Phú Thọ: Hoàn thành Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2014 – 2019

10:16 20/08/2014     1658

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tính đến ngày 19/8/2014, 13/13 huyện, thị, thành của tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp huyện, trong đó có 92.3% đơn vị cấp huyện tiến hành hiệp thương chọn cử chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch trực tiếp tại Đại hội.
Với thời gian Đại hội được rút ngắn trong 01 ngày hoặc ½ ngày, Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp huyện lần này được tổ chức trang trọng, ý nghĩa thực sự là ngày hội lớn của thanh niên. Một số đơn vị cấp huyện xen ghép được trong chương trình Đại hội một số nội dung như tuyên truyền về biển đảo, khen thưởng, trao tặng Nhà khăn quàng đỏ, Tuyên dương thanh niên điển hình tiên tiến nên đã tạo không khí phấn khởi cho Đại hội. Đặc biệt thành phần tham dự Đại hội Hội LHTN cấp huyện đa dạng, một số Đại hội đã mời được các thành phần thanh niên hoàn lương, thanh niên khuyết tật, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực tham gia Đại hội đảm bảo tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp thanh niên.
h
Đại biểu chụp ảnh cùng Ban chấp hành Hội LHTN Việt Nam huyện Đoan Hùng nhiệm kỳ 2014 - 2019

Báo cáo chính trị Đại hội được các đơn vị đầu tư nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi của hội viên, thanh niên và cấp bộ Hội. Về cơ bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các đơn vị đã đánh giá đúng tình hình công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ, thẳng thắn chỉ rõ một số điểm còn tồn tại và nguyên nhân để đúc rút những bài học kinh nghiệm đồng thời xây dựng được hệ thống chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong tình hình mới. Đặc biệt tại Đại hội lần này, nội dung các tham luận được các đơn vị chuẩn bị khá tốt, trung bình mỗi đơn vị đều có từ 3 đến 5 ý kiến tham luận trực tiếp tại Đại hội. Các ý kiến tham luận đều tập trung thảo luận về các mặt công tác của Hội và các vấn đề mà thanh niên đang quan tâm, đồng thời đóng góp các giải pháp thực hiện phương hướng công tác nhiệm kỳ tới. Đặc biệt một số đơn vị đã mời được thanh niên hoàn lương, thanh niên khuyết tật, thanh niên nghèo vượt khó lên phát biểu tham luận, giao lưu tại Đại hội hoặc tổ chức chương trình Tọa đàm giao lưu với thanh niên tiêu biểu tại Đại hội…

Công tác hiệp thương chọn cử Ủy ban Hội cấp huyện khóa mới và các chức danh chủ chốt của Hội diễn ra dân chủ công khai, phát huy trí tuệ của Đại hội trong lựa chọn nhân sự, thực sự đại diện cho mọi tầng lớp, đối tượng thanh niên. Nhiệm kỳ này Đại hội Hội LHTN cấp huyện đã hiệp thương chọn cử được 393 anh, chị vào Ủy ban Hội với độ tuổi bình quân là 29.1 tuổi, trong đó tỷ lệ nữ tham gia Ủy ban Hội đạt 27.5 %, một số đơn vị có tỷ lệ nữ tham gia Ủy ban Hội chiếm số lượng cao như huyện Lâm Thao đạt 52%, Hạ Hòa đạt 40.7. Tỷ lệ Ủy viên Ủy ban Hội là người dân tộc thiểu số, người có đạo được các đơn vị quan tâm chú trọng, số lượng Uỷ viên Ủy ban Hội cấp huyện là người dân tộc thiểu số chiếm 25.6 %, số lượng Uỷ viên Ủy ban Hội cấp huyện là người theo đạo chiếm 3.8%. Trong đó một số đơn vị có số lượng Uỷ viên Ủy ban Hội là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao như Thanh Sơn là 74.3%, Yên Lập là 69.7.3%, Tân Sơn là 63.6%.

 Đặc biệt có 12/13 đơn vị cấp huyện đạt 92.3 % tiến hành hiệp thương trực tiếp chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch tại Đại hội. Nhìn chung các đồng chí Chủ tịch được hiệp thương chọn cử trực tiếp tại Đại hội thực sự là những thủ lĩnh tiêu biểu của thanh niên, trong đó có 02/13 đồng chí Chủ tịch Hội là người dân tộc thiểu số.
Việc hiệp thương chọn cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp tỉnh đảm bảo công khai dân chủ, số lượng, cơ cấu tiêu chuẩn cả đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết hợp lý theo đúng Đề án phân bổ đại biểu Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh, trong đó độ tuổi trung bình của đoàn đại biểu cấp huyện dự đại hội Hội cấp tỉnh không quá 30 tuổi.

Với tinh thần “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, hội nhập và phát triển”, Đại hội Hội LHTN cấp huyện nhiệm kỳ 2014-2019 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong mọi tầng lớp thanh niên. Ngay sau khi hoàn thành việc chỉ đạo Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở và cấp huyện, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Thọ đang bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Thọ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 vào trung tuần tháng 10/2014.