Nhiều ý kiến góp ý vào các nội dung của Hội nghị lần thứ 9 – khóa VI

06:55 23/12/2013     2514

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhiều ý kiến đã tham gia góp ý vào các nội dung của Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 9 – khóa VI diễn ra trong ngày 22/12.
Vai trò của Hội tiếp tục được khẳng định

Mở đầu cho các ý kiến góp ý, anh Nguyễn Xuân Hùng - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Hội đã đánh giá được nhiều mặt hoạt động của Hội, có nhiều nội dung cụ thể, số liệu rõ nét nhằm khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Hội trong xã hội.

Bên cạnh đó, “dự thảo Báo cáo cần đánh giá thêm vai trò đặc thù của Hội doanh nhân, Hội thầy thuốc trẻ, vì đây là những cánh tay nối dài của Hội, đồng thời qua đây sẽ có cơ sở để đưa ra được những giải pháp của công tác Hội trong thời gian tới” – anh Nguyễn Xuân Hùng đề nghị.

Anh Hùng minh chứng với các kết quả đạt được của Hội thầy thuốc trẻ trong thời gian qua thông qua các hoạt động hỗ trợ nguồn lực của Hội doanh nhân, các hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đã được tổ chức nhiều trong thời gian qua được tập trung ở các vùng sâu, vùng xa, ưu tiên các đối tượng chính sách, khó khăn...

Về phương hướng trong năm 2014, anh Nguyễn Xuân Hùng trao đổi, trong những năm qua Hội LHTN đã tổ chức thành công nhiều hoạt động khởi động nhiều nội dung ngay từ đầu năm tạo cơ sở, tiền đề cho cả năm hoạt động. Với năm 2014, năm thanh niên tình nguyện, với các hoạt động khởi động tình nguyện nếu được tổ chức sẽ tạo được dấu ấn, tạo động lực tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên.

Xoay quanh chương trình công tác Hội 2014, anh Trần Vũ Duy Mẫn – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Đà Nẵng chia sẻ về các chỉ tiêu thi đua. Theo anh Mẫn, chủ đề công tác năm 2014 của Hội cần hướng vào việc củng cố, xây dựng tổ Hội vững mạnh bên cạnh những giải pháp của Hội. Về chỉ tiêu hiến máu nhân đạo còn cao, anh Mẫn lý giải hoạt động này phụ thuộc nhiều vào các cơ sở huyết học truyền máu có đáp ứng được số y bác sỹ, thiết bị nhận máu trong các ngày hội hiến máu của thanh niên được tổ chức ở nhiều nơi cùng diễn ra hay không.

d
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi trao đổi bên lề với các ủy viên Đoàn chủ tịch.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hưng Vượng đồng tình với chủ đề công tác năm “nâng cao chất lượng công tác Hội” và mong muốn chỉ tiêu tổ chức diễn đàn “Bản sắc Việt – Giá trị Việt” cần có hướng dẫn cụ thể nhằm phát huy vai trò hơn nữa của tuổi trẻ trong việc giữa gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Trao đổi về ý kiến này, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi cho rằng, năm 2013, nhiều hoạt động của Hội đã đi vào nhiều vấn đề thực tế của thanh niên, trong đó có giá trị sống cho thanh niên và sinh viên là đội ngũ tích cực nhất, như cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Nick đến Việt Nam”, “Tỏa sáng nghị lực Việt”.... Theo đồng chí Mãi, để làm tốt nội dung này, thời gian tới giá trị sống cho thanh niên cần được tập trung theo khu vực, theo đối tượng với những nội dung cụ thể phù hợp với các đối tượng: sinh viên, công chức, lực lượng vũ trang ... và sẽ được tập trung đẩy mạnh nhiều hơn nữa.

Với giải pháp trong sinh hoạt của Hội năm qua đã được triển khai, đồng chí Phan Văn Mãi nêu việc sử dụng Facebook nhằm tập hợp các ý kiến, chia sẻ của các tỉnh, thành Hội đã bước đầu đạt kết quả, tuy nhiên trong năm 2014 nội dung này sẽ được triển khai tập trung hơn góp phần mang lại hiệu quả thiết thực.

Chia sẻ với tổ chức Hội khi có quá nhiều trang mạng xã hội, Vụ trưởng Vụ đoàn thể Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh phát biểu đã đề nghị thanh niên cần xung kích tham gia vào nội dung này để có sự định hướng cho thanh niên. Đồng chí Hà Ngọc Anh nêu lên những mô hình đã và đang được tổ chức Đoàn, Hội triển khai, như: gương sáng làm giàu, từ làng ra phố, thanh niên du học, vấn đề việc làm, ... đã được làm bấy lâu cần tiếp tục phát huy hơn nữa để qua đó thanh niên được tìm hiểu và là cơ hội định hướng cho thanh niên.

“Thanh niên hiện hay chủ yếu là vào mạng đọc báo, tìm hiểu thông tin, nếu Đoàn, Hội làm tốt nội dung này được thì sẽ thành công trong việc tập hợp, định hướng cho thanh niên” – đồng chí Hà Ngọc Anh nói.

Chuẩn bị tốt cho Đại hội Hội LHTN các cấp

Bàn về nội dung chuẩn bị và tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, chị Phan Thị Thủy – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum có ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội phải đưa các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác hội vào nội dung này, để các cấp Hội báo cáo, xin ý kiến về công tác nhân sự và hoạt động của Hội góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng hiệu quả.
Chị Thủy cũng nêu một thực tế về sử dụng con dấu, hiện nay từ cấp Trung ương đến cấp huyện, cơ bản 100% các cấp Hội này đều đã có con dấu, nhưng đối với cấp xã hiện đã có tổ chức Hội nhưng không có con dấu để hoạt động.

4
Quang cảnh Hội nghị

Trao đổi về Đại hội các cấp, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết thêm, Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp xã sẽ được Trung ương chỉ đạo tổ chức điểm ở 9 xã của 9 tỉnh, thành và thời gian hoàn thành xong trước 15/01 để Trung ương Hội tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn quốc. Dự kiến khởi động Đại hội cấp xã còn lại sẽ vào tháng 02/2014.

Đồng tình quan điểm của đồng chí Phan Văn Mãi về Đại hội của Hội LHTN Việt Nam phải khác của Đoàn, của Hội sinh viên và “cần làm cho hội viên thấy được lợi ích khi tham gia Hội và được trang bị những kiến thức cần thiết để cán bộ, hội viên được trưởng thành hơn” - đồng chí Hà Hà Ngọc Anh mong muốn.

“Đại hội Hội LHTN Việt Nam nên có độ mềm mại theo phong cách của Hội, của thanh niên” – Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Trao đổi thêm về Đại hội, đồng chí Phong có ý kiến, vấn đề tranh cử cần có hướng dẫn cụ thể để cơ sở vận dụng cho phù hợp. Thực tế, vấn đề tranh cử không phải là phương thức mới nếu chỉ ở một trường THPT thì đơn giản, nhưng bước ra một cơ sở Hội lớn hơn thì lại là vấn đề khác. Do đó, cần nghiên cứu xem xét và hướng dẫn thêm vấn đề này để các cơ sở Hội triển khai thuận lợi hơn.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái Nông Việt Yên cho biết, hiện Chủ tịch Hội LHTN cấp huyện, xã mới rất nhiều nên việc hướng dẫn cần chi tiết hơn nữa về nghiệp vụ công tác Hội nhất là về tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp .

Trao đổi về bầu cách bầu khi có số dư, anh Yên đề nghị Đoàn chủ tịch cũng cần có nghiên cứu, bởi quá trình Đại hội chủ yếu là hiệp thương nên bầu cử thì mang tính hình thức biểu quyết giơ tay, cho nên khi có số dư cần nghiên cứu cách thức bầu sao cho phù hợp.