Ninh Bình: 286 công trình Thanh niên làm theo lời Bác

15:12 08/10/2014     1653

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Hội LHTN Việt Nam, để triển khai có hiệu quả cuộc vận động này, trong nhiệm kỳ 2010-2014.

Thanh niên thành phố Ninh Bình phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông
Thanh niên thành phố Ninh Bình phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông

Web.ĐTN: Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Hội LHTN Việt Nam, để triển khai có hiệu quả cuộc vận động này, trong nhiệm kỳ 2010-2014, Ủy ban Hội LHTN thành phố Ninh Bình luôn bám sát chương trình, hướng dẫn của Ủy ban Hội LHTN tỉnh, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của thanh niên; cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trong học tập, rèn luyện, lao động để lập thân, lập nghiệp… Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03/CT-BCT ngày 14/05/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHTN thành phố đã cụ thể hóa bằng Cuộc vận động “Tuổi trẻ thành phố Ninh Bình học tập và làm theo lời Bác”, tập trung cho đoàn viên, hội viên đăng ký các tiêu chí học tập và làm theo lời Bác, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, duy trì các tủ sách Hồ Chí Minh, sổ vàng Nhật ký làm theo lời Bác. Hội LHTN thành phố chỉ đạo các cơ sở Hội sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; Tiếp tục nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, tiên phong của cán bộ Đoàn – Hội, xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới.

 Đã có trên 286 công trình Thanh niên làm theo lời Bác, xây dựng và duy trì 128 tủ sách “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 112 chi đoàn, chi hội có “Nhật ký làm theo lời Bác”. Các gương điển hình trong việc học tập và làm theo lời Bác là em Vũ Mai Anh – lớp 12 chuyên Pháp - Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ; đồng chí Trương Thị Mai Loan - Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN phường Thanh Bình – Thành phố Ninh Bình…

Với phương châm mình vì mọi người; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, vì cuộc sống cộng đồng, cống hiến cho đất nước... tổ chức Hội LHTN thành phố Ninh Bình đã chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tiêu biểu như: đội hình tình nguyện “Thầy thuốc trẻ” với chương trình cấp phát thuộc miễn phí đã tổ chưc khám và cấp phát thuốc miễn phí chon 825 đối tượng là các gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng số tiền là 132 triệu đồng; Đội thanh niên tình nguyện theo chương trình “Thắp sáng quê hương” đã lắp đặt được 165 bóng đèn với tổng chiều dài hơn 10.8km tại các tuyến đường  thuộc các thôn, phó, xóm khó khăn của thành phố như Ninh Nhất, Ninh Phúc, Ninh Tiến....; Cuộc vận động “Hiến máu cứu người một nghĩa cử cao đẹp” đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia, đã có 3.650 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu và thu được 1.450 đơn vị máu; Tuổi trẻ thành phố tổ chức phát động quyên góp ủng hộ xây nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn kết quả đã xây dựng được 19 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 295 triệu và 620 ngày công.  Cùng với đó tuổi trẻ thành phố tiếp tục phát động phong trào xây dưng  văn minh đô thị, các cấp bộ Hội trên địa bàn thành phố đã tổ chức được 6 đợt ra quân vệ sinh sông Vân và khơi thông dòng chảy với hơn 7.350 đoàn viên tham gia góp phần làm đẹp cho cảnh quan đô thị của Thành phố, tổ chức được 25 đội hình thanh niên tình nguyện làm vệ sinh môi trường tại các xã phường như Ninh Sơn, Nam Thành, Ninh Phong, Nam Bình với hơn 18.200 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia. Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” “ngày thứ 7 tình nguyện” tuổi trẻ thành phố đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang, Đài tưởng niệm Liệt sỹ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cơ quan đơn vị, khơi thông dòng chảy, bảo vệ dòng sông quê hương. Tổ chức quyên góp và tặng 860 suất quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài ra các cấp bộ Hội tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã trao tặng được 845 suất quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt nam anh hùng; 100% các đơn vị trên địa bàn Thành phố tổ chức tốt Lễ thắp nến tri ân nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ.

Bên cạnh đó,  Hội LHTN Thành phố còn quan tâm triển khai tổ chức Hội thi “Thanh niên Thành phố với văn hóa giao thông”, 100% các cơ sở Hội tổ chức tốt cấp cơ sở và thành lập đội tuyển tham gia hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Thông qua Hội thi đã tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ, giúp cho thanh niên hiểu biết, có kiến thức về an toàn giao thông. Các cấp bộ Hội trên địa bàn Thành phố đã thành lập được 36 đội thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền phát tờ rơi về an toàn giao thông tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, bến xe trên địa bàn với hơn 6.000 cuốn tài liệu và 22.000 tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông. Đặc biệt đã thành lập 18 đội thanh niên tình nguyện phối hợp với Đội trật tự đô thị thành phố tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đặc biệt những đường chợ tại các phường Vân Giang, phường Thanh Bình, phường Bích Đào. Duy trì tốt mô hình “Cổng trường an toàn” tại Trường THPT chuyên Lương Văn Tuỵ; Trường Tiểu học Thanh Bình; Trường THCS Trương Hán Siêu – Thành phố Ninh Bình.

 Có thể nói thông qua Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” các cấp bộ Hội trên địa bàn thành phố Ninh Bình thực hiện trong nhiệm kỳ qua đã xuất hiện nhiều thanh niên điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định được vai trò của tổ chức Hội và vị thế của thanh niên trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và quốc phòng an ninh của thành phố; góp tài năng, sức trẻ vào tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.