Nhân lên lòng yêu nước và hội nhập quốc tế

17:35 07/12/2019     4078

Hoạt động Hội, Đội   ĐH Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10-12/12/2019, tại Hà Nội, với khẩu hiệu hành động: “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”. Trước ngày hội lớn, các đại biểu bày tỏ mong muốn, kỳ vọng làm sao khơi dậy, thúc đẩy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, tinh thần hội nhập quốc tế trong thời đại 4.0.

 Hãy khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi bạn trẻ

 

 Trần Tuấn Hiệp, (Chủ nhiệm CLB Chung một tấm lòng, Bắc Giang)

 

Hầu hết bạn trẻ ngày nay đều có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc nhưng nhiều lúc chúng ta chưa biết khơi dậy, phát huy được mạch nguồn đó. Tôi mong rằng, Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ tới, có thêm nhiều giải pháp để khơi gợi trong mỗi bạn trẻ lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đất nước.

Muốn làm được điều đó, theo tôi Hội cần đưa thanh niên vào các hoạt động thực tiễn, sinh động để bạn trẻ được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Đồng thời, có các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động thông qua những bộ phim, video, hình ảnh có sức lay động, truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, đất nước.

Theo tôi CLB, đội, nhóm là một phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, tôi cũng mong Hội sẽ quan tâm nhiều hơn tới các CLB, đội, nhóm, làm sao có những định hướng, tập huấn để các CLB được hoạt động tốt hơn, thiết thực hơn.

Yêu nước bằng hành động cụ thể

    Nguyễn Khôi (sáng lập WiFit, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017)
 

Người trẻ với ưu thế về sức trẻ, lòng nhiệt huyết nếu được cộng thêm tình yêu nước sẽ tạo thành sức mạnhkhát khao chinh phục những đỉnh cao và cống hiến. Theo tôi, yêu nước không hẳn là phải làm được việc gì đó to lớn mà mỗi một hành động nhỏ giúp cho Việt Nam đẹp hơn, phát triển hơn cũng là yêu nước. Tình yêu nước sẽ là động lực và hành trang để người trẻ bước ra trường quốc tế.

Hiện nay, người trẻ Việt đã hội nhập sâu rộng. Nhiều bạn sử dụng thành thạo tiếng Anh hay một ngoại ngữ khác; cập nhật nhanh nhiều xu hướng trên thế giới; làm việc, nắm nhiều vị trí quan trọng trong nhiều doanh nghiệp nước ngoài...

Để thúc đẩy tình yêu nước và sự hội nhập, bản thân mỗi người trẻ cần trau dồi kiến thức hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước Việt và tìm hiểu về tri thức, văn hóa ngoài nước; quan tâm đến những vấn đề thách thức của đất nước và hướng ra toàn cầu. Đồng thời, Hội LHTN Việt Nam cần tạo ra môi trường và các hoạt động kết nối giữa những người Việt trẻ trong nước và ngoài nước; người Việt với bạn bè quốc tế.

Hội nhập nhưng không hòa tan

 

  Võ Lê Minh Xuân, lớp Anh 1, Khoa Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại thương

 

Tôi thấy rất may mắn và tự hào khi là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII. Là một người trẻ tham dự Đại hội, tôi mong muốn, nhiệm kỳ mới của Hội LHTN Việt Nam sẽ có những hoạt động thiết thực hơn nữa cho thanh niên, đặc biệt, cho những bạn trẻ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong đó, chú trọng xây dựng sân chơi, tăng cường sự kết nối thường xuyên, liên tục hơn.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, hội nhập quốc tế phát triển ngày càng sâu rộng như hiện nay, theo tôi, Hội LHTN Việt Nam cần có sự đồng hành, hỗ trợ, định hướng cho mỗi bạn trẻ phải chuẩn bị cho mình hành trang, kiến thức để hội nhập mà không hòa tan. Hội nhập, các bạn phải có cái nhìn tỉnh táo, đúng đắn về những cái mới, học hỏi những điều tích cực và biến nó  giúp ích cho xã hội và loại bỏ những điều tiêu cực. Bên cạnh đó, thanh niên cần phải giữ gìn phát huy và lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp ngàn năm của dân tộc.

Tạo nhiều sân chơi rộng lớn cho thanh niên

 

Nguyễn Văn Cầu (Phó Bí thư Ban cán sự Đoàn tại LB Nga

 

Thanh niên ngày nay được tiếp cận làn sóng thông tin rộng mở, có thể học hỏi được nhiều điều bổ ích nhưng cũng đứng trước thách thức về nhiễu loạn, xuyên tạc thông tin. Để thể hiện tình yêu nước đúng cách, đúng nơi và đúng lúc, người trẻ cần tỉnh táo, trách nhiệm ngay từ click chuột bấm “like” hay “chia sẻ”. Đồng thời, cần tự hào là người Việt Nam; không ngừng định hướng, rèn luyện phát huy sở trường, đam mê của bản thân.

Hiện tại Việt Nam đã có rất nhiều những sân chơi rất bổ ích, tuy vậy phần lớn vẫn chỉ trong khuôn khổ trong nước, vậy tại sao chúng ta không tạo nên những kì thi lớn hơn, sân chơi lớn hơn, mang tầm cỡ châu lục hay quốc tế? Những người trẻ đang học tập và công tác tại nước ngoài không chỉ có sự ham học hỏi, năng động, mà còn luôn sẵn sàng thách thức bản thân ở tầm cao mới hơn.

Để phát huy được sự đóng góp của lực lượng thanh niên đang học tập và làm việc nước ngoài, chúng ta cần phải đề xuất những sân chơi, cuộc thi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang tính tầm cỡ và chủ động kêu gọi sự tham gia từ phía sinh viên quốc tế. Tôi mong rằng, Hội LHTN Việt Nam sẽ vươn cánh tay dài rộng hơn đến thanh niên Việt ở nước ngoài để các bạn trẻ có cơ hội được thể hiện sức mình, góp phần làm thúc đẩy uy tín và giá trị Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó, không chỉ thu về nguồn lực, mà chúng ta cũng góp một phần lan rộng văn hoá Việt Nam cho khắp bạn bè năm châu.

 

 

Nguồn TPO-BA