Quảng Ninh: Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014- 2019

09:26 01/09/2014     2451

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 30- 8, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Hội LHTN tỉnh tổ chức phiên thứ 2 Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014- 2019.
Tham dự có đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến  dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự đại hội còn có các anh, chị đại diện Hội LHTN VN các tỉnh trong Cụm miền núi Trung du Bắc Bộ; đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 200 đại biểu đại diện cho gần 400.000 thanh niên Quảng Ninh.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHTN VN tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực hướng về Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ V, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII. Đây cũng là dịp để tổ chức Hội nhìn nhận toàn diện kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh trong thời gian qua.
d
Đ/c Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao bằng khen Trung ương Hội LHTN VN cho 20 cá nhân đã có thành tích trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2010-2014.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo chính trị của Ủy ban Hội LHTN VN tỉnh khóa IV. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Hội của thanh niên Quảng Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhiều hoạt động của Hội có chiều sâu, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. 3 cuộc vận động và 2 chương trình của Hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến đời sống của thanh niên và xã hội.

Các hoạt động mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng thanh niên. Hiện nay, Hội LHTN tỉnh được cơ cấu tổ chức từ cấp tỉnh đến 14 huyện, thị xã, thành phố và 236 đơn vị cơ sở Hội, tổng số hội viên là 117.345; toàn tỉnh có 2.212 CLB đội, nhóm sở thích đang hoạt động. Tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên không ngừng được tăng lên, tính đến tháng 6-2014 đạt 66,2%.

Báo cáo cũng đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Hội LHTN tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019. Khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ tỉnh xuyên suốt nhiệm kỳ là “Thanh niên Quảng Ninh tiếp lửa truyền thống; rèn đức, luyện tài, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”. Trong nhiệm kỳ này, Hội thực hiện 2 nội dung đột phá là: Xây dựng công dân điện tử, tham gia cải cách hành chính gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ; Thanh niên tham gia bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long gắn với phong trào xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường

Tại Đại hội, các đại biểu cũng tham gia phát biểu tham luận. Các tham luận đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Hội trong thời gian tới. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Hội.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung Ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN ghi nhận những đóng góp của Hội LHTN tỉnh trong công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ qua. Các chương trình, CVĐ đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thu hút đông đảo thanh niên hưởng ứng. Nhiều CVĐ, chương trình của Hội LHTN tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng, tạo ấn tượng tốt đẹp cho thanh niên và xã hội. Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí đề nghị, Hội tập trung thực hiện phong trào “Tôi yêu Việt Nam”; đổi mới công tác Hội, đi sâu vào cuộc sống của thanh niên; xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đã ghi nhận nhiều đổi mới trong công tác Hội và phong trào thanh niên của Hội LHTN tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2010-2014. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hội LHTN tỉnh đã khẳng định được ví trí, vai trò của mình trong công tác tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên. Đồng chí cũng khẳng định tổ chức Đoàn đã làm tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức Hội.

Đồng chí cũng cho biết, tỉnh xác định sớm và triển khai đầy đủ, sáng tạo, linh hoạt các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là, BCH, BTV Tỉnh uỷ đã nghiêm túc quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính;  Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng KHCN; Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.
Đồng chí cũng mong muốn, thanh niên, đặc biệt là thanh niên ở những thành phố trung tâm phải đi đầu trong ứng dụng CNTT, biết sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ, cụ thể là sử dụng thành thạo tiếng Anh sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long- Kỳ quan thiên nhiên thế giới tới du khách nước ngoài. Đồng chí cũng chỉ ra những đặc trưng của tuổi trẻ là nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, mong muốn khẳng định bản thân, khát khao học tập, sáng tạo, trong sáng… Tuy nhiên, tuổi trẻ cũng còn nhiều mặt hạn chế như thiếu kinh nghiệm, kỹ năng sống còn hạn chế... Vì vậy, tuổi trẻ rất cần có chỗ dựa vững chắc, trong đó có tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, Hội phải tiếp tục phát huy vai trò của mình, đồng hành cùng thanh niên trong các hoạt động xung kích, sáng tạo tham gia các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh. Đăc biệt là Hội cần có nhiều hơn nữa sự quan tâm đến thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập công đồng.
Lãnh đạo Trung ương, Tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019.
Lãnh đạo Trung ương, Tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019.

Đồng chí cũng khẳng định, tỉnh sẽ phối hợp huy động các nguồn lực về kinh tế và nhân lực để tạo ra nhiều mô hình, việc làm hơn nữa mà thanh niên phải sáng tạo, đi đầu trong thực hiện.

Đại hội đã thông báo kết quả hiệp thương tại phiên thứ nhất ngày 29-8, theo đó có 45 anh, chị tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019. Đại hội cũng cử 9 anh, chị tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII. Anh Hoàng Bá Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khóa IV được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Việt Nam tỉnh QN khóa V. Các anh, chị Dương Đình Quân và Nguyễn Thị Thu Huyền giữ chức Phó Chủ tịch Hội.

Nhân dịp này, T.Ư Hội LHTN tặng bằng khen cho 20 cá nhân đã có thành tích trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2010-2014.

Đại diện của tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định công nhận kỷ lục Guiness cho Chiến dịnh đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường của 10.000 ĐVTN tỉnh Quảng Ninh vào ngày 24-8 vừa qua.