Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Tháng Ba biên giới” ở Vị Xuyên

09:46 15/03/2019     1524

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 15/03, tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” năm 2019.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam  Bùi Quang Huy tặng quà cho các cựu chiến binh Vị Xuyên

Ngày hội “Tháng ba biên giới” được tổ chức vào dịp tháng 3 hàng năm và ở các địa bàn biên giới. 

Đến dự ngày hội có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; đại diện Bộ KH&CN, Bộ Tư Lệnh BĐBP, các Sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh; các đơn vị tài trợ; các cựu chiến binh đã chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, cùng đông đảo bà con nhân dân.

 

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội ”Tháng ba biên giới”.

Phát biểu khai mạc tại ngày hội, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam khẳng định: Ngày hội “Tháng ba biên giới” được triển khai nhằm tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thông qua các hoạt động giúp đoàn viên thanh niên hiểu hơn về lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, chăm lo đến nhân dân, thanh thiếu niên tại các địa bàn biên giới.

Chương trình cũng nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam và phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam  Bùi Quang Huy phát biểu tại Ngày hội

Tháng 3, Tháng Thanh niên, chủ đề năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động là “Năm thanh niên tình nguyện” tinh thần đó cần được cụ thể hóa kế hoạch hành động của các cấp bộ Đoàn.

Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị, cán bộ, đoàn viên và các cấp bộ Đoàn trong cả nước phát huy sức trẻ nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên, thực hiện tốt các nội dung của chương trình “Tháng ba biên giới”, đẩy mạnh giáo dục tinh thần yêu nước, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể.

Để tỏ lòng tri ân của tuổi trẻ cả nước đến những người lính mặt trận Vị Xuyên đã quên mình bảo vệ toàn vẹn Tổ quốc. Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang đã trao quà tặng tới 40 cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên; trao tặng 20 suất học bổng cho 20 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng trao quà cho các cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên.

 Bí thư TƯ Đoàn, Bùi Quang Huy cùng đoàn đại biểu tặng quà Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng CKQT Thanh Thủy

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Vân và Đại tá Nguyễn Quốc Cường, Phó Cục trưởng Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt.

Tại chương trình, các đại biểu, đông đảo đoàn viên thanh niên Hà Giang đã được gặp gỡ, trò chuyện với Nhạc sỹ Trương Quý Hải - nguyên chiến sỹ Sư đoàn 356 chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc; anh Hoàng Nam Tiến - con trai của Thiếu tướng Hoàng Đan (người được giao nhiệm vụ chỉ huy chiến đấu trực tiếp ở mặt trận Vị Xuyên), hiện là Chủ tịch Công ty phần mềm FPT…

Giao lưu với Nhạc sỹ Trương Quý Hải, nguyên chiến sỹ Sư đoàn 356 chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và anh Hoàng Nam Tiến - con trai của Thiếu tướng Hoàng Đan (người được giao nhiệm vụ chỉ huy chiến đấu trực tiếp ở mặt trận Vị Xuyên).

 

Trước đó, các đại biểu đã tham dự chương trình “Tháng Ba biên giới” với nghi thức Lễ Chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong mặt trận Vị Xuyên.

 

Đoàn đại biểu dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đài hương 468 xã Thanh Thủy.

Các đại biểu và ĐVTN thực hiện nghi lễ chào cờ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy.

 

Nằm trong chuỗi hoạt động của ngày hội “Tháng ba biên giới”, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân trên địa bàn xã Thanh Thủy; cắt tóc miễn phí cho 500 người người dân và thanh thiếu nhi.

Lắp đặt và trao tặng 400 góc học tập cho học sinh tại huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì. Trao tặng và treo 2.500 Cờ Tổ quốc cho 2.500 hộ gia đình tại 4 xã biên giới: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức và Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Bàn giao và trao tặng sân chơi cho trẻ em tại điểm trường Mầm non Cốc Nghè, xã Thanh Thủy...

Công ty Cổ phần FPT phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng hành, trao tặng 480 góc học tập cho 480 em học sinh tiểu học là con em gia đình thương binh liệt sỹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì và trao tặng 2.500 lá cờ Tổ quốc cho 2.500 hộ dân tại 4 xã biên giới của huyện Vị Xuyên.

 

Cũng trong chương trình Ngày hội hưởng ứng chương trình Tháng Ba biên giới, sáng ngày 15/3 tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, Đoàn cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tình nguyện Tháng Ba biên giới với các hoạt động: tặng 01 công trình sân chơi cho thiếu nhi xã Sơn Vĩ, 02 tủ sách thanh niên, 100 thùng sữa bột, tặng 10 suất quà và học bổng; tổ chức cắt tóc miễn phí và vệ sinh cá nhân cho các em học sinh trường tiểu học và THCS dân tộc nội trú xã Sơn Vĩ.

Được biết xã Sơn Vĩ là xã biên giới xa nhất huyện Mèo Vạc, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn và chủ yếu là đồng bào dân tộc.

 

Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn, Nguyễn Thái Hà tặng quà cho THCS dân tộc nội trú xã Sơn Vĩ.

 

Bảo Anh