Quảng Trị: Ký kết chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên

14:17 22/12/2021     637

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 20/12, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trại giam Nghĩa An tổ chức Ký kết Chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, cũng như đề xuất những giải pháp, phương hướng tổ chức các hoạt động trong điều kiện khó khăn, phức tạp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong quá trình thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025.

 

 

Đồng thời thống nhất nội dung Ký kết Chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 cụ thể: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên đối với công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng; tăng cường tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục công dân, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khoẻ cho phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên.

Định hướng nghề nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và hỗ trợ giới thiệu việc làm cho thanh niên sau khi mãn hạn tù giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ thể thao nhằm tạo môi trường lành mạnh, thân thiện giữa thanh niên ngoài xã hội với phạm nhân trong độ tuổi thanh niên; tổ chức các hoạt động hỗ trợ việc làm cho thanh niên sau khi mãn hạn tù… Qua đó, lan toả tinh thần cho các thanh niên hoàn lương có động lực rèn luyện, cải tạo trở lại và hoà nhập tốt với xã hội.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trần Thị Thu - Bí Thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong Chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí cho rằng đây là một trong những hoạt động mang tính đặc sắc của Hội LHTN Việt Nam tỉnh hướng đến đồng hành với thanh niên trong quá trình hoàn lương, giúp họ phấn đấu, rèn luyện học tập, cải tạo tốt để chuộc lại những lỗi lầm của bản thân, sớm trở về địa phương, tích cực lao động, trở thành người lương thiện, xứng đáng với những kỳ vọng của gia đình, người thân, xã hội dành cho mình...

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ tích cực kết nối, chia sẻ thông tin, xây dựng các phương án phối hợp thích ứng điều kiện tình hình mới trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài để triển khai hiệu quả các hoạt động trong chương trình phối hợp.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Thượng tá Đỗ Huyền Tâm - Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam Nghĩa An đánh giá cao ý nghĩa thiết thực, nhân văn của chương trình phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác quản lý, giáo dục cải tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khoẻ cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, Trại giam Nghĩa An - Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Hội Doanh nhân trẻ sẽ tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa, tạo điều kiện để các phạm nhân học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết văn hoá - xã hội, góp phần cảm hóa và nâng cao nhận thức về giá trị cuộc sống, dần xóa bỏ mặc cảm, động viên phạm nhân phấn đấu, cải tạo, đồng thời đồng hành, định hướng, hỗ trợ phạm nhân sau khi trở về địa phương để hòa nhập tốt với cộng đồng xã hội.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực nhằm phát huy vai trò của cán bộ, chiến sĩ, các cấp bộ Hội và toàn xã hội trong công tác giáo dục cải tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Qua đó, góp phần cảm hóa các phạm nhân hướng thiện, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng, sớm có cuộc sống ổn định, trở thành người có ích cho xã hội./.

 

Hà Vi