Những dấu ấn nổi bật của Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng

15:15 26/02/2021     764

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 27/2 - Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày truyền thống thiêng liêng và cao quý của ngành y tế, toàn xã hội hướng về những người khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, thực hiện sứ mệnh bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Dịp này, cùng nhìn lại chặng đường năm vừa qua của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng với nhiều dấu ấn nổi bật.

Chương trình “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức” được triển khai thực hiện hiệu quả trong đội ngũ Thầy thuốc trẻ. Lý tưởng cách mạng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các vấn đề liên quan đến chính sách trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới ngày càng được nâng cao. Các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cuộc thi nâng cao tay nghề, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động của lực lượng Thầy thuốc trẻ trong toàn tỉnh.

Chương trình “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” thường xuyên được chú trọng. Tại Hội nghị khoa học Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng có nhiều đề tài được đánh giá cao đến từ các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng và các Trung tâm Y tế trong tỉnh, đề cập đến những nội dung cụ thể: Thầy thuốc trẻ tiên phong áp dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân; công tác dự phòng, chuẩn đoán hình ảnh; điều trị ban đầu; điều trị nâng cao; phương pháp cải tiến kỹ thuật mới được nghiên cứu, phát hiện trong quá trình lao động, công tác đối với từng lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể trong ngành y, dược;…

 

Đồng chí Phan Văn Sang - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và đoàn công tác thăm, khám phát thuốc tại nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng

 

Đặc biệt, Chương trình “Thầy thuốc trẻ vì sức khoẻ cộng đồng” với chuỗi các hoạt động trọng tâm và xuyên suốt đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hưởng ứng Chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đã triển khai Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” và Chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức thành công như: khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân; tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân tự chủ động phòng bệnh; tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước và bệnh chân tay miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên Mầm non, Tiểu học trong toàn tỉnh…

Trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Hội đã tiến hành trao 621 thẻ bảo hiểm y tế, hơn 600 phần quà gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt; thăm, khám phát thuốc miễn phí cho hơn 300 phạm nhân tại Trại giam Đại Bình. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã chỉ đạo các Chi hội, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại các địa phương đồng loạt tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám phát thuốc tại nhà, dọn dẹp, sơn sửa nhà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, người có công cách mạng với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các lực lượng chức năng, toàn thể đội ngũ y, bác sĩ trẻ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Chi hội, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các huyện, thành phố đã tích cực tham gia tuyến đấu chống dịch, trực gác tại các cơ sở điều trị, các khu cách ly điều trị, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả vì mục tiêu đảm bảo an toàn tại địa phương Lâm Đồng, hướng đến cùng cả nước chiến thắng “giặc dịch Covid-19”. Những người Thầy thuốc trẻ với ý thức về vai trò, trách nhiệm, đã không quản ngại khó khăn, gác lại những công việc, niềm vui riêng của bản thân, gia đình, xung kích thực hiện nhiệm vụ trên các mặt trận chống dịch.

 

Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, chữa bệnh cho phạm nhân trại giam Đại Bình

 

Nhận định chung về tình hình đoàn kết, tập hợp Thầy thuốc trẻ, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chị Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Tổ chức cơ sở của Hội tiếp tục được kiện toàn và củng cố, chất lượng tổ chức Hội và hội viên cơ sở được nâng lên góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Nhờ đó, vai trò, vị thế của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh từng bước được khẳng định, đưa Hội trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, là môi trường để tập hợp, đoàn kết lực lượng Thầy thuốc trẻ, định hướng cho Thầy thuốc trẻ đến với những giá trị mang tính nhân văn của truyền thống dân tộc, đồng hành với Thầy thuốc trẻ trong lập thân, lập nghiệp, sáng tạo, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Đăc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tất cả các hội viên đã nêu cao tinh thần xung kích, thực sự trở thành người chiến sĩ áo trắng trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19”.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình, là lực lượng năng động, sáng tạo và ghi được nhiều dấu ấn nổi bật. Đội ngũ y, bác sĩ trẻ đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, có ý chí và khát vọng vươn lên. Hoạt động của Hội có nhiều khởi sắc, thể hiện tinh thần nhân ái, nghĩa cử, tình cảm và trách nhiệm đối với cộng đồng, tạo sự lan toả trong xã hội, được các cấp, các ngành và dư luận xã hội đánh giá cao.

 

Mỹ Dung