Kiên Giang: Giao lưu gặp mặt phạm nhân đang học tập và cải tạo Trại giam Kênh 7

08:58 01/12/2014     1942

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 29/11, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp với Trại giam Kênh 7 - Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt với phạm nhân đang học tập và cải tạo tại Trại giam Kênh 7.
Đây là lần thứ III Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp với Trại giam Kênh 7 tổ chức chương trình Bài ca hy vọng với chủ đề “Kỹ năng sống”. Chương trình lần này được tổ chức với nhiều nội dung: tư vấn pháp luật; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm; giao lưu tọa đàm của thường trực Ủy ban Hội tỉnh, lãnh đạo Trại giam với phạm nhân tiêu biểu; tổ chức các trò chơi tập thể và giao lưu văn nghệ.
c
Đồng chí Lê Trung Hồ - PBT Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội tỉnh và Thượng tá Bạch Hoàng Buol tại buổi giao lưu, tọa đàm.

Những buổi giao lưu, gặp mặt, trò chuyện như thế này quả là quý giá bởi có sự chia sẻ, đồng cảm, bao dung của biết bao người. Tại đây, chúng tôi có dịp được trao đổi trực tiếp với những phạm nhân và có những giây phút trải lòng để chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trương Minh Mẫn (xã Đông Thái, huyện An Biên) tâm sự bằng giọng trầm buồn: “Gia đình lúc đó thuộc diện khá giả, chỉ vì không hiểu biết pháp luật nghe theo người ta lưu hành tiền giả, bị bắt với mức án 18 năm tù, ở đây cũng được hơn 12 năm rồi”. Nghĩ lại quãng đường dài đã qua, anh nói hối hận lắm và cố gắng cải tạo cho thật tốt để được giảm án trở về đoàn tụ với gia đình nơi có người vợ hiền và con gái đang ngày ngày chờ đợi anh trở về.
Anh Nguyễn Thanh Thảo (phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá) thì mang án 12 năm tù vì tội hiếp dâm. Anh kể do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân lại chơi bời lêu lổng, tụ tập bạn bè, chỉ vì không kiềm chế được bản thân mà phải trả giá đắt. Anh nhắn nhủ: “Trong cuộc sống ai cũng có lúc mắc phải sai lầm nhưng quan trọng là phải biết sửa chữa sai lầm đó, hãy cố gắng cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.

Ở Trại giam Kênh 7, gần hai ngàn con người đang sống, học tập tại đây với nhiều tội danh: giết người, cướp của, buôn bán ma túy, ăn cắp, ăn trộm... Nhiều phạm nhân tâm sự, hàng ngày, hàng giờ tự soi rọi và cố quên đi qua khứ để tìm giây phút bình yên, thanh thản. Điều duy nhất họ cần phải làm là học tập, lao động, sửa đổi thật tốt để sớm được trở về hòa nhập với cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam – Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc phạm tội của thanh thiếu niên là do họ chưa được trang bị cho mình những kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với những tình huống xảy ra trong xã hội. Đồng chí cũng nhắn nhủ: “Cuộc sống này không có gì là kết thúc hay đường cùng cả, số phận của mỗi người phụ thuộc vào sự lựa chọn của người đó. Chỉ cần đừng bao giờ tuyệt vọng, các anh còn có cả một tương lai phái trước đang chờ. Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên sẽ là địa chỉ tin cậy, bất cứ khi nào các bạn cần chúng tôi sẵn sàng có mặt, hỗ trợ và giúp đỡ, sẽ luôn đồng hành cùng với các bạn trong những lúc khó khăn nhất”.