Nhiều hoạt động tọa đàm hướng nghiệp cho các bạn học sinh THPT

09:03 28/10/2013     1808

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách Alpha năm học 2013-2014.
Từ ngày 24 – 26/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Alpha Books và FPT Polytechnic tổ chức chuỗi sự kiện chia sẻ về chủ đề “Nghề nào cho bạn – Nghề nào cho tôi” tại các trường THPT Thăng Long – Hà Nội, THPT Trần Phú - Hải Phòng và THPT Chuyên Thái Nguyên. Qua những buổi tọa đàm, các bạn học sinh trung học phổ thông đã được các diễn giả là CEO của Alpha Books và FPT Polytechnic chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về việc lựa chọn ngành nghề, đưa ra những lời khuyên, các phương pháp học tập...

Nhiều bạn học sinh phổ thông hiện nay vẫn chưa định hình được cho mình việc lựa chọn sẽ học ngành gì, ra làm nghề gì trong tương lai. Đây là một bài toán được đặt ra khi mà việc lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình mà các bạn học sinh THPT cần sớm chuẩn bị, bởi sự lựa chọn này phải liên quan đến học tập, sở trường, sở thích của bản thân đối với nghề nghiệp sẽ làm sau này.

Đại học có phải là con đường duy nhất để phát triển bản thân và lập nghiệp?

Khát vọng của tuổi trẻ là có cơ hội được học tập và phát triển, có cơ hội để lập thân, lập nghiệp, nên ước mơ vào đại học là ước mơ chính đáng, tha thiết và cao đẹp của nhiều người. Nhưng liệu vào đại học có phải là con đường duy nhất để phát triển bản thân và lập nghiệp?
d
CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ  câu chuyện với học sinh trường THPT Thăng Long  về những chân dung cả thế giới ngưỡng mộ mà các bạn trẻ nên tìm hiểu và học tập như Joe Flom với sự bền chí vượt qua những khó khăn luôn gặp phải trong cuộc sống để theo đuổi đam mê về ngành luật, Bill Gates với niềm đam mê và quyết tâm làm đến cùng

Đó cũng chính là câu hỏi bỏ ngỏ mà CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình đã đặt ra đối
Từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 3 năm 2014, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình Tặng sách và tọa đàm kỹ năng cho học sinh, sinh viên thuộc các trường khối THPT, đại học và cao đẳng trên toàn quốc với các nội dung như: Trao tặng tủ sách kỹ năng cho học sinh, sinh viên; Tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh, sinh viên; Tọa đàm với học sinh, sinh viên về các kỹ năng mềm; Tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX.

Đại diện Ban tổ chức cho biết: Chương trình Tặng sách và tọa đàm kỹ năng cho học sinh, sinh viên thuộc các trường khối THPT, đại học và cao đẳng trên toàn quốc được tổ chức với mục đích phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; cổ vũ phong trào thi đua học tập, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong học sinh, sinh viên… Đồng thời, Chương trình cũng là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên cùng giao lưu và chia sẻ trực tiếp những kinh nghiệm, kiến thức trong học tập và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
với các bạn học sinh THPT Thăng Long trong buổi tọa đàm với chủ đề “Nghề nào cho bạn – Nghề nào cho tôi”. Anh đã chia sẻ câu chuyện về những chân dung cả thế giới ngưỡng mộ mà các bạn trẻ nên tìm hiểu và học tập như Joe Flom với sự bền chí vượt qua những khó khăn luôn gặp phải trong cuộc sống để theo đuổi đam mê về ngành luật, Bill Gates với niềm đam mê và quyết tâm làm đến cùng...Mặc dù đã phải bỏ giở việc học, từ giã giảng đường đại học Harvard, bắt tay vào việc viết những dòng mã lệnh cho hệ điều hành đầu tiên trên máy tính. Dù không học hết đại học, Bill Gates vẫn trở thành người đồng sáng lập, chủ tịch tập đoàn và kiến trúc sư trưởng của tập đoàn Microsoft nổi tiếng, đồng thời là một trong những người giàu nhất thế giới. CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình cũng đã chỉ ra cho các bạn trẻ về những bất lợi khi bản thân chọn sai nghề. Anh cho rằng, nếu chọn sai nghề các bạn trẻ sẽ lãng phí khoảng thời gian thông minh nhất để học tập. 18-22 tuổi vì chưa phải chịu áp lực về cuộc sống, bạn bè cũng đang đi học nên các bạn không có cảm giác bị tụt lại phía sau, được xã hội và nhà tuyển dụng chấp nhận với những vai trò thông thường là sinh viên và ứng viên mới ra trường. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ gặp phải nhiều bất lợi khác như phí một khoản tiền lớn cho ngành đã học và thêm khoản tiền để học ngành khác, chịu áp lực tâm lý và thua kém, làm trái ngành không có được những lợi thế như người được đào tạo đúng chuyên ngành, không chuyển nghề được và phải làm công việc không yêu thích trong suốt 30 năm cuộc đời.

Nêu ra quan điểm của mình về việc lựa chọn ngành nghề, CEO FPT Polytechnic Hà Nội – Vũ Chí Thành cho rằng, cần xem xét đến 3 yếu tố trước khi lựa chọn đó là năng lực, niềm đam mê và nhu cầu của xã hội. Anh Vũ Chí Thành cũng chia sẻ thêm với các bạn trẻ về 3 phương pháp học tập, trong đó có việc áp dụng phương pháp học tập qua dự án (project-based-training) lấy thực tiễn làm tiền đề. Với phương pháp này, các bạn học viên sẽ được trao đồ án ngay từ đầu mỗi học kỳ và mỗi bài học thực tế (case-study) sẽ giải quyết các vấn đề đặt ra từ doanh nghiệp. Mỗi năm học tập cũng trở thành mỗi năm kinh nghiệm làm việc của sinh viên. Vì lý do đó, quá trình học cũng chính là quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm, hoàn toàn cách xa với việc những giờ học nặng về lý thuyết.

Tại buổi tọa đàm, các bạn học sinh tại các trường THPT đã được lắng nghe nhiều lời khuyên hữu ích từ chính các CEO của doanh nghiệp. Đặc biệt, các CEO của Alpha Books và FPT Polytechnics đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm (thuyết trình, làm việc nhóm...) bên cạnh những kiến thức về chuyên môn khi làm việc trong môi trường doanh nghiệp.

Thành công từ đam mê, tài năng và rèn luyện không ngừng

Qua câu chuyện và bài học thành công của Bill Gates, Joe Flom cũng như những lời khuyên về việc lựa chọn ngành nghề từ diễn giả là các CEO của Alpha Books và FPT Polytechnics, nhiều câu hỏi đã được các bạn học sinh tại các trường THPT đưa ra trong phần giao lưu. Nhiều bạn băn khoăn về việc nên dự thi vào trường với ngành học bản thân đam mê nhưng chưa có khả năng, hay thi vào trường có khả năng đỗ nhưng không có đam mê? CEO FPT Polytechnic Hà Nội cho rằng nếu bạn băn khoăn với đam mê của mình, hãy nên tìm hiểu rõ bản thân xem liệu đó có phải đam mê đích thực hay không? Theo CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình, có 3 bước để lựa chọn nghề nghiệp đó là bạn phải hiểu bản thân, lên danh sách nghề nghiệp tiềm năng phù hợp với bạn và chọn ra 3 lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cuối cùng. Anh đã chia sẻ câu chuyện từ chính bản thân anh, anh đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ nên rèn luyện, thử nghiệm với lựa chọn của mình nếu chưa biết chắc đam mê đích thực là gì? Đối với anh, khi 24 tuổi anh đã thử nghiệm viết cho bạn bè, viết blog, viết những bài báo đăng trên tờ Quốc tế, tờ Tia sáng...khi đứng trước lựa chọn hoặc là học hóa, hoặc là viết sách. Từng thành công nhỏ trong những lần thử nghiệm rèn luyện như vậy đã giúp anh biết rõ hơn đam mê đích thực của mình.

Nhiều câu hỏi của các bạn học sinh tại các trường THPT Thăng Long – Hà Nội, THPT Trần Phú - Hải Phòng và THPT Chuyên Thái Nguyên đã được các diễn giả giải đáp cụ thể như việc sắp xếp thời gian học và thời gian dành cho các công việc khác như thế nào cho hợp lý? Khi phát hiện mình lựa chọn sai ngành nghề thì phải làm gì? Nên lựa chọn ngành nghề như thế nào cho phù hợp với tính cách?...
Đại diện Trung tâm hỗ
Đại diện Trung Tâm Hỗ TRợ Và Phát Triển Sinh Viên Việt Nam; Công ty Cổ phần Sách Alpha tặng sách cho các em học sinh

Tại các buổi tọa đàm, Alpha Books đã dành tặng những cuốn sách kỹ năng – là một trong những dòng sách của Alpha Books cho các bạn học sinh may mắn trong trò chơi Bốc thăm Trúng thưởng và trao tặng tranh chữ danh ngôn về sách cho trường THPT Thăng Long – Hà Nội, THPT Trần Phú - Hải Phòng và THPT Chuyên Thái Nguyên. Chuỗi sự kiện tọa đàm với chủ đề “Nghề nào cho bạn – Nghề nào cho tôi” là một trong nhiều hoạt động được tổ chức để giúp các bạn học sinh có thêm nhiều kiến thức trong việc lựa chọn ngành nghề cũng như học hỏi kinh nghiệm sống, làm việc của những doanh nhân, CEO, các chuyên gia đã thành công trong sự nghiệp.