Thanh niên TP HCM trưởng thành từ phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

19:48 11/12/2019     2201

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Thanh niên TP HCM đã trưởng thành, là công dân tốt, người chủ tương lai của Thành phố, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương...

Ban Biên tập Cổng thông tin Trung ương Đoàn xin giới thiệu toàn văn tham luận với chủ đề: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi - môi trường hiệu quả để thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh rèn luyện, cống hiến, trưởng thành” do chị Trịnh Thị Hiền Trân - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP HCM trình bày.

 

Chị Trịnh Thị Hiền Trân - Đại diện thanh niên thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Đại hội VIII

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”. Và cũng chính xuất phát từ “lòng nồng nàn yêu nước” ấy, trong mọi giai đoạn lịch sử của dân tộc, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi - lời hiệu triệu mỗi thanh niên Việt Nam yêu nước”

Hơn 4.000 năm lịch sử đầy tự hào của dân tộc, mỗi giai đoạn, thời kỳ đều có chiến công của những anh hùng trẻ tuổi, trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước của các thế hệ người Việt Nam, của thanh niên Việt Nam.

Năm 2014, từ chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào trọng tâm của công tác Hội và phong trào thanh niên Thành phố. Phong trào có sức lan tỏa nhanh chóng, chạm đến tấm lòng yêu nước của mọi thành phần thanh niên, cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể như: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực,  nghị lực; Trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; tích cực tham gia xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh; Xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho Thành phố và đất nước.

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã trở thành tình cảm, động lực, là phong trào thôi thúc thanh niên không ngừng rèn luyện, cống hiến. Với những giải pháp trọng tâm gần gũi, thiết thực, phong trào đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy thanh niên phát triển, tạo môi trường cho thanh niên Thành phố rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh RÈN LUYỆN  không ngừng

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã có những giải pháp, mô hình hiệu quả:

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo môi trường giúp thanh niên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa, xây dựng thói quen tốt, gương mẫu thực hiện lối sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, có giá trị nhân văn sâu sắc đã tạo được hiệu ứng cao trong xã hội, truyền tải nhiều thông điệp tốt đẹp về sống đẹp, sống có ích, sống có trách nhiệm cụ thể như chương trình “Ước mơ của Thúy”, ngày hội “Xuân yêu thương”, chương trình tuyên dương “Người con hiếu thảo”, ngày hội “Gia đình trẻ văn hóa, hạnh phúc”. Đặc biệt, nhiều chương trình, hoạt động đã kịp thời đồng hành, hỗ trợ cho các thành phần thanh niên đặc thù, yếu thế cơ hội phát triển như chương trình “Từ trái tim đến trái tim”, hội thao “Năng động người khuyết tật” dành cho thanh niên khuyết tật; chương trình “Hành trình của niềm tin” hỗ trợ tư vấn pháp lý, tâm lý, giới thiệu việc làm cho thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh niên “hoàn lương”, thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn; chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam, Liên hoan hợp xướng “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là những sân chơi tập hợp đông đảo thanh niên dân tộc thiểu số, chức sắc, tín đồ tôn giáo.

Các sân chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức đa dạng, thường xuyên, từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho thanh niên theo Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam.

Các câu lạc bộ, đội, nhóm được duy trì, phát triển, thành lập mới là môi trường tập hợp rộng rãi, hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thỏa sức sáng tạo với sở thích của mình.

Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh CỐNG HIẾN vì Tổ quốc, vì cộng đồng

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, khi Tổ quốc cần”, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố luôn quan tâm bồi dưỡng lòng yêu nước, cổ vũ tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc; vận động thanh niên tình nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, chăm lo cho thanh niên nhập ngũ, bộ đội xuất ngũ; tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo, giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị lực lượng vũ trang trú đóng trên địa bàn thành phố và các vùng biên giới, biển, đảo.

Các cơ sở Hội đã tích cực cùng chính quyền địa phương tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao nhận thức của thanh niên và cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật và tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, tham gia điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, các dịp Lễ Tết, hỗ trợ người dân tham gia giao thông an toàn, thông qua các đội hình tình nguyện phản ứng nhanh; tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo trong việc đổi mới, hiện đại hóa hạ tầng giao thông và giải quyết các vấn đề nóng về giao thông trên địa bàn thành phố.

Hội từ cấp Thành đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với các Ngày Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, Ngày hoạt động cao điểm, các chiến dịch tình nguyện; triển khai thực hiện chương trình “Thanh niên Thành phố xây dựng môi trường xanh, nếp sống xanh”, chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực hưởng ứng, thực hiện phong trào xây dựng khu phố, ấp “An toàn - Sạch đẹp - Văn minh - Nghĩa tình”, chương trình “30 phút vì Thành phố xanh - sạch - đẹp”, cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, vận động sử dụng các sản phẩm tái chế, sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tuyên truyền thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, khát vọng của thanh niên, Hội đã nhạy bén tạo môi trường để thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội với các nội dung rộng khắp đối tượng, địa bàn, có tính chuyên môn hóa gắn với đặc điểm nghề nghiệp, thu hút được sự quan tâm, tham gia của xã hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm ngoài tổ chức Đoàn - Hội, như tập huấn và chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi, trồng; hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế; phổ cập kiến thức tin học, ngoại ngữ; tập huấn kỹ năng thực hành xã hội; xây dựng sân chơi phục vụ thanh thiếu nhi; nâng cấp, bê tông hóa các tuyến cầu, đường giao thông nông thôn; khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe; tổ chức các hoạt động tham gia đảm bảo an sinh xã hội…

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội.

Từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã TRƯỞNG THÀNH, là công dân tốt, người chủ tương lai của Thành phố, nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, đơn vị, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là đô thị thông minh, đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện, tuyên dương 70.569 thanh niên sống đẹp, sống có ích, cảm hóa 2.194 thanh niên được trở nên tiến bộ; tuyên dương 1.699 thanh niên làm kinh tế giỏi, 91 gương Doanh nhân trẻ Xuất sắc TP. Hồ Chí Minh và 31 gương Doanh nhân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh, 16.021 cán bộ Hội, thủ lĩnh thanh niên các cấp… Những gương điển hình trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là những minh chứng sinh động, cụ thể nhất cho sự phát triển, trưởng thành từng ngày của thanh niên Thành phố.

Kính thưa Đại hội!

Với những kết quả và ý nghĩa đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục là phong trào trọng tâm của công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước trong giai đoạn tới. Tại Đại hội hôm nay, từ thực tiễn sinh động triển khai thực hiện phong trào, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng đề xuất Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam một số vấn đề cụ thể sau:

Thứ nhất, sự tác động không ngừng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào tổng thể mọi mặt của cuộc sống đặt ra nhiều vấn đề mới, thật sự là những rào cản, đòi hỏi thanh niên hôm nay phải bản lĩnh hơn ngày hôm qua, ngày mai phải nghị lực hơn hôm nay. Cùng với đạo đức, tri thức, sức khỏe … tinh thần yêu nước với lời hiệu triệu chạm đến trái tim của mọi thanh niên sẽ là hành trang cho mỗi thanh niên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Do đó, việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cần tập trung khơi dậy tinh thần yêu nước vốn có sẵn trong mỗi thanh niên, hướng đến nhiều thành phần thanh niên để tự bản thân nó là một sức mạnh kỳ diệu, là chất xúc tác giúp thanh niên vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Thứ hai, từ lời hiệu triệu “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các phong trào thanh niên tình nguyện có sức hút, tập hợp đông đảo thanh niên. Việc triển khai phong trào tình nguyện cần chú ý khơi gợi để thanh niên CHỦ ĐỘNG tham gia và phát huy để thanh niên SÁNG TẠO thực hiện các hoạt động tình nguyện gắn với cuộc sống hàng ngày, tăng cường tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện theo đề án, dự án để tạo ra những giá trị chuyển biến rõ nét.

Thứ ba, thanh niên hôm nay mang trong mình khát vọng làm giàu chính đáng. Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần tiếp tục có nhiều giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, làm tốt công tác phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất xây dựng môi trường khởi nghiệp, lập nghiệp, giúp thanh niên tự tin làm giàu chính đáng trên chính quê hương của mình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội.

Trên đây là báo cáo tham luận của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh về phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, môi trường hiệu quả để thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh rèn luyện, cống hiến, trưởng thành”. Trân trọng cảm ơn Đại hội đã chú ý lắng nghe.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn.

 

 

Ban biên tập