Những thanh niên tri thức làng Cill

16:40 09/11/2020     900

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, những năm gần đây, số lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có tri thức trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) đang ngày càng nhiều. Họ đang xích lại gần nhau cùng sinh hoạt, vui chơi và có những đóng góp hữu ích cho cộng đồng.

Ra mắt Câu lạc bộ tri thức trẻ làng Cill
 

Anh Bùi Hồng Đạt - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tu Tra cho biết: “64% dân số xã Tu Tra là người DTTS Chu Ru, K’Ho và Cill. Toàn xã có 14 thôn, trong đó có 7 thôn vùng đồng bào DTTS. Tu Tra hiện có 2.500 ĐVTN người DTTS. Nếu như ở những địa phương khác, ĐVTN trong vùng đồng bào DTTS đa phần có mong muốn đến lập nghiệp ở các thành phố lớn thì ở Tu Tra, những người trẻ học xong thường trở về làm việc cho các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn như: Hasfarm, Apolo... Nhờ vậy, ĐVTN ngày càng có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp thanh niên tri thức ở địa phương ngày một tăng lên và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tu Tra trong tương lai. Bởi vậy, Đoàn xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập các câu lạc bộ thanh niên tri thức trong các cộng đồng người K’Ho, Chu Ru, Cill trên địa bàn”.

Theo kế hoạch của Đoàn xã, tới đây sẽ thành lập 3 câu lạc bộ của thanh niên làng Cill, làng Chu Ru và làng K’Ho. Trong đó, câu lạc bộ của thanh niên người Cill ở thôn Đa Hoa là đơn vị tiên phong. Chị Cill Pam Ka Sy - Bí thư Chi đoàn thôn, cho biết: “Ở Tu Tra, dân tộc Cill chiếm số lượng ít nhất và sống tập trung ở thôn Đa Hoa. Bởi thế, việc tập hợp ĐVTN có phần dễ dàng hơn. Thôn Đa Hoa có hơn 200 ĐVTN. Trong đó, có trên 50 ĐVTN tri thức đã tốt nghiệp từ THPT và đại học”.

Việc thành lập câu lạc bộ nhằm kết nối những ĐVTN là người đồng bào DTTS cùng sở thích, đam mê và hội tụ kiến thức, năng lực, nhiệt huyết cùng tham gia hoạt động, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển trong cộng đồng người Cill ở Tu Tra. Thông qua câu lạc bộ sẽ tạo ra môi trường để ĐVTN được trải nghiệm, cống hiến; đồng thời, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng dân tộc mình. Từ hoạt động tập thể giúp ĐVTN đồng bào DTTS mạnh dạn, năng động. Đồng thời, tạo môi trường khích lệ các bạn trẻ phát triển các ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng. Đây cũng là môi trường thuận lợi để phát huy các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Qua đó, mang sức mạnh đoàn kết của những bạn trẻ người Cill ở Tu Tra. Câu lạc bộ hoạt động dưới sự hỗ trợ của Đoàn xã, ban thôn và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Cill tại địa phương.

Sau thời gian dài ấp ủ và chuẩn bị, đến giữa tháng 10 vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Tu Tra tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ tri thức trẻ làng Cill. Tham gia Câu lạc bộ, với 17 thành viên là các bạn trẻ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp đang sống và làm việc tại làng Cill thôn Đa Hoa. Chị Cill Pam Ka Sy - Bí thư Chi đoàn thôn đồng thời được bầu giữ chức danh Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Chị Ka Sy nói thêm: “Các ngày trong tuần, đa phần lực lượng ĐVTN làm việc trong các công ty, doanh nghiệp. Họ có sức trẻ, có trình độ và họ thường tập trung sinh hoạt, gặp gỡ và giao lưu vào các ngày cuối tuần. Bởi vậy, chính những ĐVTN có tri thức trong cộng đồng đã đề xuất việc có sân chơi vào ngày cuối tuần để kết nối thanh niên thông qua các hoạt động”.

Từ Câu lạc bộ đã hình thành đội văn nghệ, đội thể thao của thôn. Các đội này hoạt động quy củ, bài bản và trở thành nòng cốt của xã. Các hoạt động tuyên truyền nếp sống văn minh trong cộng đồng; áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng được các bạn trẻ tham gia tích cực. Đặc biệt, chính những bạn trẻ có tri thức, có công việc ổn định, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình trở thành tấm gương cho đàn em trong thôn. Việc tuyên truyền, vận động bà con đưa con em tới trường, quan tâm chăm sóc sức khỏe và giáo dục các cháu cũng được tuyên truyền có hiệu quả hơn thông qua lực lượng này.

Ông Kon Sa Ha Pall, một người già ở thôn Đa Hoa, cho hay: “Thanh niên bây giờ không chỉ học nhiều, biết nhiều, kiếm tiền giỏi hơn mình mà còn tích cực với các hoạt động xã hội. Cứ cuối tuần, cả thôn lại vui như hội nhờ các bạn trẻ thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ. Việc lớn, việc nhỏ trong thôn đều có ĐVTN tham gia. Vậy nên người già như chúng tôi cũng thấy an tâm”.

Từ sự thành công của Câu lạc bộ làng Cill, sẽ là cơ sở để đoàn xã Tu Tra và chính quyền địa phương xây dựng các câu lạc bộ làng Chu Ru, K’Ho trong thời gian tới.
 

 

Mỹ Dung