Thanh niên Ninh Bình – Đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện và trách nhiệm

09:59 23/09/2014     1940

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 17 - 18/9/2014, tại tỉnh Ninh Bình, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 với sự tham dự của 310 đại biểu đại diện cho hơn 278.000 thanh niên, hội viên trong toàn tỉnh.

cs
Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc  trong công tác Hội và phong trào Thanh niên.

Dự Đại hội có anh Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh; cùng đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, Tỉnh Đoàn Ninh Bình qua các thời kỳ;, đại diện các sở ban ngành trong toàn tỉnh, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành Đoàn khu vực đồng bằng sông Hồng….

Trong nhiệm kỳ đã qua, tuổi trẻ tỉnh Ninh Bình nỗ lực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức vào sự phát triển của tỉnh. Các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai hiệu quả 3 cuộc vận động và 2 chương trình đề ra như: cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và chương trình: “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên” được triển khai sâu rộng trong các đối tượng thanh niên. Trong đó, phải nói đến hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, ngày càng khẳng định được trách nhiệm, vai trò xung kích của thanh niên; các cấp bộ hội tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia giải quyết những việc mới, việc khó, việc phức tạp, phát sinh trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Cũng trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức xây dựng, hỗ trợ 45 ngôi nhà Nhân ái, trị giá 1,5 tỷ đồng. Tổ chức giúp đỡ 8.000 ngày công, tham gia xây mới, sửa chữa, cải tạo 338 nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách, trị giá trên 5 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng và duy trì 54 cổng trường an toàn giao thông và 4 bến đò ngang an toàn, trị giá 100 triệu đồng. Tổ chức trên 400 buổi tư vấn, hướng nghiệp, học nghề cho 400.000 lượt hội viên, thanh niên, giải quyết việc làm cho gần 20.000 thanh niên; giúp đỡ 450 thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng và nhiều hoạt động thiết thực khác… Cùng với đó là các hoạt động tình nguyện của thanh niên trong dịp hè 2014 và phong trào thi đua chào mừng Đại hội Hội LHTN tỉnh Ninh Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014- 2019, thu hút hàng ngàn lượt thanh niên tham gia.... Những hoạt động này đã góp phần to lớn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vì mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Bên cạnh đó, phong trào thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo là việc thành lập các đội hình y, bác sỹ trẻ tình nguyện do lực lượng thanh niên ngành Y tế làm nòng cốt. Đã có 350 lượt y, bác sỹ trẻ tình nguyện khám, chữa bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 10.000 lượt người với tổng giá trị tiền thuốc hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, phong trào thanh niên tình nguyện mà điểm nhấn hàng năm trong “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện” ngày càng có sức cuốn hút mạnh mẽ thanh niên tham gia, tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần to lớn đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh…

Để phát huy tốt nhất những kết quả đã đạt được, Đại hội Hội LHTN tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã xác định mục tiêu xây dựng lớp thanh niên Ninh Bình có sức khỏe, trí tuệ, kỹ năng; có hiểu biết về lịch sử văn hóa và truyền thống quê hương Ninh Bình; có lối sống lành mạnh, trung thực, nghị lực và trách nhiệm; tích cực học tập, phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước; xung kích, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tình nguyện trong việc tham gia thực hiệng các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, kịp thời với giai đoạn phát triển mới, có khả năng tập hợp, đoàn kết ngày các sâu rộng các tầng lớp thanh niên…


Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khóa IV ra mắt tại Đại hội.
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khóa IV ra mắt tại Đại hội.

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Ninh Bình – Đoàn kết, Sáng tạo, Tình nguyện và Trách nhiệm”. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp bộ Hội sẽ thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản là: Phấn đấu trong nhiệm kỳ thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả ít nhất 6 mô hình câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ du lịch”; phấn đấu 90% thanh niên trong tỉnh được trang bị những kiến thức về lịch sử, văn hóa và truyền thống của quê hương Ninh Bình; hiểu biết về quần thể danh thắng Tràng An – Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; mỗi huyện có ít nhất 5 loại hình CLB, tổ, đội, nhóm theo nghề nghiệp, sở thích, đối tượng trực thuộc Hội LHTN Việt Nam cấp huyện; có ít nhất 70% tổ chức Hội cấp cơ sở hoàng thành việc chuyển đổi cơ cấu tổ chức từ mô hình chi hội sang CLB, tổ, đội, nhóm; tư vấn, hướng nghiệp cho gần 200.000 lượt hội viên thanh niên; xây dựng và duy trì có hiệu quả ít nhất 10 mô hình cổng trường an toàn giao thông, 5 bến đò ngang an toàn, 3 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt an toàn….

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả và đổi mới trong công tác Hội và phong trào thanh niên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2014. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã khẳng định được ví trí, vai trò của mình trong công tác tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Đồng thời cũng khẳng định tổ chức Đoàn đã làm tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức Hội và mong muốn thanh niên Ninh Bình sẵn sàng hòa mình, không ngừng học tập, rèn luyện, hăng hái đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần hình thành lớp thanh niên năng động, có tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội, anh Nguyễn Đắc Vinh, ghi nhận những kết quả mà công tác Hội và phong trào thanh niên của Ninh Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, các cuộc vận động lớn do Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia, đã từng bước đi vào cuộc sống của tuổi trẻ, góp phần hình thành lớp thanh niên Ninh Bình giàu lòng nhân ái, có tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, tích cực trong học tập, thích ứng nhanh với điều kiện phát triển mới. Tiêu biểu như, mô hình mỗi cơ sở Hội duy trì đội hình thanh niên tình nguyện thường xuyên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn, xóm, phố trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Bình học tập và làm theo lời Bác” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” được thanh niên hưởng ứng với những hoạt động mang dấu ấn rõ nét. Đặc biệt là hình ảnh màu áo xanh của hơn 1600 tình nguyện viên phục vụ tại Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) năm 2014 đã để lại những tình cảm hết sức ấn tượng cho nhân dân cả nước và bạn bè năm châu. Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết.

Để công tác Hội và phong trào thanh niên Ninh Bình có sự phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút tập hợp đông đảo thanh niên tham gia, xứng đáng là vùng đất kinh đô nước Đại Cồ Việt với ba vương triều Đinh - Lê - Lý, anh Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Đại hội tập trung cho ý kiến và thảo luận các nội dung. Thứ nhất, trong nhiệm kỳ mới các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh cần tập trung triển khai phong trào“Tôi yêu Việt Nam”. Đây là phong trào Trung ương Hội dự kiến phát động trong thanh niên cả nước nhiệm kỳ 2014-2019 nhằm khích lệ, bồi dưỡng và phát huy ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; thứ hai, trong giai đoạn mới, các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai và tổ chức thật tốt các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn, lập thân, lập nghiệp; các hoạt động, các điểm vui chơi, giải trí lành mạnh nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất cho thanh niên; vận động các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đến trường…; thứ ba, cần đặc biệt lưu ý sứ mệnh của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam là chăm lo cho từng đối tượng thanh niên cụ thể, định hướng thanh niên tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Các cấp bộ Hội có hình thức khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhân rộng mô hình này, từng bước tập hợp lực lượng này trong tổ chức Hội thông qua các hoạt động an sinh xã hội trong các vùng giáo dân, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào hoạt động tôn giáo theo đúng quy định pháp luật; tìm kiếm, tôn vinh, biểu dương những thanh niên tôn giáo tiêu biểu. Đặt mục tiêu đoàn kết tập hợp các tầng lớp thanh niên là hàng đầu; thứ tư, cần đổi mới công tác tham mưu chỉ đạo, phối hợp của Hội, xây dựng đội ngũ cán bộ có nhiệt huyết, có ý thức trách nhiệm, giỏi về kỹ năng công tác Hội, gắn bó và thật sự có uy tín trong thanh niên….

Đại đã thông báo kết quả hiệp thương tại phiên thứ nhất ngày 17/9. Theo đó, có 45 anh, chị tham gia Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Và chị Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khóa III tái cử giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khoá IV, nhiệm kỳ 2014-2019. Đại hội cũng đã hiệp thương 3 anh chị giữ chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN khóa IV; 5 anh, chị tham gia Ban Thư ký Ủy ban Hội; 5 anh, chị tham gia Ban kiểm tra Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình khoá IV. Hiệp thương chọn cử 6 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019.

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2009 – 2014; Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2009 – 2014.