Nghệ An: Chung tay bảo vệ vững chắc biên cương

09:23 07/03/2014     1462

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong không khí những ngày đầu năm, khi cả thành phố đang níu mình trong sương lạnh của đợt gió mùa đông bắc, chúng tôi tạm biệt TP Vinh lên thăm cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng 527, nhân dân xã biên giới Mỹ Lý huyện Kỳ Sơn.

nụ cười rạng rỡ của các em nhỏ trường Tiểu học Mỹ Lý
Nụ cười rạng rỡ của các em nhỏ trường Tiểu học Mỹ Lý


Cuộc hành trình của chúng tôi trở nên có ý nghĩa hơn khi tuổi trẻ đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Tháng 3 – Tháng Thanh niên, hưởng ứng chuỗi hoạt động Tháng 3 biên giới với khí thể sôi nổi của Năm Thanh niên tình nguyện. Những gương mặt háo hức xen lẫn sự hồi hộp, lo lắng khi lần đầu được về với miền biên giới của các em sinh viên ĐH Y khoa Vinh, Trường CĐSP Nghệ An càng làm cho cuộc hành trình trở nên thật đặc biệt.

Sau gần 1 ngày “hành quân” liên tục, vào lúc chiều muộn, chúng tôi mới dừng chân tại UBND xã Mỹ Lý. Đón đoàn, có các anh trong ban chỉ huy và cán bộ chiến sỹ đơn vị. Những cái siết tay thật chặt, những câu hỏi thân tình của những người lính biên cương đã nhanh chóng xua tan đi nỗi vất vả, mệt mỏi bởi quãng đường xa.

Trao đổi với các anh trong Ban chỉ huy, chúng tôi được biết, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ và quản lý địa bàn hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý huyện Kỳ Sơn. Quản lý đoạn biên giới với nước bạn Lào dài 46km trong đó, có 26km đường biên giới trên bộ và 20km đường biên giới trên sông, trên đoạn biên giới đất liền có 9 cột mốc biên giới từ mốc 389 đến 397. Khó khăn lớn nhất của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý là quản lý một địa bàn rộng với 26 bản thuộc 2 xã giáp biên. Điều kiện địa hình hết sức phức tạp, lại có nhiều đường tiểu mạch. Đời sống bà con các dân tộc Thái, Khơ Mú và Mông ở khu vực vùng cao biên giới còn rất khó khăn, riêng xã Bắc Lý hiện tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn nằm ở mức trên 90%. Đó còn chưa kể trình độ của cán bộ và đại đa số nhân dân còn ở mức thấp. Cùng với đó là tình hình hoạt động của các loại tội phạm (chủ yếu là tội phạm ma túy) còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, bên cạnh những khó khăn, cán bộ và chiến sỹ biên phòng đồn Mỹ Lý cũng có được những thuận lợi cơ bản trong quá trình công tác. Đó là nhân dân hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý luôn đoàn kết và tin tưởng, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP, đồng chí Thiếu tá Trần Quốc Thắng – Đồn trưởng cho biết: Ngay trong những ngày đầu xuân, đơn vị đã lập công “khai xuân”, phát hiện, bắt giữ 5 vụ tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. Đồng thời Đảng uỷ, Ban Chỉ huy đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, đồng bào địa phương nhằm xây dựng thế trận biên phòng ngày càng đi vào chiều sâu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Đảng uỷ, Ban Chỉ huy đơn vị đã triển khai các tổ công tác địa bàn với 14 cán bộ có kinh nghiệm làm công tác vận động quần chúng, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào trực tiếp “cắm bản”. Các anh hàng ngày còn lên nương cùng với bà con tích cực tăng gia sản xuất, xoá đói giảm nghèo (trồng gừng, làm trang trại chăn nuôi). Thông qua đó, đã giúp đỡ địa phương bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển được 12 đảng viên mới; Củng cố được 3 chi bộ Đảng tại địa phương.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, tổ chức làm tốt công tác nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên biên giới và địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với dân quân địa phương tổ chức 16 đợt, 157 đồng chí tham gia tuần tra kiểm soát đường biên mốc giới, bảo vệ an ninh trật tự thôn bản. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho đồn 48 tin liên quan đến hoạt động của các đối tượng, các loại tội phạm, giúp đơn vị triển khai lực lượng kịp thời bắt giữ 18 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có 1 vụ buôn bán ra nước ngoài tang vật thu được 450 viên ma túy tổng hợp; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động giao nộp 40 khẩu súng tự chế; phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng có hành vi mua bán người. Tổ chức tuyên truyền, vận động không di cư đối với 11 hộ/65 khẩu ổn định tình hình sinh sống tại địa phương.

Vượt lên những khó khăn về điều kiện vật chất, các cán bộ chiến sỹ đơn vị đã tích cực đóng góp để thực hiện nghĩa cử “nhường cơm sẻ áo”, làm tốt công tác chính sách, chăm sóc, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị đã tham mưu cho cấp trên triển khai thực hiện có hiệu quả “Nghĩa tình Trường Sơn” xây dựng được 15 nhà Đại đoàn kết, 01 trạm xá quân dân y trị giá 3,4 tỷ đồng; tặng 60 suất quà trị giá 60 triệu đồng có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức xây dựng 02 mô hình kinh tế tại xã Bắc Lý, nhận đỡ đầu 01 em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ nơi tuyến đầu Tổ quốc, được sự quan tâm của Đảng ủy, BCH, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Phối hợp với Đoàn xã tham gia củng cố hoạt động của 03 chi đoàn, giúp nhân dân xây dựng 15 nhà địa đoàn kết, làm 6km đường bê tông nông thôn; tu sửa 1 nhà bán trú dân nuôi cho các em học sinh tại Mỹ Lý; phối hợp với y tế xã tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 360 người; thăm hỏi và tặng quà 7 gia đình chính sách. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền toàn dân tham gia tố giác tội phạm và thực hiện tháng cao điểm phòng chống ma túy cho 1.200 lượt đoàn viên, nhân dân tham gia. 

Gập ghềnh theo chân các anh đi thăm và tặng quà cho bàn con nhân dân, các em học sinh mới thấy được phần nào những khó khăn, vất vả của chiến sỹ và nhân dân nơi đây. Đứng giữa khung cảnh núi rừng trùng điệp, giữa một vùng mênh mông bờ cõi - chỉ bấy nhiêu thôi nhưng là công sức bao nhiêu năm của Đảng và nhà nước ta, là nỗ lực bền bỉ của cả một dân tộc tất cả vì mục tiêu giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia mà trong đó có sự đóng góp về trí tuệ và sức lực tuổi thanh xuân của những người lính mang quân hàm xanh. Những lời ca tiếng hát, những tình cảm của chiến sỹ, bà con nhân dân nơi đây hòa cùng hơi men rượu cần bên bên ánh lửa bập bùng đã làm bừng sáng cả một vùng rừng núi miền Tây xứ Nghệ, thắp sáng ngọn lửa tình nguyện trong lòng mỗi bạn trẻ, để thế hệ hôm nay cùng đoàn kết, gắn bó, chung tay xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.