Tạo lập môi trường để thanh niên thể hiện tinh thần yêu nước thông qua những việc làm cụ thể

17:03 30/10/2019     1013

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 29 - 30/10 tại Thành phố Pleiku đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Tham dự đại hội có anh Nguyễn Hải Minh - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ayun H’Bút - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ; cùng 200 hội viên thanh niên tiêu biểu đại diện cho 165.989 hội viên thanh niên toàn tỉnh.

 

Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai tặng hoa chúc mừng các thành viên ủy ban Hội khóa VII

 

Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức Hội các cấp không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, các phong trào, chương trình của Hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng và nhận thức của hội viên, thanh niên, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng rãi, thu hút và lan tỏa mạnh mẽ vào đời sống thanh niên.

Trong nhiệm kỳ, tổ chức Hội các cấp đã tổ chức 1.352 đợt hoạt động, tuyên truyền với sự tham gia của hơn 276.872 lượt hội viên, thanh niên. Các cấp Hội đã tổ chức 1.656 hoạt động tình nguyện thu hút 321.953 lượt hội viên, thanh niên tham gia; đăng ký đảm nhận và thực hiện 1.523 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá làm lợi hơn 25 tỷ đồng. Vận động 51.135 hội viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 44.377 đơn vị máu.

Phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều chương trình khởi nghiệp như: cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”; ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp và việc làm”, diễn đàn “Nghĩ giàu, làm giàu”… Đồng thời, phối hợp tổ chức hướng nghiệp và dạy nghề cho 99.281 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 29.800 thanh niên, trong đó có 2.962 hội viên, thanh niên có việc làm ổn định. Phối hợp tổ chức 355 lớp chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, tư vấn trồng trọt, chăn nuôi cho 78.050 hội viên thanh niên và nhân dân…

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng được chú trọng với những giải pháp đồng bộ. Trong nhiệm kỳ, các tổ chức cơ sở Hội đã phát triển được 70.808 hội viên mới, hiện nay toàn tỉnh có 165.989 hội viên. Công tác củng cố, xây dựng các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm luôn được chú trọng, hiện toàn tỉnh có 2.803 chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm.

Với khẩu hiệu “Thanh niên Gia Lai đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh”, tại đại hội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 12 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2019-2024 như: 100% Hội LHTN Việt Nam cấp xã xây dựng ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển; Hàng năm, cấp tỉnh tổ chức ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên và hỗ trợ ít nhất 3 dự án khởi nghiệp cho thanh niên; Phối hợp tư vấn, hướng nghiệp cho 170.000 thanh niên và giới thiệu việc làm cho 20.000 lượt thanh niên; Phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho ít nhất 50.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Phát biểu tại Đại hội, anh Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng ghi nhận sự nỗ lực của tổ chức Hội và đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đưa công tác Hội và phong trào thanh niên đạt được những thành tích đáng phấn khởi.

Đối với công tác Hội nhiệm kỳ mới, anh Nguyễn Hải Minh đề nghị tổ chức Hội tỉnh cần tạo lập môi trường để thanh niên thể hiện tinh thần yêu nước thông qua những việc làm cụ thể, hình thành lớp thanh niên Gia Lai có bản lĩnh, có ý thức kỷ luật, sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái. Cần cổ vũ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế nông nghiệp ứng dụng cao, phát triển du lịch gắn với giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương. Cần xây dựng tổ chức Hội các cấp trong tỉnh vững mạnh về tổ chức và hành động, từ đó tạo nền tảng quan trọng thực hiện nghị quyết Đại hội, tạo được môi trường thuận lợi để đông đảo hội viên, thanh niên rèn luyện.

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội khóa VII cần tiếp tục đổi mới công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và các lực lượng xã hội trên địa bàn để củng cố, phát triển tổ chức Hội về số lượng và chất lượng.

Đại hội đã hiệp thương chọn, cử 51 anh, chị vào Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2019-2024; chọn cử 11 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Chị Hà Thị Giang Thảo tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024./.

 

Đức Thành - TĐ Gia Lai (KA)