Thanh niên Vĩnh Phúc đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, cống hiến cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước

14:03 11/10/2016     1234

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nêu cao tinh thần yêu nước, khí phách anh hùng, hăng hái tiên phong trong mọi lĩnh vực, chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.
Với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.


0
Đoàn viên, thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc phát huy hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn minh đô thị


Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công, Bác Hồ đã chỉ thị phải hình thành một mặt trận
"Thanh niên Vĩnh Phúc phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước " .
Đỗ Thị Thanh Hương, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh
thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn thanh niên cứu quốc làm nòng cốt. Tháng 6/1946, Tổng đoàn thanh niên Việt Nam ra đời (gọi tắt là Đoàn thanh niên Việt Nam), sau đổi thành Liên đoàn thanh niên Việt Nam. Cuối năm 1946, Liên đoàn thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới. Ngày 08/10/1956, Trung ương Liên đoàn thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội đã thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam với tên gọi chung là Hội LHTN Việt Nam nhằm mục đích: “Đoàn kết rộng rãi các tổ chức, các lực lượng nam, nữ thanh niên Việt Nam trong toàn quốc từ Bắc chí Nam, trong nước và ngoài nước, không phân biệt thành phần xã hội, xu hướng chính trị, nghề nghiệp, tôn giáo, không phân biết trước đây hoặc hiện nay ở tổ chức nào, để cùng toàn dân đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho hoà bình thế giới, cho tương lai tươi sáng của thanh niên…”, ngày 15/10/1956, Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự và ngày 15/10 hàng năm được chọn là ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam.


Đoàn viên, thanh niên Vĩnh Phúc tham gia
ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường


Ngay sau khi tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập ngày 01 tháng 01 năm 1997, ngày 12/10/1998
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định thành lập Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc. Trải qua gần hai mươi năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/1/2017), từ một tỉnh nghèo, thuần nông, khi mới tái lập, thu ngân sách chưa đạt 100 tỷ đồng, thu nhập đầu người chỉ đạt gần 140 USD/năm, bằng 48% bình quân chung cả nước; khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Đến nay, Vĩnh Phúc đã trở thành một trong số ít các tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp, có tổng thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước, là trung tâm sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Hòa chung sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, các tầng lớp thanh niên Vĩnh Phúc đã tiếp bước cha anh, nhận thức đúng tình hình và nhiệm vụ, nêu cao chí tiến thủ, phát huy phẩm chất tốt đẹp và thế mạnh của tuổi trẻ, xung kích, đảm đương những việc khó, nơi khó, chấp nhận mọi gian nan, thách thức, chủ động, sáng tạo, góp phần làm nên những thành tựu mới to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong lao động sản xuất, làm kinh tế, trong hoạt động văn hoá- xã hội, khoa học kỹ thuật cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... đã làm sâu sắc thêm niềm tự hào của thế hệ trẻ trong giai đoạn mới.

Với phương châm: “Thiết thực với cơ sở, thiết thân với thanh niên”, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, trong những năm qua các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới phương pháp công tác, nội dung, hình thức tập hợp thanh niên và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội đã tạo ra những chuyển biến về chất trong các phong trào của thanh niên, theo phương châm: “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc học tập và làm theo lời Bác”. Hoạt động trọng tâm được Hội LHTN Việt Nam các cấp quan tâm, đầu tư chỉ đạo, thực hiện đó là vấn đề giải quyết việc làm, hỗ trợ hội viên, thanh niên phát triển kinh tế. Qua sự hỗ trợ của các cấp bộ Hội, nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã có hiệu quả như: mô hình trang trại trẻ, hợp tác xã thanh niên, tổ hợp tác thanh niên, CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi... đồng thời, luôn đồng hành, hướng dẫn cho thanh niên thông qua các hình thức: mở các lớp “Đào tạo khởi sự doanh nghiệp”, lập các dự án vay vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ giúp thanh niên vay vốn ưu đãi thông qua Quỹ tài năng trẻ, tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, tư vấn – đào tạo thanh niên xuất khẩu lao động cho thanh niên trên địa bàn tỉnh...

Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được đặc biệt chú trọng, Hội đã thực sự trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên. Các khối, đối tượng thanh niên được tập hợp vào tổ chức Hội thông qua nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Công tác tập hợp thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp được quan tâm đẩy mạnh, đến nay đã thành lập được 30 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp với trên 10.000 TNCN, 60 chi hội thanh niên công nhân khu lưu trú với trên 2.000 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, Hội đã tập trung mở rộng, tập hợp các thanh niên đặc thù như: Hàng năm tổ chức “Chương trình thắp sáng ước mơ hướng thiện” , “Tuyên dương thanh niên chậm tiến yếu thế vươn lên tái hòa nhập cộng đồng”, tổ chức “Liên hoan tiếng hát thanh niên công nhân”, chương trình “Xuân ấm tình thợ trẻ”, tổ chức “Giải bóng đá thanh niên công nhân” hàng năm… Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục đa dang hóa các hình thức tập hợp thanh niên thông qua việc thành lập các CLB theo sở thích. Hiện nay, các cấp bộ Đoàn – Hội toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hiệu quả trên 500 CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thành lập 16 CLB theo sở thích, hầu hết các Câu lạc bộ do Hội LHTN Việt Nam tỉnh thành lập đã và đang hoạt động tích cực, hiệu quả, trở thành sân chơi bổ ích cho thanh niên như: CLB sáng tạo trẻ khởi nghiệp, CLB du học sinh và thực tập sinh Vĩnh Phúc tại Nhật Bản, CLB Tình nguyện tuổi trẻ, CLB khiêu vũ Passion dance, CLB sinh viên đồng hương Vĩnh Phúc – Đại học Kinh tế quốc dân... Các hoạt động phong trào của Hội ngày càng được đổi mới cả về nội dung và hình thức, qua đó đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (01/01/1997- 01/01/2017). Bằng niềm tin tuyệt đối với Đảng, thế hệ cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên Vĩnh Phúc quyết tâm giữ vững thành quả, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nguyện đem tài năng và sức trẻ của mình, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương Vĩnh Phúc ngày càng văn minh, giàu đẹp./.