Thanh niên Bà Rịa – Vũng Tàu xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

15:59 09/10/2014     1996

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong nhiệm kỳ 2009 – 2014, Hội LHTN Việt Nam các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức nhiều phong trào thi đua động viên, khuyến khích thanh niên trong tỉnh tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ và triển khai những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thanh niên, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giảm nghèo, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
a
Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp lửa truyền thống, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vươn lên lập nghiệp, làm giàu chính đáng

Tại Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 9 năm 2014 của Trung ương Đoàn, chị Phạm Thị Thu Huyền (SN 1994) ở tổ 5, ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) vinh dự thay mặt thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc tặng hoa cho Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đến trao giải thưởng và phát biểu chỉ đạo. Đây là vinh dự dành cho nhà nông trẻ tiêu biểu nhỏ tuổi nhất được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2014 và cũng là niềm tự hào của tuổi trẻ BR-VT.

Để có được thành công như hiện nay, Thu Huyền đã quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực, tích cực lao động sản xuất nâng cao thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống. Năm 2012, sau khi tham quan các nhà vườn trồng hoa tại TP. Đà Lạt, chị vay tiền từ ngân hàng, huy động nguồn vốn từ bạn bè và gia đình để trồng các loại hoa trên 1ha đất bỏ không của gia đình. Ban đầu, việc trồng, chăm sóc hoa của chị gặp nhiều khó khăn vì cây cho hoa sớm do tính không đúng ngày và một phần vì thời tiết không thuận lợi. Không nản chí, chị tìm hiểu thêm cách trồng, chăm sóc hoa qua mạng và từ những người có kinh nghiệm trồng hoa trong vùng. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Thu Huyền dần nắm vững kỹ thuật trồng và cách chăm sóc để cây cho ra đều, đẹp và đúng ngày. Hiện các loại hoa: Cúc, vạn thọ, cát tường, dạ yên thảo, ly ly, hồng… do chị trồng đã có mặt khắp các chợ, các tiệm bán hoa trên địa bàn BR-VT. Hàng năm, mô hình trồng và cung cấp các loại hoa tươi mang lại doanh thu 660 triệu đồng, trừ chi phí mua giống, phân bón và công lao động, chị Huyền thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Không chỉ tạo dựng kinh tế cho bản thân, mô hình trồng hoa của Thu Huyền còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động và 6 lao động thời vụ của địa phương.
a
Thanh niên tình nguyện TP. Vũng Tàu hướng dẫn giao thông tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Lê Lai - Bacu.

Vươn lên lập nghiệp, ổn định cuộc sống với người lành lặn như Thu Huyền đã là một nỗ lực, còn với người khuyết tật như anh Lê Thanh Toàn (SN 1986) ở tổ 5, khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) còn phải nỗ lực, quyết tâm gấp bội phần. Năm lên 3 tuổi, sau một cơn sốt, anh Toàn bị bại liệt 2 chân, di chuyển khó khăn, chủ yếu sử dụng đôi bàn tay trong sinh hoạt. Đến tuổi trưởng thành, nghĩ mình không thể sống bám cha mẹ mãi, anh Toàn quyết học nghề để mưu sinh. Trong những lần lân la qua nhà hàng xóm làm chậu cảnh, anh thích thú và quyết tâm theo học nghề đúc chậu cảnh.

Học được nghề và cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội LHTN Việt Nam phường Kim Dinh, anh Toàn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để mua máy trộn bê tông, nguyên vật liệu, lập cơ sở đúc chậu Lê Thanh Toàn tại nhà. Để hoàn thành 1 sản phẩm không hề đơn giản vì phải qua nhiều công đoạn như: xây ụ cát, cắt sắt và đặt sắt vòng quanh ụ, gắn xi măng, quay thầu dầu tạo bóng, lật chậu cạo cát, quay miệng, sơn giả đá… Có hôm, bàn tay anh rớm máu vì đánh vật với quy trình làm chậu kiểng. Cũng có lúc sản phẩm làm ra không đạt vì chậu kiểng chưa đều, chưa đẹp, nhiều người thương và khuyên anh tìm nghề khác.

Không bỏ cuộc, càng thất bại anh Toàn càng quyết tâm sống với nghề đúc chậu. Và mọi nỗ lực của anh cũng đã được đền đáp khi mỗi tháng cơ sở của anh bán được 70 chậu, tháng tết tăng lên 200 chậu và được các nhà trồng hoa, kinh doanh hoa đặt mua vì chậu bền, đẹp. Bằng sức lao động của mình, anh Toàn đã nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình và tạo việc làm thời vụ cho 3 lao động địa phương.

Anh Lê Thanh Toàn và chị Phạm Thị Thu Huyền là 2 trong số hàng ngàn thanh niên vươn lên trong lập thân, lập nghiệp của tỉnh BR-VT trong những năm qua.

Cùng với sự nỗ lực của bản thân thanh niên, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã phát huy các giải pháp, cách làm hiệu quả, đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong học tập, học nghề, tìm việc làm như: Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, vận động nguồn lực trao học bổng học tập, học nghề cho thanh niên; phối hợp mở các lớp đào tạo nghề ưu đãi dành cho các đối tượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế cơ hội phát triển; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các ngày hội giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm; tổ chức các hành trình hướng nghiệp, hành trình đến với làng nghề truyền thống, nhà máy, xí nghiệp, trường học, giúp thanh niên có kiến thức tổng quan hơn về học nghề, lập nghiệp trong tương lai để lựa chọn.

Tại các huyện, thành phố, Hội LHTN Việt Nam đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn chuyển giao kỹ thuật sản xuất thông qua các chương trình tư vấn khuyến nông, học tập mô hình sản xuất hiệu quả; làm cầu nối cho hội viên, thanh niên tiếp cận nhiều nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn quỹ từ địa phương để khởi nghiệp...

a
Thanh niên TP. Bà Rịa dọn vệ sinh đường phố trên địa bàn xã Hòa Long.
 
Sống có trách nhiệm

Theo anh Nguyễn Minh Triết - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, hiện  nay, thanh niên chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh. Thanh niên đã và đang là lực lượng xung kích đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tế cho thấy, thanh niên đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì biên giới, biển đảo”, “Vì người bạn tòng quân”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, vận động đóng góp ủng hộ Quỹ “Góp đá xây Trường Sa”, Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Hội LHTN Việt Nam các cấp phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của hội viên, thanh niên trong giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới, hải đảo; tăng cường các hoạt động gắn kết, giao lưu và thăm hỏi đơn vị quân đội đóng quân tại vùng biên giới, biển đảo.

Thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, tuổi trẻ BR-VT đã tích cực tham gia các phong trào “Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, “Tình nguyện hè”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cộng đồng”, “Hiến máu tình nguyện”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”...

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện 1.042 công trình, phần việc thanh niên; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 21.337 lượt người dân nghèo với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; thu gom hơn 120 tấn rác thải các loại, nạo vét, khơi thông 4,7km cống rãnh, kênh mương.

Các phong trào đã thật sự lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và xã hội, sự đồng tình của người dân và ngày càng khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.