Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách TN và công tác TN tại Hải Dương

10:35 20/09/2013     2501

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 19/9, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban Quốc gia về thanh niên (TN) Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác TN năm 2013 tại tỉnh Hải Dương.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam kết luận Hội nghị

Theo báo cáo của tỉnh, TN Hải Dương hiện nay có trình độ học vấn, sức khỏe, năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN; không ngại gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống vì, cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình và xã hội; có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, lập thân lập nghiệp và mong muốn được cống hiến cho đất nước; luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, đã phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh ký chương trình phối hợp đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ; tổ chức 8 chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho 10.000 lượt học sinh THPT mỗi năm; tổ chức 105 chương trình “Ngày hội việc làm thanh niên”, Sàn giao dịch việc làm từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục duy trì hoạt động, thành lập các CLB TN giúp nhau phát triển kinh tế và đến nay tổng dư nợ đạt 175 tỷ đồng; cho HSSV vay vốn học tập đạt dư nợ gần 900 tỷ đồng.

Trong 5 năm, đã có 44 cán bộ, đoàn viên được đào tạo cao cấp chính trị, 179 cán bộ Đoàn cơ sở hoàn thiện bằng cử nhân và trung cấp chính trị; 128 cán bộ, ĐVTN học cao học và nghiên cứu sinh; phối hợp mở gần 200 lớp tập huấn cho trên 15.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia.

Công tác bố trí và sử dụng cán bộ trẻ được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhất là sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng với kết quả đã có 165 cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được luân chuyển sang công tác đoàn thể, chính quyền; 242 cán bộ Đoàn được bầu cử vào HĐND các cấp; 523/629 Bí thư Đoàn cơ sở và 20/25 Bí thư Đoàn cấp huyện, thị, thành phố và tương đương tham gia cấp ủy.

Nổi bật trong triển khai thực hiện Nghị quyết và Chiến lược phát triển TN của tỉnh đó là việc xã hội hóa công tác TN đã được các cấp chính quyền quan tâm, như dành quỹ đất tạo điểm vui chơi cho thanh niên, xây dựng các thiết chế văn hóa, thư viện, sân vận động, nhà thi đấu, thể thao ... đã từng bước được đầu tư xây dựng từ nhiều nguồn kinh phí khác.

c
Đ/c Hoàng Quốc Thưởng - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương phát biểu ý kiến với đoàn công tác

Tại buổi làm việc, các ý kiến đại diện cho các sở, ngành đã đánh giá khẳng định thêm những kết quả đạt được trong việc triển khai, thực hiện chính sách pháp luật đối với TN của tỉnh, như: vấn đề dạy nghề cho thanh niên nông thôn; giúp thanh niên sau cải tạo, mãn hạn tù được học nghề, tìm việc làm tạo thu nhập ổn định; TN có trách nhiệm và thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia lực lượng dân quân tự vệ ở ở địa phương; chính sách thu hút tài năng trẻ của tỉnh; ...

Bên cạnh đó, vấn đề TN quân đội sau khi xuất ngũ của tỉnh khoảng 5%, một số khác chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc thi đỗ các trường và cơ bản số còn lại trở về địa phương. Trong số đó, nhiều đồng chí được kết nạp Đảng, một số được các Doanh nghiệp tuyển dụng làm việc và thời gian qua đã mở được 02 lớp cán bộ nguồn là TN quân nhân cho 160 đồng chí, tuy nhiên chỉ một số đồng chí phát huy được khả năng của mình.

Cũng có ý kiến đề xuất việc phòng ngừa xa để các ban trẻ biết được tránh xa không vi phạm pháp luật hay ưu tiên tuyển dụng những đồng chí có bằng chuyên ngành về xã hội để làm công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục; ...

g
Thành viên tham gia đoàn công tác tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hải Dương đã đạt được, đặc biệt là UBND tỉnh đã dành sự quan tâm khi mỗi năm tổ chức tổng kết, đánh giá công tác TN một lần, xây dựng được đề án phát triển TN giai đoạn 2011-2020.

Đối với Đoàn TN, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, bên cạnh Đoàn TN chủ động, tỉnh cần tạo cơ chế, giao đúng việc để TN phát huy được vai trò, làm được những công việc ý nghĩa, tạo dấu ấn trong đời sống xã hội
qua đó đánh giá năng lực, khả năng của tổ chức Đoàn trong việc thu hút tập hợp thanh niên.

Tuy nhiên, thời gian tới, tỉnh Hải Dương cần đặt ra các mục tiêu cụ thể hơn trong
việc thực hiện pháp luật, chính sách với TN.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi kiểm tra với UBND thị xã Chí Linh về
việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác TN.