đặc trưng riêng dễ nhận thấy của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái nói chung và của các Hội Thầy thuốc trẻ cả nước nói riêng.
Với lòng nhiệt huyết, sự tận tâm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ đã tư vấn, khám, cấp phát thuốc, chăm lo sức khỏe cho hàng nghìn lượt bà con nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, người cao tuổi, đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Được thành lập từ năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái, đến nay Hội thầy thuốc trẻ tỉnh đã xây dựng tổ chức Hội với 8 chi hội, 12 câu lạc bộ; thu hút trên 500 hội viên là các y, bác sỹ giàu kinh nghiệm trong toàn tỉnh.

Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, Hội đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 11.000 lượt người nghèo, khuyết tật, gia đình chính sách và người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; phối hợp khám sàng lọc đục thủy tinh thể cho trên 1.000 người cao tuổi; phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho gần 1.100 người già. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp, khám sàng lọc ung thư vú và cổ tử cung cho trên 400 người dân; siêu âm, điện tim sàng lọc miễn phí cho trên 900 lượt người bệnh; người cao tuổi. Duy trì hoạt động mô hình “Nồi cháo tình thương”, “bữa ăn từ thiện” với hàng nghìn xuất ăn miễn phí cho người nghèo...

a
CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân tại ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Bác Nguyễn Văn Thắng – xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên nói: Tôi tuổi đã cao nên mắt mờ, không nhìn rõ nhưng chưa có điều kiện để đến bệnh viện kiểm tra, hôm nay được các bác sỹ khám rất cẩn thận, hướng dẫn tôi các cách phòng ngừa đục thủy tinh thể, rất may là tôi không phải phẫu thuật, nhưng nếu phải phẫu thuật thì tôi cũng được miễn phí. Tôi cảm ơn các anh chị nhiều và mong sẽ có nhiều chương trình như thế này để những  người dân ít có điều kiện như chúng tôi được chăm sóc nâng cao sức khỏe”.

Hình ảnh những y bác sỹ tận tâm, ân cần khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào đã để lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng nhân dân. Nhiều chương trình do Hội tổ chức đã trở thành truyền thống hàng năm của tuổi trẻ Yên Bái tiêu biểu như: Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, Ngày hội hiến máu, Ngày hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Ngày hội nhân ái vì sức khỏe người cao tuổi... được ĐVTN, bà con nhân dân đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Theo chân các y, bác sỹ của Hội thầy thuốc trẻ trong “Ngày hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng",  “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe người cao tuổi” ... mới cảm nhận được sự vất vả, lòng nhiệt huyết của các y bác sỹ và các bạn thanh niên tình nguyện. Dưới tiết trời oi bức, với số lượng người bệnh khám rất nhiều nhưng tất cả vẫn nhiệt tình với công việc, niềm nở đón, khám, tư vấn cho từng bệnh nhân.

Thấm những giọt mồ hôi trên trán, anh Trịnh Trung – Phó Trưởng khoa Chấn thương Bệnh viện đa khoa tỉnh - Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ chia sẻ: “tôi và các đồng nghiệp trẻ khác đều rất tự hào khi được là thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, được trực tiếp tham gia những chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

“Dù những đóng góp của chúng tôi vẫn còn rất nhỏ so với những gì bà con cần, nhưng chúng tôi vẫn luôn hết mình, giúp đỡ mọi người nâng cao sức khỏe; đồng thời là cơ hội để mỗi thành viên rèn luyện, nâng cao tay nghề và thể hiện trách nhiệm bản thân đối với cộng đồng” – anh Trịnh Trung nói.

Trong mỗi chuyến đi, ngoài việc khám tầm soát bệnh cho người dân, các y bác sỹ của Hội còn đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn để giúp người dân hiểu nhiều hơn về kiến thức y tế, tự biết chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình; tuyên truyền các biện pháp phòng, phòng chống dịch bệnh và xử lý tai nạn thường gặp.

Các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng của đội ngũ thầy thuốc trẻ trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đồng thời cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong tầng lớp thanh niên và đội ngũ thầy thuốc trẻ hôm nay.

“Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, trọng tâm là khám chữa bệnh, vận động hiến máu nhân đạo; cấp phát thuốc, mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho bà con nhân dân...” chị Trần Thị Lan Anh – Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái cho biết.