Sơn La: Hành trình thăm biểu tượng của sự thiêng liêng và tự hào

15:23 01/04/2019     1248

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày (30 và 31/3), tại xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp), Tỉnh Đoàn Sơn La đã phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới”.

Hành trình về cột mốc giới 186 Việt Nam – Lào

Biểu tượng của sự thiêng liêng và tự hào

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La đã tổ chức cho ĐVTN tham gia hành trình tham quan, tìm hiểu mốc giới 186 Việt Nam – Lào và cùng chứng kiến việc Tuần tra song phương của Đội Tuần tra đồn biên phòng Mường Lạn (Việt Nam) và Đội Tuần tra của Đại đội Biên phòng 212 (Lào) đoạn biên giới khu vực mốc 186. 

Sau 3 tiếng luồn rừng, vượt suối các đoàn viên thanh niên đã được đặt chân tới mốc giới 186, tham gia vệ sinh cột mốc, lắng nghe đội trưởng đội tuần tra Đồn Biên phòng Mường Lạn thông tin về lịch sử và đường biên giới Việt Nam – Lào.

Nhân dịp  này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã thăm, tặng quà chia sẻ khó khăn, vất vả với cán bộ, chiến sỹ hai đơn vị. 

 

Đồng chí Vàng A Lả, Bí thư tỉnh đoàn tặng quà cho Tổ tuần tra đường biên, mốc giới Đồn Biên phòng Mường Lạn

 

Đồng chí Giàng Bả Lầu, đoàn viên xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết: “Cột mốc là biểu tượng của sự thiêng liêng và niềm tự hào; bởi chính khối đá tưởng chừng vô tri ấy là nơi chứa đựng hồn dân tộc, những hi sinh thầm lặng của bao chiến sĩ và đồng bào. Đây là dịp ý nghĩa để giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ về truyền thống của lực lượng bộ đội biên phòng và truyền thống của các thế hệ thanh niên trong quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh hy vọng, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ có nhiều chương trình phối hợp với lực lượng biên phòng để phát huy hơn nữa vai trò của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia”.

Các hoạt động an sinh xã hội

Trong chương trình "Tháng Ba biên giới", các y sỹ, bác sỹ đã khám và cấp thuốc miễn phí chữa các bệnh về: Hô hấp, xương khớp, mắt, tiêu hóa… cho hơn 200 người dân trong xã, tổng trị giá tiền thuốc trên 15 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn người dân ăn chín, uống sôi đảm bảo vệ sinh để hạn chế nhiễm bệnh. Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Lạn, Nậm Lạnh, Mường Lèo đã cắt tóc miễn phí cho trên 350 học sinh và người dân trên địa bàn 3 xã. 

 

Y sỹ, bác sỹ khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Mường Lạn (Sốp Cộp)

Bà Lường Thị E (dân tộc Thái) trú tại bản Nà Khi, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết, năm nay bà 85 tuổi, thường xuyên đau ốm nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường sá đi lại xa xôi nên bà không có điều kiện đến bệnh viện khám, chữa bệnh. Nay được các bác sỹ thăm khám, cấp phát thuốc tại chỗ, bà rất vui. Từ nay, bà có thuốc điều trị, biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân nên hy vọng sức khỏe sẽ sớm được cải thiện.

 

Giao lưu bóng chuyền nam tại Chương trình "Tháng Ba biên giới"

 

Nhân dịp này, đoàn tình nguyện và các đơn vị tài trợ đã tặng 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 3 suất quà cho 3 học sinh được đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”; trao 15 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình tích cực trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới; 100 thùng sữa cho học sinh Trường Mầm non, Tiểu học, Phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Mường Lạn. 

 

Tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình tích cực trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới

 

Bên cạnh đó, trao tặng 02 bộ bình nóng lạnh năng lượng mặt trời và khu vui chơi ngoài trời cho Điểm Trường Mầm non bản Nậm Lạn (Trường Mầm non xã Mường Lạn), trị giá 100 triệu đồng; 01 máy phát điện trị giá 5 triệu đồng cùng sách, vở, bút, thước… cho lớp học xóa mù chữ của Đồn Biên Phòng Mường Lạn tại bản Noong Phụ… Ngoài ra, đoàn tình nguyện còn tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao với Đồn Biên phòng, nhân dân xã Mường Lạn./.

CTV Huy Thành – TĐ Sơn La (NA)