Thanh niên cần tích lũy đủ kỹ năng trước khi khởi nghiệp sáng tạo

17:25 11/12/2019     2037

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: 150 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII đã tham gia thảo luận, góp ý về trong việc phân tích, đánh giá toàn diện, sâu sắc hiệu quả của các chính sách liên quan đến thanh niên và đề xuất kiến nghị, hiến kế và đề xuất nhận nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả các chính sách trong thanh niên về chủ đề “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”.

150 đại biểu thảo luận nhiều vấn đề về thanh niên sáng tạo khởi nghiệp

 

Tại 02 tổ thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào các vấn đề như: Vai trò của tổ chức Hội LHTN đối với hoạt động khởi nghiệp của thanh niên; Vai trò của thanh niên trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ chế hỗ trợ; Các nội dung, hình thức, hoạt động thúc đẩy hoạt động sáng tạo của thanh niên; Phối hợp các bộ, ngành tham mưu các chính sách và cơ chế hỗ trợ , thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp. 

Tích lũy đủ kỹ năng trước khi khởi nghiệp

“Muốn trở thành ông chủ giỏi phải là một người làm thuê xuất sắc” là thông điệp của anh Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thắng lợi Group, đại biểu tỉnh Long An khi nói đến vấn đề khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Anh cho biết, để có thể khởi nghiệp thành công và lại phải sáng tạo, thanh niên cần tích lũy đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm trước khi bắt đầu khởi nghiệp nếu không muốn thất bại.

Là chủ doanh nghiệp, anh Dương Long Thành đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm của bản thân. Anh cho biết, hầu hết người trẻ khi muốn khởi nghiệp đều nghĩ đến việc tìm kiếm nguồn vốn, và trong tâm thức các bạn luôn nghĩ rằng “Muốn khởi nghiệp, huy động vốn, tiền đâu?”. Anh cho biết, bản thân thanh niên cần phải huy động vốn từ chính những nguồn xung quanh mình như họ hàng, người thân, bạn bè rồi mới tính đến vay của ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng. "Nếu không thuyết phục được gia đình, bạn bè tin tưởng cho vay thì làm sao đủ tự tin đòi hỏi ngân hàng tin tưởng để cho các bạn vay tiền?". Anh nhấn mạnh. 

 

Anh Dương Long Thành chia sẻ nhiều câu chuyện về khởi nghiệp của các bạn trẻ như huy động 500 triệu trong một tháng từ facebook từ chính người thân, bạn bè trên mạng xã hội. Mỗi người 1 triệu đồng và sau đó được sử dụng chính sản phẩm mà mình đã bỏ tiền đầu tư

 

Bên cạnh việc chỉ rõ những yếu tố thanh niên cần khi khởi nghiệp, anh cũng đề nghị Hội LHTN Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến việc kiến nghị chính phủ, các ban bộ ngành quan tâm hơn nữa đến những chính sách dành cho thanh niên khởi nghiệp. “Nhà nước cần có chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp của thanh niên mới thành lập để họ xoay vòng vốn tiếp tục đầu tư và mở rộng thị trường. Đến khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, sẽ đóng thuế như những doanh nghiệp bình thường khác”. Anh nói.

Doanh nghiệp đồng hành cùng các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo

Tại diễn đàn, một số đại biểu cũng đã nêu những mô hình hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp đã được thực hiện thành công tại địa phương như: Thành lập các CLB/Hội/Nhóm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Mô hình Cafe sáng, Bàn tròn khởi nghiệp, Ngôi nhà khởi nghiệp; Các cuộc thi dành cho thanh thiếu niên khởi nghiệp sáng tạo. 

Riêng các cuộc thi dành cho thanh thiếu niên khởi nghiệp, một số tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng đồng hành, hỗ trợ để các ý tưởng sáng tạo, những sản phẩm “thô” có thể thực sự thành hiện thực và có ứng dụng cao trong thực tế. 

 

Anh Phan Thanh Trẻ, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre chia sẻ kinh nghiệm thành công tại địa phương

 

Anh Phan Thanh Trẻ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết, trước thực trạng các cuộc thi được tổ chức nhiều, nhưng sau đó ý tưởng, sản phẩm không được ứng dụng, không sử dụng được trong thực tế, gây ra hiện tượng chán nản cho thanh niên sau một vài lần tham gia. Vì vậy, cuộc thi có sự đồng hành của doanh nghiệp là một thành công điển hình của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre khi tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên. Những sản phẩm của thanh niên đều được khai thác và tận dụng từ những lợi thế của địa phương như nông sản bản địa, cùng sự hỗ trợ, đầu tư của doanh nghiệp địa phương đã giúp các ý tưởng, sản phẩm của thanh niên được đưa ra đời sống.

Dịp này, Diễn đàn đã có rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi của các đại biểu về những khó khăn khi Hội LHTN Việt Nam tại địa phương hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề xuất cần quan tâm hơn đến hoạt động khởi nghiệp của nhóm thanh niên khuyết tật; đề xuất những chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp của thanh niên; nâng cao kỹ năng của cán bộ tư vấn khởi nghiệp; quan tâm đến cơ sở vật chất, giao thông tại địa phương để hỗ trợ thông thương./.

 

Ngọc Anh