Long An: Bế mạc Hội trại Huấn luyện Nguyễn Chí Thanh lần thứ I, năm 2016

11:05 17/10/2016     1270

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày (từ ngày 12 đến 14/10), Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh đã trở nên sôi động với sự có mặt của đông đảo các trại sinh đến từ 15 đơn vị về tham gia Hội trại Huấn luyện Nguyễn Chí Thanh tỉnh Long An lần thứ I, năm 2016.
Hội trại nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội cho đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tỉnh từng bước nâng cao chất lượng và nghiệp vụ công tác Hội cơ sở; đẩy mạnh hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tại các địa phương, đơn vị; Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh để cán bộ Hội trong tỉnh có điều kiện giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động Hội và phong trào thanh niên tại cơ sở; và là dịp để các trại sinh trải nghiệm, thể hiện bản lĩnh tuổi trẻ.

Ngay từ sáng sớm, 92 trại sinh đã tập trung đầy đủ trước cổng Lâm viên thanh niên để thực hiện các thủ tục nhập trại. Mỗi trại sinh phải đảm bảo đầy đủ các dụng cụ do Ban Tổ chức quy định như: các vật dụng cá nhân, dây dù, balô, nón, viết, kéo, băng keo, hồ nước, đá màu, giấy màu, đèn pin, sổ ghi chép, bộ lều chữ A,... Sau khi kiểm tra đầy đủ các vật dụng trên, các trại sinh sẽ tham gia 3 trò chơi nhỏ để được nhận thẻ trại sinh từ Ban Tổ chức. Trong không khí vui tươi, phấn khởi các trại sinh đã lần lượt vượt qua phần thử thách này.

Tham gia trò chơi lớn
Tham gia trò chơi lớn


Mở màn cho chuỗi hoạt động liên tục của hội trại là phần thi dựng và trang trí cổng trại. Bằng sự khéo léo và các kỹ năng của mình, với những mối thắt, gút dây đúng quy chuẩn và gọn gàng, các trại sinh đã nhanh chóng hoàn thành phần dựng trại. Với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, các vị anh hùng dân tộc, các cụm trại đều được đầu tư và đạt chất lượng, đem đến Hội trại nhiều màu sắc, phong phú, sinh động, giới thiệu được các nét đặc trưng trong hoạt động Đoàn – Hội của các đơn vị...

Tại đêm khai mạc trại đã diễn ra sinh hoạt lửa trại và trò chơi lớn. Trò chơi lớn trong diễn ra từ 23 giờ ngày 12/10 đến 2 giờ sáng ngày 13/10 đã thật sự để lại cho các trại sinh nhiều ấn tượng khó phai. Trò chơi lớn vừa tạo sân chơi vui vẻ, vừa là dịp để các trại sinh có thể áp dụng các kỹ năng vào thực tế hoạt động Đoàn - Hội tại cơ sở. Đồng thời tạo cơ hội để các đơn vị trong cụm trại giao lưu, phối hợp cùng nhau và tăng cường sự đoàn kết của các thành viên trong mỗi đơn vị. Đặc biệt, khi tham trò chơi lớn các trại sinh có cơ hội thử thách bản thân cũng như luyện tập khả năng chịu áp lực và đồng thời được rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết khác.

Trong đêm sinh hoạt lửa trại, đông đảo cán bộ Hội và trại sinh tạo nên một vòng tròn, hân hoan, rạo rực chờ đón ánh lửa thiêng, ánh lửa của niềm tin, sức trẻ và lòng nhiệt huyết. Lửa trại bùng cháy trong tiếng hò reo, vỗ tay vang dội. Những ánh mắt, nụ cười, những cái nắm tay thật chặt xua tan đi những mệt nhọc và áp lực của những ngày thi đầy căng thẳng. Lửa hồng khiến mọi người xích lại gần nhau hơn trong hơi ấm lan tỏa. “Lửa cháy cháy lên ươm nồng biết bao hi vọng....”, bài hát lửa trại vang lên rộn rã, mọi người chạy quanh lửa trại dường như không biết mệt mỏi. Những tiếng cười, những câu chuyện của các trại sinh cứ thế bất tận trong màn đêm dù ánh lửa có tàn đi.

Trại sinh Nguyễn Thị Xoa, đơn vị huyện Vĩnh Hưng chia sẻ: “Tham gia Hội trại huyến luyện Nguyễn Chí Thanh tỉnh Long An lần thứ I, năm 2016, bản thân đã có có rất nhiều kỷ niệm, nhất là đi tìm báo vật cùng đồng đội. Tuy vất vả, vượt chặng đường xa giữa khuya cùng đồng đồi, khi kết thúc cũng đã hơn 02 giờ sáng. Nhưng bản thân cảm thấy rất hào hứng, trên chặn đường vượt qua các thử thách, đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm, nhiều trò chơi, trong đó có các hoạt động quản trò, sinh hoạt tập thể”.


Sinh hoạt lửa trại
Sinh hoạt lửa trại


Hội trại còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao; giới thiệu những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; tập huấn các chương trình mục tiêu quốc gia và công tác tôn giáo. Để bồi dưỡng thêm những kiến thức mới cho các trại sinh, Ban Tổ chức hội trại đã mời Hội đồng huấn luyện trung ương về tập huấn thực hành Nghi thức - Điều lệ Hội, múa hát tập thể, hướng dẫn và hướng dẫn kỹ năng quản trò sân khấu.

Trọng tâm của Hội trại huấn luyện là chuỗi các hoạt động với những nội dung tập huấn, kiểm tra kỹ năng cơ bản của người cán bộ Hội. Hội trại có 24 nội dung thi theo định chuẩn của Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh (13 môn thi lý thuyết và 11 môn thi thực hành), bao gồm: thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An khóa X, Lịch sử Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Lịch sử Đảng - Đoàn - Hệ thống chính trị, các kiến thức về Lịch sử, Địa lý… Ngoài phần thi kiến thức, các trại sinh phải trải qua các phần thi thực hành các các kỹ năng trong công tác Hội như: thực hành phương hướng, dấu đi đường, nút dây, thi dựng lều nhanh, sơ cấp cứu, Nghi thức – Điều lệ Hội, morse, semaphore, thực hành trò chơi lớn,...

Với tinh thần làm việc hăng say của Ban Tổ chức, ban giám khảo và sự quyết tâm của từng trại sinh, các hoạt động cứ thế nối tiếp nhau không ngừng nghỉ, các trại sinh thậm chí tranh thủ thời gian nghỉ trưa để ôn luyện kiến thức, giao lưu với bạn bè. Dù thời tiết mưa hay nắng, dù trong nhà hay ngoài trời, dù sáng sớm hay tối khuya các trại sinh đã có những nỗ lực, quyết tâm vượt qua chính mình để có thể đạt kết quả tốt nhất trong mỗi phần thi.

Trại sinh Dương Thanh Bình, sinh năm 1993, đơn vị huyện Bến Lức (01 trong 10 thí sinh xuất sắc của trại Huấn luyện) hào hứng chia sẻ: “Dù biết sẽ phải trải qua kì huấn luyện vất vả trong điều kiện thời tiết nắng mưa bất chợt nhưng mình rất hào hứng tham gia Hội trại lần này. Thông qua quá trình huấn luyện, mình và các đồng đội có thêm nhiều kĩ năng sống, kỹ năng làm việc cũng như nắm bắt được cách thức, nội dung, sáng tạo trong phát động phong trào cho thanh thiếu niên tại địa phương. Vượt qua những bở ngỡ ban đầu, mình đã tự tin hơn trong tham gia các hoạt động. Với tinh thần vượt lên chính mình, bản thân tin rằng sau đợt huấn luyện này, mình sẽ trưởng thành hơn về mặt lí luận cũng như các kỹ năng thực hành trong công tác Đoàn, Hội”.

Kết thúc Hội trại, Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho các trại sinh vượt qua kỳ sát hạch. Đồng thời, Ban tổ chức đã khen thưởng cho 10 trại sinh có thành tích xuất sắc nhất hội trại cũng như các đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động của hội trại. Đối với giải toàn đoàn, Ban Tổ chức trao giải nhất cho đơn vị Huyện đoàn Mộc Hóa, giải nhì thuộc về Thành đoàn Tân An và Thị đoàn Kiến Tường, Huyện đoàn Tân Thạnh, Thạnh Hóa, và Bến Lức đồng giải ba.

Khen thưởng 10 trại sinh có thành tích xuất sắc nhất hội trại huấn luyện
Khen thưởng 10 trại sinh có thành tích xuất sắc nhất hội trại huấn luyện


Tại Hội trại, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ra mắt Hội đồng huấn luyện kỹ năng cấp tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019. Hội đồng có 11 thành viên là các anh, chị huấn luyện viên cấp 1 trung ương và các anh, chị có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác Đoàn – Hội – Đội của tỉnh. Hội đồng huấn luyện cấp tỉnh sẽ đáp ứng nhu cầu huấn luyện kỹ năng cũng như định hướng các hoạt động giáo dục kỹ năng của các cấp Hội trong tỉnh.

Dịp này, Ban Chấp hành Đoàn tỉnh Long An đã tuyên dương 12 Bí thư chi đoàn giỏi, có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Sau gần 3 ngày diễn ra sôi nổi, Hội trại khép lại để lại trong lòng các bạn trại sinh nhiều cảm xúc khó quên, những kỷ niệm ấn tượng. Tin rằng sau hội trại nhiều cán bộ Hội, hội viên thanh niên sẽ trưởng thành, xứng đáng là đội ngũ cán bộ có chuyên môn về nghiệp vụ công tác Đoàn – Hội, có kỹ năng trong hoạt động thanh thiếu niên, đủ sức đáp ứng yêu cầu về xây dựng, phát triển công tác Hội và phong trào thanh niên.