Kết nối triệu trái tim vì trẻ em nghèo Việt Nam

15:15 24/10/2013     1780

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 22/10/2013, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Quỹ Hiểu về trái tim tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2013-2015 và công bố Chương trình Hiểu về trái tim lần IV với chủ đề "Kết nối triệu trái tim vì trẻ em nghèo Việt Nam".
Dự chương trình có đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Quang Thông, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; ông Phạm Gia Chi Bảo (diễn viên điện ảnh Chi Bảo), Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, thành viên Ban sáng lập Quỹ Hiểu về trái tim; bà Trương Ngọc Ánh – Đại sứ trái tim, thành viên Ban tổ chức chương trình Hiểu về trái tim; 12 đơn vị đại diện cho 57 Quỹ, Hội tổ chức từ thiện trên toàn quốc đã có sự hỗ trợ cùng Quỹ Hiểu về trái tim trong thời gian vừa qua; 8 đơn vị đại diện cho 23 bệnh viện trên toàn quốc đã tham gia Dự án phẫu thuật tim của Quỹ Hiểu về trái tim cùng đại diện các đơn vị liên quan

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, rất vui mừng và xúc động khi tham gia chương trình này, được gặp gỡ những tấm lòng nhân ái, những trái tim yêu thương, những trái tim thiện nguyện, kết nối và mang tình yêu thương đến cho những người có hoàn cảnh kém may mắn. Thay mặt cho Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Phan Văn Mãi được bày tỏ niềm vui vì chính thức hợp tác với Quỹ Hiểu về trái tim. Đồng thời đồng chí đánh giá cao các hoạt động của quỹ, các hoạt động từ thiện xã hội của các anh, chị thành viên của Quỹ gồm các nhà khoa học, doanh nhân, nghệ sỹ đã dành thời gian tâm sức tiền của để chăm lo cho các mảnh đời bất hạnh. 



Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Chương trình.


  Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết thêm, hiện nay, ngoài các hoạt động của Hội trong công tác tập hợp thanh niên trong và ngoài nước, những hoạt động vì sự phát triển của thanh niên Việt Nam, thì mảng công tác đảm bảo an sinh xã hội vẫn rất được quan tâm, và được thực hiện rất nhiều. Đồng thời cho rằng  các hoạt động sẽ được nhân lên khi chúng ta có sự phối hợp, “Trái tim kết nối trái tim, tình nhân ái sẽ được lan toả”. 

Từ năm 2010 đến nay, Quỹ Hiểu về trái tim đã triển khai thành công 3 Chương trình Hiểu về trái tim trong các năm 2010, 2011 và 2012 với nhiều hoạt động đa dạng, mang tính giáo dục và xã hội cao. Quỹ Hiểu về trái tim đã hỗ trợ mổ thành công cho 850 trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh; tổ chức chương trình Trung thu yêu thương cho 10,000 em mồ côi, cơ nhỡ ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; xây 30 căn nhà tình thương; bảo trợ dinh dưỡng cho hơn 1.000 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa; trao 95 suất học bổng cho sinh viên nghèo, tiểu học…Ngoài ra, Quỹ Hiểu về trái tim cũng đã tổ chức thành công trên 50 buổi nói chuyện quanh các chủ đề về cuộc sống tại các trường đại học, cao đẳng, nhà văn hoá, doanh nghiệp…thu hút chục ngàn thanh niên, sinh viên, học sinh, công nhân.


Với tinh thần đó, đồng chí Phan Văn Mãi cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong các nội dung cam kết với Quỹ Hiểu về trái tim; cố gắng hết sức mình mở rộng, lan toả hoạt động và sự giúp đỡ của mình với các đối tượng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam luôn luôn mong đợi sự hợp tác, phối hợp của các anh, chị thành viên Quỹ Hiểu về trái tim cho những hoạt động xã hội, hoạt động phối hợp của Quỹ và Hội. Đồng thời mong muốn thời gian không xa, Quỹ Hiểu về trái tim và Hội LHTN Việt Nam không chỉ là đối tác mà còn là thành viên trong một gia đình làm cuộc sống có ý nghĩa hơn.



Ký kết chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Quỹ Hiểu về trái tim.


Theo đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Quỹ Hiểu về trái tim thống nhất phối hợp triển khai các hoạt động trong giai đoạn 2013 – 2015 và tổ chức Chương trình Hiểu về trái tim lần IV (2013-2015) với chủ đề “Kết nối triệu trái tim vì trẻ em nghèo Việt Nam” với sự tham gia phối hợp và đồng hành của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Qua đó, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi về y tế, chăm sóc sức khoẻ, phát triển kỹ năng.Với mong muốn kết nối các nguồn lực xã hội, gây quỹ tài trợ các chi phí phẫu thuật tim, hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo, tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, bảo trợ dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, giúp các em có điều kiện khám bệnh và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, đồng thời nhân rộng hơn nữa thông điệp “Hiểu vể trái tim – Để thương yêu và hạnh phúc” đến với công chúng thông qua các dự án từ thiện và cộng đồng giàu tính nhân văn. Chương trình Hiểu về trái tim lần IV (2013-2015) với chủ đề “Kết nối triệu trái tim vì trẻ em nghèo Việt Nam” bao gồm các hoạt động:

Tiếp tục kêu gọi nhắn tin qua tổng đài thông tin nhân đạo quốc gia với cú pháp: HVTT gửi 1404, mỗi tin nhắn là 8.000 đồng để tạo nguồn quỹ ổn định. Đây là hoạt động đã được duy trì và nhận được nhiều sự ủng hộ trong thời gian qua. 

 Mục tiêu trong 2 năm 2013-2015, Câu lạc bộ Kết nối triệu trái tim sẽ được kết nạp 01 triệu hội viên, mỗi hội viên đóng góp 8.000 đồng/ tháng bằng cách chuyển khoản về tài khoản của Quỹ Hiểu về trái tim nhằm tạo nguồn quỹ ổn định. Mọi thu chi được sự kiểm toán của KPMG.

 

Tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho trẻ em: khám sàng lọc, tư vấn điều trị miễn phí cho trẻ em nghèo, kịp thời phát hiện các ca bệnh tim bẩm sinh, bệnh khó để chuyển lên các bệnh viện phẫu thuật kịp thời; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng chống bệnh tay chân miện; tập huấn sơ cứu cơ bản cho giáo viên các trường mầm non, tiểu học; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em nghèo.



Anh Nguyễn Phi Long (áo xanh), Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam và diễn viên điện ảnh Chi Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hiểu về trái tim ký kết chương trình phối hợp.

Phối hợp tổ chức các hoạt động bảo trợ dinh dưỡng, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo và người dân ở các vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

Xây dựng Nhà bán trú cho trẻ em nghèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong chương trình tình nguyện Mùa Đông hàng năm. Xây tặng Nhà tình thương nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em bất hạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình Trung thu yêu thương sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội để dành tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi và lang thang cơ nhỡ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 10,000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, có 50% số trẻ bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng. Tuy nhiên, số trẻ được phẫu thuật cho là 5.000 vì chi phí cho phẫu thuật bệnh tim rất cao so với khả năng kinh tế của gia đình bệnh nhu (khoảng 30 – 130 triệu đồng/ ca). Chính vì vậy, nhiều bệnh nhi nghèo, cận nghèo không có điều kiện để chi trả, chủ yếu đều trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội và Nhà nước. Để có thêm nhiều trái tim trẻ thơ được cứu sống, Chương trình vận động xây dựng, duy trì và phát triển Câu lạc bộ Kết nối triệu trái tim – nơi gặp gỡ, giao lưu của những người có trái tim nhân ái, hướng về cộng đồng; cùng chung tay giúp đỡ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, bị bệnh tim bẩm sunh. Để trở thành hội viên Câu lạc bộ Kết nói triệu trái tim, chỉ cần đăng ký thông tin trên website Diễn đàn Hiểu về trái tim (hieuvetraitim.com).

Tổ chức các chương trình Talkshow Hiểu về trái tim diễn ra tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp để tổ chức ác buổi giao lưu, các khoá huấn luyện thường xuyên hơn cho cán bộ, công nhân viên, giúp mọi người hiểu hơn về bản thân và vượt qua những áp lực trong cuộc sống hiện đại. 

Mục tiêu Chương trình Hiểu về trái tim lần IV (2013-2015) với chủ đề “Kết nối triệu trái tim vì trẻ em nghèo Việt Nam” đặt ra trong 2 năm:
- Tổ chức vận động được 1.000.000 hội viên tham gia Câu lạc bộ Kết nối triệu trái tim
- 1.000.000 trẻ em được khám bệnh, chăm sóc sức khoẻ và khám sàng lọc tim bẩm sinh.
- 2.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí.
- 30.000 giáo viên các trường mầm non, tiểu học được tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho trẻ em.
- 3.000 học sinh nghèo được bảo trợ dinh dưỡng.
- Xây dựng 50 Nhà Nhân ái, 10 Nhà bán trú dân nuôi cho trẻ em nghèo.
- Tổ chức chương trình Trung thu yêu thương cho 20.000 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.


Dịp này, Quỹ Hiểu về trái tim ký biên bản thoản thuận phối hợp tài trợ phẫu thuật tim với đại diện một số tổ chức, Quỹ, Hội từ thiện đã hợp tác thực hiện nhiều ca phẩu thuật thành công cho những trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước trong thời gian qua để chia sẻ kinh phí và nhân lực, tạo thuận lợi để giúp đỡ được thêm nhiều trẻn em bị bệnh tim bẩm sinh có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc và khoẻ mạnh.