Sáng tạo khởi nghiệp là cơ hội của thanh niên

09:30 29/12/2014     1640

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VII, chiều 28/12, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”. Diễn đàn nhằm góp ý, bổ sung và làm rõ vai trò của các tổ chức Hội trong việc đồng hành, khuyến khích thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.
Anh Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Tập đoàn Đồng tâm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III: "Tôi có được ngày hôm nay là nhờ tổ chức Hội"
Anh Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Tập đoàn Đồng tâm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III: "Tôi có được ngày hôm nay là nhờ tổ chức Hội"


Mở đầu diễn đàn, anh Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Tập đoàn Đồng tâm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III đã cho rằng, sáng tạo khởi nghiệp chính là cơ hội, là lợi thế của thanh niên, bởi đây là lứa tuổi nhiều sáng tạo nhất, nhiều ước mơ, khát vọng và muốn cống hiến. Khi đi qua tuổi thanh niên, việc sáng tạo là rất khó khăn. Vì thế, các tổ chức Hội cần phát huy hơn nữa vai trò của mình để đồng hành khuyến khích thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, làm giàu cho chính mình góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng cho rằng, khởi nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp vào ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực trong xã hội cho sản xuất kinh doanh, tạo ra các ngành nghề kinh doanh mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ở các nền kinh tế năng động và có nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo như Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Singapore..., Chính phủ đã dành nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để khởi dậy tinh thần khởi nghiệp của người dân, đặc biệt là của thanh niên trong những ngành công nghệ cao, dịch vụ hiện đại trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thực tế tại Việt Nam thời gian qua, nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đã được triển khai rộng khắp cả nước. Qua đó, nhiều ý tưởng khởi nghiệp đã thành công, tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động. Trong khoảng 3, 4 năm trở lại đây, một dòng chảy khởi nghiệp mới đã xuất hiện và ghi dấu ấn đậm nét. Việt Nam đứng trong top 3 thị trường phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tăng cường các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp như khó khăn về nguồn vốn; nhiều bạn trẻ chưa xác định được mục tiêu, ý trí trong quá trình khởi nghiệp; còn thiếu ý tưởng sáng tạo khả thi....

Anh Nguyễn Thu Phong, một doanh nhân thành đạt và là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh cho rằng, để thanh niên khởi nghiệp thành công cần xây dựng chiến lược để hun đúc và xây dựng tinh thần “lập thân kiến quốc” cho đội ngũ doanh nhân trẻ từ khi bắt đầu khởi nghiệp cho đến lúc điều hành doanh nghiệp thành công tại thị trường nội địa cũng như mạnh dạn nâng tầm đột phá ra quốc tế, xây dựng thương hiệu Việt. Anh Phong cho rằng, các bạn trẻ trong bất cứ cương vị nào đều phải suy nghĩ và tìm kiếm một thế giới mở, trong đó môi trường kinh doanh là một cơ hội bình đẳng giữa doanh nghiệp nội địa cũng như doanh nghiệp quốc tế.

Theo anh Phong, để tinh thần "lập thân kiến quốc" không phải khẩu hiệu suông mà là một làn sóng khởi nghiệp và dấn thân mạnh mẽ trong doanh nhân trẻ, thì cần đề cao tinh thần khởi nghiệp bằng những chương trình truyền thông quảng bá, vận động các bán trẻ tài năng mạnh dạn dấn thân với nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của người trẻ làm giàu bản thân, đồng thời góp phần xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, không thể thiếu việc xây dựng các quỹ khởi nghiệp, các giải thưởng đánh giá vinh danh, các nguồn hỗ trợ và chính sách ưu đãi cho cho doanh nghiệp mới thành lập; xây dựng các mô hình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trẻ; cải cách hành chính, tái cấu trúc nền kinh tế để tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Ths. Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP HCM (BSSC) chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
Ths. Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP HCM (BSSC) chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp


Là trung tâm chuyên trách hỗ trợ khởi nghiệp đầu tiên trên cả nước, Ths. Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP HCM (BSSC) cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệp quý báu với các đại biểu tham dự diễn đàn. Theo chị Hoàng Phi, sáng tạo khởi nghiệp không chỉ đến từ người khởi nghiệp mà cả người hỗ trợ khởi nghiệp. Vì thế, để có được quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thì BSSC đã khảo sát mẫu trên quy mô toàn TP để có căn cứ, số liệu thuyết phục chính quyền TPHCM. BSSC cũng ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp những lĩnh vực mà chính quyền TPHCM ưu tiên phát triển và có hàm lượng sáng tạo cao. Không chỉ hỗ trợ người khởi nghiệp trong nước, BSSC còn kết nối họ với những người khởi nghiệp từ nước ngoài về.

Theo anh Phạm Ngọc Cảnh - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An, đối với thanh niên khởi nghiệp thì vốn không phải vấn đề quá quan trọng nữa, bởi hiện có rất nhiều quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và nguồn vốn vay ngân hàng cũng không quá khó khăn, tuy nhiên, nhiều người vẫn loay hoay không biết khởi nghiệp nên bắt đầu từ cái sẵn có hay cái mới và làm cách nào để thành công.

Trả lời câu hỏi này, anh Võ Quốc Thắng cho rằng, cần có lộ trình, trải nghiệm và kinh nghiệm để bắt đầu khát vọng. Những va chạm thực tế sẽ giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệp để khởi nghiệp thành công. Vì thế, nên làm từ những cái nhỏ nhất rồi dần dần đi lên. Dù có bắt đầu từ cái mới hay cái có sẵn thì chúng ta cần có tri thức, có kinh nghiệm và sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục đích.

Anh Võ Quốc Thắng khẳng định, cái nôi của tổ chức Hội đã giúp anh có được sự thành công ngày hôm nay. Anh đã kết nối thêm được nhiều bạn bè, mở rộng mối quan hệ giao thương, cho và nhận thêm nhiều kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ từ các hoạt động của Hội. Vai trò của Đoàn - Hội rất quan trọng trong việc đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp.
Các đại biểu tham dự diễn đàn
Các đại biểu tham dự diễn đàn


Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Hữu Thống - Hội LHTN tỉnh Bắc Giang cho biết, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội giúp đỡ thanh niên về vốn còn mức độ nhất định nhưng tổ chức Đoàn, Hội phải luôn sẵn sàng giúp đỡ thanh niên về thông tin, môi trường và luôn đồng hành cùng các bạn trong quá trình khởi nghiệp. Chị Hoàng Phi cũng cho rằng, cán bộ Đoàn - Hội nên tìm hiểu lợi thế của địa phương để hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.

Cũng trong chiều 28/12, Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức các diễn đàn với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Thanh niên Việt Nam hội nhập quốc tế; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam – người bạn đồng hành của thanh niên Việt Nam và thanh niên tình nguyện. Qua đó đúc kết những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay trong các phong trào, chương trình cụ thể của Hội, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ mới.