Lan tỏa hơn nữa hoạt động của Hội

09:35 20/07/2020     2410

Hoạt động Hội, Đội   Ngày 19/7, tại Đồng Nai diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam chủ trì hội nghị.

 


 

Hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến các nội dung quan trọng: sơ kết công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025; Quy chế thi đua, khen thưởng của Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Cùng cộng đồng vượt “bão” COVID-19

Đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2020, anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam, cho biết, mặc dù nửa đầu năm nay phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19, các cấp bộ Hội đã nỗ lực thực hiện nhiều phong trào hành động với những cách thức chủ động, linh hoạt. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được truyền tải, lan tỏa đến đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên và toàn xã hội.

Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tiếp tục được các cấp bộ Hội triển khai rộng rãi trên website, mạng xã hội, fanpage, các bản tin của Hội nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thanh niên. Qua đó, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, lối sống đẹp đã được chia sẻ, ghi nhận, biểu dương. Hiện nay, 10.151/10.330 Hội cơ sở có trang Facebook, qua đó chia sẻ hơn 230.000 tin tốt, câu chuyện đẹp trong 6 tháng đầu năm.

Theo anh Lâm, các cấp bộ Hội cũng nỗ lực thành lập và phát triển mạng lưới thành viên các Câu lạc bộ (CLB) “Trang trại trẻ”, CLB “Thanh niên khởi nghiệp”; vận hành hiệu quả quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh, thành phố; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao vốn khởi nghiệp, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng. Tổ chức Hội đã thành lập mới được 40 CLB thanh niên khởi nghiệp với hơn 19.500 hội viên, thanh niên tham gia; hỗ trợ hơn 900 ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cấp bộ Hội đã kịp thời đổi mới hình thức, nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn, với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”... Các cấp bộ Hội tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ người dân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tập trung vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.

 

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị (ảnh Lê Lâm-TNO)

 

T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp triển khai các hoạt động cộng đồng ý nghĩa, như “Triệu bữa cơm” với thông điệp “Trao bữa cơm, trao yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khăn, công nhân mất việc làm, người vô gia cư... Đến nay, T.Ư Hội đã triển khai trao tặng gần 510.000 “bữa cơm” trị giá gần 7,8 tỷ đồng tại 9 tỉnh, thành phố. Triển khai Chương trình “Ngày làm việc tốt” chung tay phòng chống dịch COVID-19 “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” với sự tham gia của các CLB, đội, nhóm tình nguyện thuộc Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia. Chương trình “MEGA1 - San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau” đã tập trung hỗ trợ thanh niên công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp bị mất việc; thanh niên nông thôn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

Hội LHTN Việt Nam cũng phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong cán bộ, hội viên, thanh niên cả nước trong đợt cao điểm chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19 và kêu gọi cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia đăng ký trực tuyến hiến máu, đặc biệt là các nhóm máu hiếm thông qua Ngân hàng máu online tại website của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Tạo mạng lưới khởi nghiệp trẻ

Tại hội nghị, anh Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam), cho biết, CLB hiện có hơn 2.000 hội viên ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. CLB đang chắp cánh phong trào khởi nghiệp trẻ theo cách thức: Mỗi doanh nhân thành đạt đảm nhận hỗ trợ một bạn trong CLB khởi nghiệp. “Tháng 11 tới sẽ chính thức thành lập quỹ do các thành viên tự đóng góp để hỗ trợ tất cả các bạn trẻ khởi nghiệp trong cả nước”, anh Đoàn cho biết. Anh Đoàn mong muốn có thể sớm thành lập các CLB tương tự tại nhiều địa phương để mở rộng mạng lưới khởi nghiệp.

Anh Phan Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, nói rằng, các mô hình khởi nghiệp rất cần vốn, nên T.Ư Hội cần làm việc với ngân hàng để tạo nguồn vốn khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Qua đó sẽ kết nối, chia sẻ các ý tưởng trong khởi nghiệp và quảng bá sản phẩm rộng khắp cả nước. Trong khi đó, anh Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM, cho rằng, xu hướng thanh niên sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ để kiếm sống sẽ ngày càng gia tăng, còn các doanh nghiệp sẽ giảm nguồn lao động trực tiếp. Vì vậy, tổ chức Hội cần chủ động tiếp cận các đối tượng này và tập hợp họ trong tổ chức của mình.

Phát biểu tổng kết hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn nói rằng, sự xuất hiện của Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội LHTN Việt Nam trong các hoạt động nhiều lúc tạo được sự mềm mại, cuốn hút. Đây là kinh nghiệm quý báu, thiết thực nhằm tạo ra những hoạt động có điểm nhấn, có màu sắc riêng của tổ chức Hội trong những tháng cuối năm cũng như trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng nhìn nhận, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng đời sống dân sinh nói chung và thanh niên nói riêng, do đó các cấp bộ Hội không được lơ là, mất cảnh giác. Tổ chức Hội các cấp tập trung xác lập các công việc, giải pháp hỗ trợ thanh niên khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Trong đó chú trọng đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp, tạo điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp cho hội viên, thanh niên. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng Hội ở cơ sở, tăng cường đầu tư cho việc thành lập, phát triển tổ chức Hội ở các nước nhằm hình thành cánh tay nối dài của tổ chức Hội…

Truyền cảm hứng thực hiện ước mơ

 

Các đại biểu trao đổi ý kiến bên lề hội nghị

 

“Là một người con dân tộc thiểu số, bản thân H’Hen Nie mong muốn tham gia truyền cảm hứng để ai ai cũng khao khát thực hiện ước mơ của mình, không vì chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ một rào cản nào phải từ bỏ. Từ chính câu chuyện vươn lên của bản thân, Hen muốn được góp phần hoàn thành các dự án, mục tiêu hướng đến cộng đồng mà Hội đã đề ra, thông qua sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị”, Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ. Hoa hậu Vầng trăng khuyết Bế Thị Băng bày tỏ: “Mong rằng tổ chức Hội quan tâm khích lệ người khuyết tật nhiều hơn nữa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể làm ra sản phẩm, đảm bảo lo liệu cuộc sống, cải thiện kinh tế”.

 

Nguồn TPO