Thái Nguyên: Tổng kết 15 năm thực hiện hỗ trợ giải quyết chính sách đối với TNXP kháng chiến

09:49 06/12/2013     1493

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 5/12, đông đảo cán bộ, hội viên Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên đã về dự hội nghị tổng kết 15 năm (1999 - 2013) thực hiện hỗ trợ giải quyết chính sách đối với TNXP kháng chiến.
Tham dự hội nghị có đồng chí Ma Thị Nguyệt - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Hà Nhân Thăng - Ủy viên BCH TW Hội cựu TNXP Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, nghành, đoàn thể cùng đông đảo cán bộ, hội viên Hội TNXP và đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tới dự.


Đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Pháp, Mĩ xâm lược, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ đã có hàng triệu người con đất Việt lên đường nhập ngũ, chiến đấu bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc, trong số đó không thể không kể đến những người con ưu tú của mảnh đất Thái Nguyên – cái nôi của cách mạng cả nước, quê hương giàu truyền thống yêu nước, đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, sức trẻ và lòng nhiệt huyết vì sự nghiệp đấu tranh chung của dân tộc. Lực lượng TNXP Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung cùng lực lượng ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích đã làm nên những thắng lợi thần thánh trong hai cuộc kháng chiến trường chinh của dân tộc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo kết quả 15 năm (1999 - 2013) về thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử của Hội cựu TNXP hỗ trợ chính quyền giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Những kết quả to lớn đạt được thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các sở, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. Điều đó thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những TNXP đã hi sinh một phần máu thịt của mình nơi chiến trường để giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc.

Trong những năm qua, Hội đã tập trung vào giải quyết những vấn đề: xét tặng kỷ niệm chương cho TNXP, xét công nhận bổ sung liệt sỹ và thương binh cho TNXP, thực hiện chế độ trợ cấp ưu đãi và xét cấp BHYT cho cựu TNXP…; đặc biệt, Hội đã hoàn thành xuất sắc việc lập hồ sơ hỗ trợ xét khen thưởng 2 Đại đội 915 và 913 có thành tích xuất sắc trong chiến tranh chống đế quốc Mĩ. Ngoài ra, Hội còn đạt được nhiều kết quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và hoạt động vì nghĩa tình đồng đội.

Việc giải quyết những tồn đọng chính sách trong chiến tranh liên quan đến TNXP trong kháng chiến có sự vào cuộc to lớn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên - Tổ chức tiền thân của lực lượng cựu thanh niên xung phong hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh, trong 15 năm thực hiện giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Cựu TNXP và các sở, ban, ngành liên quan giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi cho 3.152 lượt người; cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho 2.967 trường hợp; 100/343 trường hợp tử vong được cấp mai táng phí; 127 đối tượng bị nhiễm chất độc Điôxin được trợ cấp; tặng Kỷ niệm chương cho 4.388 cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; phối hợp vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, xóa nhà dột nát cho cựu thanh niên xung phong nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt. Hằng năm đã có hàng trăm xuất quà đã được trao tặng cho cựu TNXP.

Đặc biệt, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thông qua việc tổ chức các ngày lễ lớn của đất nước. Tỉnh đoàn phối hợp với Hội cựu TNXP tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống và tham mưu tổ chức thành công lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP; chương trình kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, 40 năm ngày hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915 Bắc Thái và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba cho Đại đội 913 TNXP Bắc Thái.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tuổi trẻ Thái Nguyên nguyện bước tiếp những bước vẻ vang của các thế hệ đi trước; thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà để “Ra sức làm cho Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền miền Bắc nước ta” như Bác Hồ đã căn dặn khi về thăm Thái Nguyên ngày 01/01/1964.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ nghĩa tình đồng đội TNXP Thái Nguyên; Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng 50 triệu đồng hỗ trợ TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhiều tập thể và cá nhân đã vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Hội cựu TNXP, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh vì đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc giải quyết tồn đọng chính sách trong chiến tranh liên quan đến lực lượng TNXP.