Ninh Bình: Xung kích, tình nguyện – Dấu ấn của thanh niên trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”

16:10 03/10/2014     2227

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã kịp thời hướng dẫn, định hướng cho các cơ sở Hội lựa chọn những chương trình, công trình, phần việc thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, điều kiện, tình hình thực tiễn tại các địa phương, đơn vị, thu hút đông đảo thanh niên hưởng ứng tham gia.

Đồng chí Đinh Thị Thúy Ngần - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh đoàn dự Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho chiến sỹ đang công tác tại Trường Sa có hộ khẩu thường trú tại thị xã Tam Điệp.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh đoàn tham gia Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho chiến sỹ đang công tác tại Trường Sa có hộ khẩu thường trú tại thị xã Tam Điệp.
                           
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một trong những phong trào thi đua lớn được Ban Dân vận Trung ương phát động từ năm 2009. Đặc biệt, tại hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được xác định là một nội dung quan trọng trong các giải pháp nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Qua 5 năm triển khai thực hiện tại Ninh Bình, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đạt nhiều kết quả tốt, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên trong tỉnh.

Nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc triển khai thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào cách mạng của Hội; trực tiếp đảm nhận, xây dựng các mô hình thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, tạo thành điểm nhấn với nhiều hoạt động phong phú; điều này cho thấy sự nhạy bén, năng động, sáng tạo của các cấp Hội trong nhận diện và lựa chọn đăng ký thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”. Thông qua các hoạt động và mô hình “Dân vận khéo” tạo dấu ấn đậm nét, khẳng định vai trò của thanh niên với xã hội; từ đó tạo sức lan tỏa, lôi cuốn các lực lượng và nguồn lực xã hội khác cùng tham gia. Đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp Hội trong tỉnh tập trung đẩy mạnh, gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu mỗi đơn vị cấp huyện và cấp cơ sở đảm nhận, hỗ trợ thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều mô hình “Dân vận khéo”, cách làm hiệu quả giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng được các cơ sở Hội đảm nhận như: Mô hình “Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế trang trại” (xã Thượng Kiệm - Kim Sơn); mô hình “Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi”; “Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế” (xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh); “Mô hình trang trại trẻ”; “Hợp tác xã Thanh niên” (xã Cúc Phương, huyện Nho Quan)… Nhiều hội viên, thanh niên gương mẫu vận động gia đình hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn; tình nguyện đóng góp ngày công lao động, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các đội thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm…

Tinh thần “Dân vận khéo” trên lĩnh vực văn hóa - xã hội còn được thể hiện rõ khi các cấp bộ Hội đã chọn đúng những nhiệm vụ mà cấp ủy đang tập trung chỉ đạo, vấn đề nhân dân và thanh niên đang quan tâm để xây dựng mô hình. Phương pháp, cách làm linh hoạt, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với sự tự giác nêu gương, đi đầu làm mẫu, làm trước của cán bộ Hội; thông qua đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện của nhiều hội viên tự nguyện, hăng hái làm theo. Nhiều mô hình, hoạt động vừa có ý nghĩa về mặt xã hội, vừa có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thanh niên trước những vấn đề lớn của đất nước, như: Mô hình vận động 400 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 08 nhà tình nghĩa cho gia đình cán bộ, chiến sĩ và lực lượng cảnh sát biển là người Ninh Bình hiện đang công tác tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và vùng biển quần đảo Hoàng Sa; vận động hội viên làm tốt công tác nghĩa tình chung sức vì biển đảo quê hương; thăm hỏi, giúp đỡ, động viên cho gia đình các chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo; tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm...

Đối với nhiệm vụ “Dân vận khéo” trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp bộ Hội trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên, tập trung ở địa bàn dân cư vùng sâu vùng xa, thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo ngành, nghề, sở thích. Nhiều mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên mới được thành lập đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo sức hấp dẫn với hội viên, thanh niên; qua đó xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên học tập, phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Một số mô hình tiêu biểu như: “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” đã có tác động sâu sắc trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần xung kích tình nguyện xây dựng lối sống đẹp, có văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính; hình thành những phẩm chất đạo đức của người công chức trẻ giỏi, năng động, sáng tạo, cầu thị, tận tụy với công việc, với nhân dân; góp phần xây dựng tổ chức Hội và hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, nhiệm vụ, mọi phong trào thi đua, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên luôn được thể hiện rõ nét. Từ những hoạt động sôi nổi, thiết thực và kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chúng ta có thể tin tưởng và hy vọng rằng, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới trong thời gian tới và mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Hội sẽ biến sự khát khao, ngọn lửa xung kích, tình nguyện rực cháy trong trái tim mình thành những hành động, những việc làm sáng tạo, hiệu quả ngay nơi địa bàn mình sinh sống; nỗ lực, phấn đấu hết mình trong học tập, lao động, công tác; đem đến những công trình mang đậm dấu ấn tri thức, sức mạnh, lòng nhiệt huyết; cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh./.