Hội trại an toàn giao thông ở Bắc Giang: Mới và thiết thực

08:59 17/09/2013     2795

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trại hè dành cho thanh thiếu nhi (TTN) xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) có chủ đề là an toàn giao thông (ATGT). Bằng hình thức tổ chức mới với nhiều nội dung sinh động, các thông điệp về ATGT tại hội trại đã lan tỏa trong TTN và người dân địa phương.
Đổi mới cách thức tuyên truyền

Anh Thân Quang Tiến, Bí thư Đoàn xã Hồng Thái cho biết: Trước đây, Đoàn xã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về ATGT, song số lượng thanh niên tham gia hạn chế. Vì thế, khi quyết định chọn nội dung ATGT là chủ đề của hội trại năm nay, Ban Chấp hành Đoàn xã chỉ e thất bại vì không thu hút được đông đảo đối tượng tham gia. Ngược lại, ngay sau khi phát động, các chi đoàn đã sôi nổi hưởng ứng.
Một trong những thông điệp về ATGT tại trại hè
Một trong những thông điệp về ATGT tại trại hè

Do được Dự án ATGT cho thanh niên tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí, pa nô tuyên truyền, tư vấn cách thức tổ chức; hội trại có nhiều nội dung mới nên diễn ra rất thành công. Từ tháng 7, TTN 10 chi đoàn của xã Hồng Thái đã sôi nổi “sáng tác” bài hát, xây dựng ý tưởng và tập luyện các tiết mục tham gia hội diễn văn nghệ, trò chơi lồng ghép tuyên truyền về ATGT...

Đáng chú ý, sinh viên, học sinh các trường học về nghỉ hè cũng hưởng ứng rất nhiệt tình. Thân Văn Tú (SN 1989), ở thôn Như Thiết cho hay: Năm trước do lạm dụng rượu bia nên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tôi tự gây tai nạn, bị gẫy xương quai xanh, vỡ xương đùi. Vì thế, tôi rất phấn khởi khi cùng các bạn trong đội tự tay làm pa nô, áp phích tuyên truyền về ATGT.

Không riêng Tú, hầu hết bạn trẻ ở các thôn, xóm của xã đều hào hứng với hội trại. Lương Nhật Linh, Chi đoàn thôn Chùa, nói: Đưa nội dung tuyên truyền ATGT vào hội trại sẽ phát huy tác dụng kép, vừa làm mới sân chơi hấp dẫn các bạn trẻ vừa phát huy hiệu quả tuyên truyền. 

Với ý nghĩa đó, mấy ngày trước khi diễn ra hội trại, dù ảnh hưởng của thời tiết trời mưa, bão, khu vực sân cắm trại lầy lội nhưng các đoàn viên, thanh niên vẫn hăng hái dựng trại, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT.

Mỗi trại có một hình thức trang trí khác nhau nhưng có chung nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền, các hình ảnh trực quan về ATGT trên cổng trại, coi đây là điểm nhấn chính, như: “ATGT- hạnh phúc mọi nhà”,  “ATGT là bạn, TNGT là thù”, “Uống rượu bia thì không lái xe”, “Hãy nghĩ đến gia đình bạn khi uống rượu, bia mà lái xe”, “Thực hiện văn hóa giao thông là không vi phạm”...
 
Có trại còn đưa pa nô tuyên truyền cảnh báo cụ thể về ảnh hưởng của rượu, bia đến khả năng lái xe, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem, làm cho sân chơi hè của thiếu nhi địa phương thêm hấp dẫn.

Để hội trại đạt mục đích, ý nghĩa đề ra, quá trình tổ chức, Đoàn xã Hồng Thái yêu cầu các chi đoàn không sử dụng rượu, bia trong những ngày thi trại, đồng thời tổ chức thi văn nghệ, các trò chơi lồng ghép tuyên truyền về ATGT, nhất là trò chơi “bịt mắt đánh trống” để các bạn trẻ cảm nhận được sự nguy hiểm khi uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lan tỏa các thông điệp về ATGT

Tuy là lần đầu tổ chức, thời tiết không thuận lợi, nhưng những thông điệp của hội trại ATGT xã Hồng Thái đã tác động đến nhiều đối tượng, hàng nghìn TTN, công nhân, người dân địa phương và địa bàn lân cận đổ về xem.

Lương Nhật Linh, chi đoàn thôn Chùa cho biết: “Do chủ đề hội trại khác những năm trước nên công tác chuẩn bị vất vả hơn. Để có được một pa nô, áp phích tuyên truyền ưng ý, chúng em phải tốn bao công sức, nhưng được nhiều người đến xem, trầm trồ bình luận cũng thấy vui”.

Nhiều thanh niên đến dự hội trại ATGT thấy mới lạ và cho rằng rất thiết thực và thú vị. Nguyễn Văn Hạnh, ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi không quan tâm nhiều đến ATGT, nhưng khi đến trại nào cũng có nội dung này. Quan sát, so sánh cách trang trí của từng trại, các thông điệp về ATGT đi vào đầu tôi lúc nào không biết”.

Nhiều người dân và lãnh đạo chính quyền địa phương dự hội trại cũng đánh giá cao sáng kiến của Đoàn xã Hồng Thái. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng thôn Như Thiết, phấn khởi: Tuyên truyền về ATGT không phải là vấn đề một sớm một chiều có thể “ngấm” được mà cần phải có thời gian. Thực tế cho thấy nếu chỉ tuyên truyền đơn thuần bằng lời nói thì hiệu quả sẽ rất hạn chế, nhất là với thanh niên. Việc Đoàn xã Hồng Thái mạnh dạn đưa nội dung ATGT vào hội trại - sân chơi do TTN làm chủ, để họ tự xây dựng, thực hiện các ý tưởng tuyên truyền về ATGT là ý tưởng hay.

Được biết, người dân các thôn trong xã cũng rất ủng hộ cách làm mới này bằng việc góp tiền, hiện vật, một số người còn hỗ trợ cả ngày công giúp TTN dựng trại. Tính trung bình, tổng chi phí mỗi trại gần 20 triệu đồng, trong số này, kinh phí do Dự án ATGT cho thanh niên hỗ trợ chiếm một phần nhỏ. 

Từ cách làm của Đoàn xã Hồng Thái cho thấy, để thay đổi ý thức, thói quen tham gia giao thông không phải vấn đề khó mà quan trọng vẫn là lựa chọn cách thức tuyên truyền phù hợp.