Lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo gặp mặt 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số

08:46 17/11/2020     676

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Mong các thầy cô tiếp tục nỗ lực cố gắng, chủ động và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại vùng khó, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chiều 16/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh có buổi gặp thân mật 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020. Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ; đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội LHTN Việt Nam.

 

 

Trực tiếp chia sẻ, bày tỏ những mong muốn với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, vấn đề các thầy cô trăn trở không chỉ là hạn chế về tiếng Việt, điều kiện học tập của học sinh dân tộc thiểu số còn khó khăn... mà còn mong muốn giá trị văn hóa dân tộc mình được bảo tồn, phát huy. Bên cạnh đó, các thấy cô cũng đề nghị tiếp tục quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho đồng bào dân tộc; mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo, giúp giáo dục vùng dân tộc nâng cao chất lượng...

Hơn 17 năm gắn bó với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cô Lê Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học và THCS EaTrol (Sông Hinh, Phú Yên), nhận thấy hiện nay học sinh ít biết về truyền thống văn hóa của dân tộc.

“Tại Sông Hinh, người Êđê, Ba na có một kho tàng văn hóa hết sức đồ sộ, quý giá, như văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống… nhưng học sinh người Êđê, Ba na rất ít biết đánh cồng chiêng, ít biết hát dân ca, hoặc sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình. Các em gần như không biết các nghề truyền thống như dệt vải, đan lát, làm rượu cần... Như vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số sau này sẽ gặp khó khăn”, cô Lê Thị Thu Trang chia sẻ.

 

 

Từ thực tế này, cô Trang đề nghị cần có một đề án hoặc kế hoạch cụ thể để đưa những nội dung trên vào chương trình học ngoại khóa của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, định kỳ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc trong đoàn viên thanh niên để giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Ghi nhận nỗ lực, cố gắng, đồng thời chia sẻ với các khó khăn của các thầy cô, Thứ trưởng Ngô Thị Minh mong các thầy cô tiếp tục nỗ lực cố gắng, chủ động và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại vùng khó, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

 

 

Thứ trưởng cũng đánh giá cao chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô", một chương trình ý nghĩa, góp phần tạo động lực cho các nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn nỗ lực, phấn đấu.

Thay mặt 63 giáo viên dân tộc thiểu số tham dự chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn đã sự trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cá nhân Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã lắng nghe, động viên để các thầy cô vững niềm tin, vượt qua khó khăn, thách thức trong quá trình dạy học, chăm lo cho học sinh vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

 

 

Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 63 thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&DTD cho thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số.

 

Lễ Tuyên dương Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 được tổ chức vào 19h00 ngày 17 tháng 11 năm 2020 tại Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Âu Cơ Số 8, Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội.

 

Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2020 do TƯ Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Sau 5 năm triển khai, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 214 thầy giáo, cô giáo công tác ở các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo; các huyện đảo, xã đảo; thầy giáo mang quân hàm xanh là các sỹ quan, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh khuyết tật, dạy học sinh người dân tộc thiểu số …

 

 

Bảo Anh