Muốn xây dựng Việt Nam hùng cường, không chỉ là làm cách mạng 4.0

08:04 08/01/2021     720

Hoạt động Hội, Đội   Tại Hội nghị Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, muốn xây dựng Việt Nam hùng cường, không chỉ làm cách mạng 4.0.

 

 
 

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị /// Ảnh Bảo Anh

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

 
Ngày 7.1.2021, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 4, khóa 8 với sự tham dự và chủ trì của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
 
Hội nghị đã tổng kết công tác Hội năm 2020, bàn Chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Có mô hình, cách tiếp cận mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 2020 là một năm đặc biệt do dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt. Kết quả công tác Hội được đánh giá là đạt được nhiều chuyển biến tích cực, như đã triển khai tuyên truyền phổ biến, học tập nghị quyết ngay sau đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam một cách kịp thời, khẩn trương, để cơ sở có không gian chủ động sáng tạo triển khai phong trào tại địa phương.
 
 

Muốn xây dựng Việt Nam hùng cường, không chỉ là làm cách mạng 4.0 - ảnh 1

Anh Nguyễn Anh Tuấn và anh Nguyễn Tường Lâm chủ trì hội nghị.

 
 
Cấp bộ Hội chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc điểu chỉnh nội dung phương thức hoạt động thích ứng với biến động xã hội. “Hội có nhiều mô hình nội dung phương thức sáng tạo. Sự linh hoạt trong tổ chức hoạt động rất đáng hoan nghênh”, anh Tuấn nói.
 
Theo anh Tuấn, năm qua, những chủ trương mới, khó được xác lập tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 8 được triển khai với kế hoạch đề án cụ thể, trong đó có việc chăm lo đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, nhiều tỉnh đã làm tốt, đặc biệt những tỉnh, thành phố có đông đối tượng này. Có nơi không chỉ chăm lo hỗ trợ, đồng hành với thanh niên mà còn phát huy được họ.
 
Đặc biệt, năm qua Hội đã có mô hình, cách tiếp cận mới để hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế, đặc thù; có hoạt động nâng cao chất lượng dân số, xây dựng gia đình trẻ âm no hạnh phúc và phòng tránh tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…
“Đây việc rất quan trọng bởi muốn xây dựng Việt Nam hùng cường không chỉ là làm cách mạng 4.0. Nếu chất lượng dân số không được nâng cao thì không có thế hệ thanh niên khỏe mạnh về trí tuệ, tầm vóc để đủ gánh các trách nhiệm và hội nhập thì làm sao đất nước hùng cường được”, anh Tuấn nhấn mạnh.
 
Theo anh Tuấn, đây là một trong hướng đi để Hội tạo ra bản sắc riêng, khác biệt vớ tổ chức Đoàn. Ngoài ra, còn rất nhiều chương trình của Hội có nét bản sắc riêng như: chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”; “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn…”
 
Anh Tuấn cũng đánh giá năm qua có sự chuyển động rõ nét của các tổ chức hội thành viên như Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ… Sự xuất hiện của các hội thành viên trong các vấn đề như dịch bệnh, thiên tai lũ lụt, đã rất rõ nét và hết sức ấn tượng, được xã hội ghi nhận.
 

Muốn xây dựng Việt Nam hùng cường, không chỉ là làm cách mạng 4.0 - ảnh 2

Đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến.

 
Đặc biệt, anh Tuấn cho rằng, cách làm phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi năm nay hết sức sáng tạo chia ra các chặng phù hợp với từng giai đoạn, có sức hiệu triệu lớn với số lượng tương tác cao trên mạng xã hội. “Từ các kết quả đó rút bài học gì để chuyển đổi hoạt động phù hợp với thục tiễn với thanh niên”, anh Tuấn đề xuất.
 
Tuy nhiên, theo anh Tuấn, nhìn lại năm qua có 6 chỉ tiêu không hoàn thành, trong đó có những yếu kém cố hữu như: quản lý hội viên; chuyển đổi mô hình tổ chức chuyển động chưa cao, chưa tích cực, chưa có dấu ấn điển hình để nhân rộng.
 
Anh Tuấn mong muốn từ hạn chế và thành công năm 2020 cần rút ra bài học gì để thực hiện năm 2021.

Cần tạo bản sắc riêng

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với chủ đề năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” theo dự thảo Chương trình công tác Hội năm 2021 do anh Nguyễn Tường Lâm trình bày. Đặc biệt, các đại biểu đã đánh giá cao các hoạt động của tổ chức Hội năm 2020, đồng thời, đề xuất những giải pháp để triển khai công tác năm 2021.
 
Anh Chu Đức Thái, Chủ tịch Hội Liện hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An, cho biết năm 2020 dù có rất nhiều khó khăn nhưng T.Ư Hội có nhiều cách làm tạo ra thay đổi và lan tỏa lớn. “T.Ư Hội đã có nhiều chương trình ý nghĩa như “Những bước chân vì cộng đồng”, “Bữa cơm yêu thương”… mang ý nghĩa nhân văn và chúng tôi đã học tập làm tốt nội dung này”, anh Thái nói.
 
Theo anh Thái, chủ đề 2021 là Thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp là phù hợp với thực tế, nhưng đây cũng là chủ đề năm của tổ chức Đoàn nên Hội cần có kế hoạch riêng để thực hiện mang nét khác hơn so với Đoàn.
 
“Chúng ta có đối tượng rộng hơn, có Hội doanh nhân trẻ làm nòng cốt, hạt nhân. Vì vậy, cần xây dựng được nhiều chương trình và có kế hoạch riêng thực hiện chủ đề; có thể có cách làm, phương án nét khác hơn so với Đoàn, không có nét riêng sẽ chồng lấn”, anh Thái đề xuất.
 

Muốn xây dựng Việt Nam hùng cường, không chỉ là làm cách mạng 4.0 - ảnh 3

Anh Nguyễn Hữu Tú nêu ý kiến tại hội nghị.

 
 
Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho rằng công tác tập hợp đoàn kết thanh niên nước ngoài cần mở rộng hơn.
 
“Hiện vai trò của Việt Nam ngày càng được khẳng định đối với quốc tế, đặc biệt là vai trò thanh niên. Vì vậy, Hội nên quan tâm đến việc kết hợp với tổ chức nước ngoài để thu hút thanh niên quốc tế, gia tăng nguồn lực cho công tác Hội”, anh Tú nói.
 
Đồng thời, anh Tú cũng cho biết diễn biến của dịch bệnh sẽ phức tạp và phải sống chung lâu dài, nên Hội cần chủ động thay đổi hình thức tương tác, tuyên truyền, ứng dụng mạng xã hội để tập hợp thanh niên.
 
Anh Lâm Quốc Toàn, Chủ tịch Hội Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Kiên Giang, cho rằng chủ đề năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là vấn đề cốt lõi để làm cơ sở xây dựng tổ chức Hội. Vì vậy, T.Ư Hội cần tập trung, chủ động trong việc đổi mới các phương thức, chỉ đạo hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp thời gian tới.
 
Theo anh Toàn, cần tăng hỗ trợ vốn vay cho thanh niên và giúp thanh niên xây dựng các thương hiệu và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên.
Theo TNO