Người khuyết tật chỉ bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh

15:16 28/12/2020     1439

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tại buổi gặp mặt những tấm gương người khuyết tật tiêu biểu năm 2020, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng động viên các đại biểu khuyết tật cần tự tin và luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, trở ngại, hướng tới khẳng định giá trị bản thân, đóng góp cho xã hội.

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, tôn vinh những tấm gương người khuyết tật tiêu biểu, sáng ngày 28/12 tại Hà Nội, TƯ Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tổ chức gặp mặt đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt. 

 

Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến toàn thể thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người.

 

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội.

Năm 2020, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” sau 02 tháng phát động đã nhận được 78 hồ sơ đề cử gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu từ các tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn ra 64 gương tiêu biểu nhất tham gia chương trình. Các đại biểu được xét chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Tường Lâm tặng quà, động viên đại biểu khuyết tật tại buổi gặp mặt

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu là thanh niên người khuyết tật đã nêu nhiều ý kiến với lãnh đạo Trung ương Đoàn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.  

Đại biểu Tô Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Thái Bình chia sẻ: "Xuất phát là một đứa trẻ bình thường, nhưng khi lên 8, tôi bị vẹo cột sống, chữa chạy không khỏi và trở thành người khuyết tật. Sinh sống ở quê, mọi người có định kiến cho rằng người khuyết tật như tôi là người sống phụ thuộc xã hội. Vì vậy, tôi mong muốn có chính sách giúp người khuyết tật có thêm nhiều cơ hội việc làm và hòa nhập cộng đồng, để người khuyết tật có thể khẳng định giá trị bản thân”.

 

Đại biểu Tô Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi gặp mặt

 

Còn theo đại biểu Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Trang Đài (tỉnh Hà Tĩnh), chị bị một cơn sốt bại liệt khi 3 tháng tuổi. Khi đi học, chị thường nhờ bạn cõng đi học, nếu không có ai cõng, chị sẽ tự bò tới trường. Cho tới nay đầu gối của chị vẫn còn rất nhiều sẹo do tự mình cố gắng di chuyển. Nhờ nỗ lực, chị đã tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin và hiện tại là chủ doanh nghiệp. Chị Trang đề xuất cần có chính sách ưu tiên cho người khuyết tật khởi nghiệp.

 

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng khẳng định: "Người khuyết tật chỉ bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh. 64 gương mặt hôm nay đại diện cho người khuyết tật ở tất cả các vùng miền là những đóa hoa tươi thắm trong rừng hoa của đất nước. Mong rằng Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm để các địa phương tổ chức gặp mặt những người khuyết tật để cộng đồng truyền cảm hứng cho nhau, học hỏi lẫn nhau. Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật sẽ luôn đồng hành cùng các bạn".

 

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà động viên các đại biểu khuyết tật cần phải tự tin và luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, trở ngại, hướng tới khẳng định giá trị bản thân, đóng góp cho xã hội

 

Ghi nhận những nỗ lực của các bạn thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng: "Các bạn đã từng bước giải quyết hết sức thành công các vấn đề hòa nhập xã hội của chính mình. Đồng thời, xã hội cũng phải chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật. Chúng ta cần tạo ra các môi trường, hội nhóm phù hợp để người khuyết tật sinh hoạt, cùng nhau phát triển".

Nhân dịp này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà cho các đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt.

Chương trình với sự đồng hành của Công ty TNHH TCPVN (chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior) và sự hỗ trợ của Tập đoàn Hoa Sen và Công ty Cổ phần Hàng không VietjetAir.

 

Bảo Anh