Lào Cai: Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N99

17:25 20/05/2016     1430

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 19/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Lào Cai - N99 (19/5/1966-19/5/2016). Trên 100 đội viên TNXP N99 đã dự Lễ kỷ niệm.
Trong không khí đầm ấm và tự hào, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N99, khẳng định những đóng góp tích cực của Tổng đội TNXP N99 Lào Cai qua 3 nhiệm kỳ thành lập theo tinh thần Chỉ thị số 97 của Tỉnh ủy Lào Cai và được Tỉnh đoàn Lào Cai trực tiếp lãnh đạo và phụ trách.

g
Đ/c Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh chúc mừng 50 năm Ngày truyền thống Đội TNXP cứu nước tỉnh Lào Cai (N99)

Với 1.200 đội viên, từ năm 1966 đến 1975, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến và hy sinh xương máu của tuổi trẻ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc nền độc lập Tổ Quốc, Đội TNXP N99 Lào Cai đã phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và học tập, nổi bật như: Các công trình giao thông để phục vụ cho chiến đấu đường Bản Xèo - Mường Hum, Mường Vi, bến phà Ngòi Đum, bến phà Cốc Lếu, đường Bắc Hà, Bát Xát - đường Bắc Ngầm, Phố Lu, cầu treo Bảo Nhai, thủy điện Cốc San, hóa trường Ga Phố Mới, hóa trường Ga Pom Hán. Ngoài nhiệm vụ làm các công trình giao thông, đội viên còn cùng nhân dân trong tỉnh tham gia cứu hộ, cứu nạn thiên tai năm 1970 do mưa bão, lũ lụt. Bên cạnh đó, Đội thanh niên xung phong tỉnh Lào Cai có 2 đợt chuyển quân sang bộ đội. Đợt 1 vào tháng 6/1968 là 67 người; đợt 2 tháng 3/1973 là 120 người.

Đội thanh niên xung phong N99 tỉnh Lào Cai vinh dự được Nhà nước trao thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn và UBND tỉnh Lào Cai.

Đến nay, các đội viên TNXP N99 ngày ấy có người đã mất, số còn lại đa phần tuổi đã cao, nay trở về với cuộc sống đời thường, tham gia công tác ở địa phương, nhưng các đồng chí vẫn phát huy phẩm chất TNXP, không ngừng học tập, sống trung thực, thẳng thắn, luôn sống gương mẫu để con cháu noi theo.

Trong những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội của tỉnh Lào Cai đã có nhiều hoạt động phối hợp nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, xây dựng, củng cố tổ chức Hội và giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ với thế hệ cha anh đi trước.

g
Đ/c Phạm Thị Nguyên, Bí Thư Đoàn phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai đại diện cho tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai phát biểu cảm tưởng

Phát biểu đại diện cho tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai, đồng chí Phạm Thị Nguyên, Bí thư Đoàn phường Kim Tân bày tỏ tình cảm, sự biết ơn sâu sắc đối với các cựu TNXP N99 tỉnh Lào Cai đã có nhiều cống hiến, hy sinh to lớn trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

“Thế hệ trẻ hôm nay nguyện một lòng, tiếp tục cống hiến, và phát huy truyền thống anh hùng của các bác cựu“Thanh niên xung phong”, tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học tập, lao động và sản xuất, phấn đấu rèn luyện hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, để luôn xứng đáng là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng “văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương”, đồng chí Phạm Thị Nguyên nhấn mạnh.